Nga chế tạo máy bay không người lái hạng nặng "Okhotnik" đọ Mỹ và Trung Quốc

VietTimes -- Mạng xã hội Nga bất ngờ đăng tải thông tin về dự án thiết kế, chế tạo máy bay không người lái hạng nặng UAV " Okhotnik - Hunter". Theo những hình ảnh ban đầu, UAV được phát triển đồng bộ ở rất nhiều chi tiết với Su-57.
Sơ đồ mô phỏng máy bay không người lái tấn công hạng nặng. Ảnh VPK
Sơ đồ mô phỏng máy bay không người lái tấn công hạng nặng. Ảnh VPK

Như vậy, sau Mỹ và Trung Quốc, Nga bắt đầu có những bước đi đầu tiên theo hướng chế tạo các phương tiện chiến đấu không người lái thế hệ thứ 6. Theo những thông tin ban đầu, đã hoàn thành được nguyên bản thử nghiệm đầu tiên của “Okhotnik – Thợ săn”. Có thể trong tương lai gần, hãng Sukhoi, nhà phát triển UAV Okhotnik sẽ công bố cấu trúc thiết kế bên ngoài của chiếc tiêm kích đa nhiệm tương lai thế hệ 6 này.

Theo những thông tin đầu tiên, có thể chủ yếu từ các nhà bình luận hàng không chứ không phải là các kỹ sư hàng không của hãng Sukhoi, UAV này có nhiều điểm tương đồng với máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 Su-57, và "một trong những phiên bản thử nghiệm Т-50 đang được phát triển theo hướng này".

Điều này rất dễ hiểu do máy bay thế hệ thứ 6 phải là máy bay tàng hình, có tốc độ siêu âm rất cao và được trang bị vũ khí năng lượng định hướng như laser.

Theo những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội, có tính chất dự báo cho UAV Okhotnik, máy bay được chế tạo theo sơ đồ “cánh bay”, thiết kế với khả năng tàng hình cao nhất.

Theo trang tin VPK News, nguyên mẫu UAV "Okhotnik -B" có thiết kế kiểu mô-đun, cho phép triển khai nhanh trong các khu vực chiến trường và các nhóm mục tiêu đặc biệt. Máy bay có thể xuất kích từ một sân bay đặc biệt.

Một số các chuyên gia hàng không cho biết, Okhotnik có thể là phiên bản sao chép cấu trúc bên ngoài của máy bay không người lái X-47 của Mỹ. Các kỹ sư hàng không thì cho rằng đây là phương án phát triển cao của UAV Skat, máy bay do hãng hàng không MiG phát triển, nhưng do tốc độ cận âm và số lượng vũ khí không đạt (chỉ có 2 tên lửa chống tàu). 

Tính năng kỹ chiến thuật của Okhotnik đồ sộ hơn với tải trọng cất cánh là 20 tấn, tốc độ bay hành trình là - 800 km\h, tốc độ bay cực đại tạm thời gần 1000 km/h, tầm bay xa nhất là 3500 km, trần bay cao nhất đến 10500 m, máy bay có thể có hai động cơ phản lực.

Những thông số này cho thấy, Okhotnik có tính năng kỹ chiến thuật tương đượng với X-47B của Mỹ, nhưng lượng vũ khí và khoang chứa bom có thể có cấu trúc tương tự Su-57. Hơn thế nữa, những hình vẽ cho thấy Okhotnik có thể cất cánh thẳng đứng và mang nhiều vũ khí. Nếu Okhotnik sử dụng động cơ giai đoạn 2 thì tốc độ hành trình sẽ là siêu âm.

Trang tin Bình luận quân sự cho rằng, quá trình thử nghiệm cấp nhà máy đang diễn ra trong năm 2018, và máy bay sẽ được đưa vào biên chế vũ khí trang bị vào năm 2020. Rõ ràng các chuyên gia Nga đang muốn có các phiên bản thử mạnh mẽ hơn và đa nhiệm vụ hơn.

Một phiên bản thiết kế máy bay UAV hạng nặng cất cánh thẳng đứng. Ảnh VPK
 Một phiên bản thiết kế máy bay  UAV hạng nặng cất cánh thẳng đứng. Ảnh VPK
Ảnh chiếc máy bay không người lái hạng nặng tấn công UAV " Okhotnik -B" Ảnh VPK
 Ảnh chiếc máy bay không người lái hạng nặng tấn công UAV " Okhotnik -B" Ảnh VPK
Máy bay tấn công không người lái hạng nặng khi so sánh với máy bay chiến đấu thông thường - UAV Skat và MiG 29. Ảnh VPK
 Máy bay tấn công không người lái hạng nặng khi so sánh với máy bay chiến đấu thông thường - UAV Skat và MiG 29.  Ảnh VPK