Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 19/10 dẫn báo chí Anh cho rằng thông qua phân tích các dữ liệu công khai cho thấy từ khi thỏa thuận đình chiến tháng 9 thất bại, Nga luôn tập kết lực lượng ở Syria, bao gồm binh sĩ, máy bay và hệ thống tên lửa tiên tiến.
Nhìn vào số liệu, số lần vận chuyển tiếp tế trên không và trên biển đã tăng gấp đôi so với trước khi đình chiến, chỉ trong vòng 2 tuần. Đây là đợt triển khai quân sự quy mô lớn nhất của Nga ở Syria sau khi Nga tuyên bố rút một bộ phận lực lượng khỏi Syria vào tháng 3/2016.
Những nhân viên tăng thêm có thể bao gồm cả những chuyên gia sử dụng hệ thống tên lửa phòng không S-300. Hệ thống này sẽ tăng cường quyền kiểm soát trên không cho Nga ở Syria, có thể ngăn chặn các hành động cứng rắn hơn của Mỹ.
Nhà nghiên cứu Justine Brown từ Viện nghiên cứu quân đội Hoàng gia London, Anh cho rằng: "S-300 về cơ bản có thể giúp Nga tuyên bố thiết lập vùng cấm bay ở Syria".
"Điều này cũng làm cho Mỹ căn bản không thể tìm cách làm như vậy. Nga có thể tuyên bố 'chúng tôi sẽ tiếp tục điều động máy bay, hễ là những gì có ý đồ đe dọa máy bay của chúng tôi đều sẽ bị cho là thù địch và bị tiêu diệt'".
Bộ Quốc phòng Nga chưa phản ứng chính thức đối với vấn đề này. Nhưng, một nguồn tin từ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay lực lượng tiếp viện của Nga đã không ngừng tăng lên trong toàn bộ tháng 9 và gần đây đã lên đến "đỉnh".
Số liệu cho thấy từ cuối tháng 9 đến nay đã có 10 tàu chiến Nga đi qua eo biển Bosphorus để đến Syria, trong khi đó từ ngày 27/8 đến ngày 7/9 (13 ngày) trước đình chiến chỉ có 5 chiếc.
Trong đó có tàu tên lửa cỡ nhỏ Mirazh. Một phóng viên của hãng tin Reuters Anh ngày 7/10 đã tận mắt chứng kiến nó đi qua eo biển Bosphorus và tiến về Địa Trung Hải. Ngoài ra, còn có 2 tàu tên lửa khác của Nga ngày 5/10 được điều đến Địa Trung Hải.
Một số tàu đến Syria có tải trọng rất nặng, chúng từng đậu ở căn cứ hải quân Tartus của Nga ở tỉnh Lattakia, Syria. Có điều không thể xác nhận chúng là hàng hóa gì.
Căn cứ vào số liệu thu thập được từ trạm radar, lực lượng và trang bị được vận chuyển bằng đường không cũng đang quay trở lại Syria.
Hãng tin Reuters Anh phân tích cho rằng máy bay vận tải Nga đã 6 lần bay tới căn cứ không quân của Nga ở Syria chỉ trong 6 ngày đầu của tháng 10/2016, trong khi đó trong tháng 9 và tháng 8 chỉ có 12 lần trong 1 tháng.
Một năm trước, Nga điều không quân chi viện cho Quân đội Syria, khi đó Moscow lo ngại Assad không thể ngăn chặn các đợt tấn công của quân nổi dậy. Lượng lượng liên quân do Mỹ đứng đầu cũng triển khai không kích ở Syria, mục tiêu là trận địa của IS.
Từ khi đình chiến tháng 9 thất bại, Mỹ và Nga công kích nhau ngày càng gay gắt, Washington đã tạm dừng tổ chức hội đàm về vấn đề thực hiện thỏa thuận đình chiến với Moscow.
Các số liệu thu thập được cho thấy, hàng tháng các máy bay vận tải IL-76 và An-124 Nga đều nhiều lần bay tới Syria, nhưng không nhìn thấy hàng gì được chở trên những máy bay này.
Đáng chú ý, các máy bay vận tải IL-76 và An-124 có thể lần lượt vận chuyển lên tới 50 tấn và 150 tấn trang bị, trước đây chúng từng vận chuyển xe hạng nặng và máy bay trực thăng đến Syria.
Máy bay chở khách nhà nước Nga cũng bay 6 - 8 chuyến hàng tháng từ Moscow đến Syria. Quan chức phương Tây cho rằng, chúng được dùng để vận chuyển binh sĩ, nhân viên hậu cần và kỹ sư.
Một máy bay quân dụng dòng IL Nga đầu tháng 10 đã 2 lần bay từ Armenia đế Syria. Quan chức Yerevan cho hay trên máy bay đã chở vật tư cứu trợ nhân đạo. Armenia là đồng minh của Nga.
Tờ Izvestia Nga gần đây cho hay một lô máy bay chiến đấu Su-24 và Su-34 đã đến Syria, số lượng máy bay cánh cố định Nga ở nước này đã đạt mức như trước khi Nga tuyên bố giảm vào tháng 3.