Nga chỉ trích Mỹ cản đánh sào huyệt thánh chiến Syria, xe tăng Thổ áp sát biên giới

VietTimes -- Nga tuyên bố sự hiện diện của phiến quân tại Idlib gây nguy hiểm cho Syria, bất chấp ông Donald Trump cảnh báo không được tấn công khu vực này. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng đến gần Kilis, tỉnh giáp ranh với Syria vì lo sợ sẽ có một làn sóng mới những người tị nạn sau hoạt động quân sự có thể sẽ diễn ra tại tỉnh Idlib của Syria, Reuters đưa tin.
Dàn xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ trong một đợt triển khai quân gần biên giới Syria
Dàn xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ trong một đợt triển khai quân gần biên giới Syria

Hãng tin Anh dẫn lời phát ngôn viên của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 4/9 cho biết: "Việc cảnh báo mà không tính đến những trường hợp nguy hiểm và tiêu cực cho toàn bộ tình hình tại Syria có lẽ không phải cách tiếp cận toàn diện".

Ông Peskov đề cập tới lời cảnh báo trước đó của tổng thống Trump rằng các bên không được liều lĩnh tấn công sào huyệt thánh chiến Idlib ở phía tây bắc Syria, khu vực các nhóm thánh chiến Hồi giáo đang cố thủ.

Trong khi đó cũng vào sáng 4/9, 8 xe chở tăng và bích kích pháo Thổ Nhĩ Kỳ đã đi qua vùng Kilis, về hướng khu dân cư Elbeyli trên biên giới Syria.

Theo một nguồn tin quân sự của tờ báo, việc vận chuyển thiết bị quân sự tới khu vực này được thực hiện trong khuôn khổ các biện pháp an ninh liên quan đến nhóm quân đang đóng ở biên giới, phía Syria. Những chiếc xe tăng M60 đã được đưa tới biên giới như một phần của một kế hoạch nhằm ngăn chặn làn sóng mới những người tị nạn, điều mà các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ dự đoán sẽ xảy ra trong trường hợp quân đội chính phủ Syria tấn công vào Idlib.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã mở rộng trại tị nạn Atma ở phía Syria biên giới, đồng thời tăng cường  thêm 12 bốt canh chuyên giám sát khu vực xuống thang ở Idlib, trong bối cảnh một chiến dịch quân sự có thể xảy ra tại vùng này.

Hiện nay tỉnh Idlib hầu như không thuộc quyền kiểm soát của các lực lượng chính phủ Syria. Theo Matxcơva và Damascus, ngoài các chiến binh của phe đối lập vũ trang, ở đó cũng có những kẻ khủng bố của một số nhóm tổ chức tấn công định kỳ nhằm vào vào các vị trí đóng quân của quân đội Syria.

Các vấn đề về tình hình ở Idlib sẽ trở thành một trong mục quan trọng nhất của chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran, sẽ diễn ra với sự tham gia của ba vị tổng thống Tehran, thư ký báo chí của tổng thống, ông Dmitry Peskov cho biết.

Trước đó, được biết ngày 7/9 diễn ra việc chuẩn bị cho chuyến công du của ông Putin tới Tehran, nơi sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran về vấn đề Syria.

"Tạm thời tôi không thể nói về những đề xuất của Nga tại hội nghị thượng đỉnh ở Tehran. Sẽ có cuộc bàn bạc của 3 vị tổng thống, và họ sẽ đưa ra tuyên bố sau cuộc họp. Rõ ràng là vấn đề về tình hình ở Idlib sẽ là một trong những mục quan trọng nhất trong chương trình nghị", ông Peskov cho biết.

Theo SP