Nga dọa sẽ cáo buộc hình sự với biếm họa của Charlie Hebdo về tai nạn Tu-154

VietTimes -- Truyền thông Nga ngày 30/12/2016, Nga đã lên án mạnh mẽ bức tranh biếm họa của tờ báo Pháp Charlie Hebdo về vụ tai nạn máy bay Tu-154 rơi hồi Chủ Nhật tuần trước.
Nga dọa sẽ cáo buộc hình sự với biếm họa của Charlie Hebdo về tai nạn Tu-154 (ảnh biếm họa, nguồn Sputnik)
Nga dọa sẽ cáo buộc hình sự với biếm họa của Charlie Hebdo về tai nạn Tu-154 (ảnh biếm họa, nguồn Sputnik)

Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov được báo Sputnik dẫn lời nói rằng ấn bản này không tương đồng với tự do ngôn luận.  

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Irina Yarova, đó là chủ nghĩa cực đoan, hoàn toàn không liên quan tới báo chí.

Luật sư chuyên về Luật quốc tế Maria Yarmush cũng gọi hành động của tờ báo Pháp là không thể chấp nhận được.

"Những người gây dựng sự nghiệp và kinh doanh hàng hóa của họ dựa vào máu,vào nỗi đau thương mất mát của con người. Họ chế nhạo những điều thiêng liêng nhất của mỗi người, của xã hội, và đây là điều không thể chấp nhận. 

"Trong trường hợp này, luật của Pháp xem xét các hình phạt hình sự đối với tội kích động thù ghét và hận thù. Hành xử của báo Pháp rơi đúng vào tội này. 

Công tác cứu hộ của Nga sau vụ máy bay rơi.
Công tác cứu hộ của Nga sau vụ máy bay rơi.

Ở đây là sự nhạo báng công dân Nga, những nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay. Ngoài ra, nó là sự chế nhạo đồng bào chúng ta. Không chỉ ảnh hưởng đến ký ức về công dân Nga và gia đình họ, nó liên quan đến mọi người dân Nga cùng đồng cảm nỗi đau mất mát. Sự nhạo báng này đối nghịch với cả nước Nga. 

Do đó, hành động của ban biên tập Charlie Hebdo thuộc về tội hình sự",-  bà Maria Yarmush nói. 

"Chính quyền Pháp, các cơ quan thực thi pháp luật trước đây không khởi kiện vụ án tương tự, cho rằng không thể cho phép việc cấm tự do ngôn luận và tự do báo chí. 

Nhưng thực tế, vụ này đơn giản chỉ là một trò ô uế và vi phạm pháp luật", —  nữ luật gia cứng rắn cho hay. 

Quân đội Nga phản ứng

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã có tuyên bố phản ứng gay gắt với biếm họa của Charlie Hebdo về vụ tai nạn máy bay Tu-154.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov gọi bức biếm họa của tạp chí Pháp Charlie Hebdo về vụ tai nạn máy bay Tu-154 tại Sochi một "sự bẩn thỉu căng thẳng."

Tạp chí Charlie Hebdo đã đăng biếm họa về vụ tai nạn máy bay Nga Tu-154, chở 92 người, gồm các nghệ sĩ của Đoàn ca múa nhạc Alexandrov. 

Bức tranh biếm họa mô tả chiếc máy bay rơi trong khi nghệ sĩ độc tấu đang ngân giọng và giòng chú thích "Tiết mục của đoàn ca múa nhạc của Hồng quân đang được mở rộng."

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov đã đưa ra những bình luận nặng lời chưa từng có khi bình luận bức biếm họa về vụ tai nạn máy bay Tu-154 tại Sochi, được công bố trên tạp chí Pháp Charlie Hebdo.