Nga chỉ trích Hội đồng Bảo an LHQ không thành thật trong vấn đề Yemen

Ngày 1/5, Nga đã chỉ trích các thành viên Phương Tây và Arập của Hội đồng Bảo an LHQ không thành thật trong đáp ứng các nhu cầu nhân đạo tại Yemen khi không thể nhất trí về bản dự thảo do Nga soạn thảo tạm ngừng bắn để cấp hàng cứu trợ.
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, Ông Vitaly Churkin. (Nguồn ảnh: AFP-TTXVN)
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, Ông Vitaly Churkin. (Nguồn ảnh: AFP-TTXVN)

Trong động thái mới nhất làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và Phương Tây, vốn đã tồn tại khúc mắc trong vấn đề Ukraine và Syria, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin chỉ trích Liên hợp quốc đã “phản ứng chậm chạp” với tuyên bố gồm 3 đoạn của ông.

Phát biểu sau các cuộc tham vấn kín của Hội đồng Bảo an về cuộc khủng hoảng Yemen, ông nói: “Tôi đã chuẩn bị để đưa ra lời kêu gọi về một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, ít nhất ở mức độ mà người ta cần để triển khai hoạt động nhân đạo thường kỳ nhằm giúp cung cấp (hàng cứu trợ) nhân đạo, song họ đã thậm chí không thể nhất trí về điều này.”

Theo Đại sứ Churkin, các nước thành viên Hội đồng Bảo an đang tiếp tục tham vấn với chính quyền nước họ về bản tuyên bố trên, song ông khi ngờ về khả năng đạt được nhất trí trong hội đồng về vấn đề này.

Bạo lực đã bùng phát và lan rộng khắp Yemen từ hồi năm ngoái sau khi phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shi'ite chiếm giữ thủ đô Sanaa và buộc Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi phải trốn chạy. Liên hợp quốc cho biết khoảng 12 triệu người Yemen đang cần trợ giúp./.