Nga cản Mỹ gây chiến với Syria, Iran

Nga đang cản trở Washington đối đầu với Damascus và Tehran ở Syria, nhưng chỉ có Nga là hiện diện hợp pháp ở Cộng hòa Ả Rập Syria, - Thượng nghị sĩ Konstantin Kosachev, chủ nhiệm ủy ban quốc tế Hội đồng Liên bang tuyên b.
Tiêm kích Su-35S của Nga tham chiến tại Syria
Tiêm kích Su-35S của Nga tham chiến tại Syria

"Phát biểu của đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ được truyền thông trích dẫn nói sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria làm phức tạp thêm hoạt động chống IS* khá là ngớ ngẩn, vì thứ nhất nhiệm vụ chính đánh tan các lực lượng khủng bố chính đã được thực hiện, và thứ hai, Nga đang hiện diện quân sự hợp pháp tại Syria, khác với Mỹ", ông Kosachev nói.

"Washington đang đánh tráo một cách nhân tạo khái niệm "Nga ngăn cản Mỹ" thành "Nga ngăn cản Mỹ chống khủng bố", một sự gian lận quá lộ liễu. Họ cố gắng một cách tuyệt vọng mong được ở lại cuộc chơi và không chấp nhận dù chiến tranh hay hòa bình diễn ra ở Syria mà không có họ", ông Kosachev nhấn mạnh.

Nhưng điều đó sẽ không mang lại thêm cái gì tốt đẹp ngoài những nạn nhân mới và sự trì hoãn hòa giải nội bộ Syria", ông cho biết.

Mỹ cho rằng sự hiện diện của Nga ở Syria gây phức tạp hơn cho cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo, RT dẫn nguồn báo cáo của Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Trong tài liệu này, các nhà quân sự Mỹ đã phân tích hành động của lực lượng vũ trang Nga tại Syria từ tháng 10 đến tháng 12/2017.

Đặc biệt, Lầu Năm Góc một lần nữa lưu ý đến "những hành động nguy hiểm" của máy bay Nga áp sát gần máy bay quân sự của Mỹ. Theo Lầu Năm Góc, hành động của quân đội Nga đã khiêu khích "nguy cơ gia tăng bắn không cố ý".

Theo các nhà quân sự Mỹ, liên minh phương Tây sẽ gây áp lực thông qua kênh ngoại giao và quân sự để đạt được chấm dứt chiến dịch quân sự ở Syria.