Nga biên chế 2 trung đoàn tên lửa mang đầu đạn siêu âm Avangard

VietTimes -- TASS, dẫn nguồn tin từ một quan chức thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, Bộ quốc phòng Nga đang có kế hoạch đưa vào biên chế trang bị của Lực lượng tên lửa chiến lược các tổ hợp đầu đạn siêu âm Avangard.
Lực lượng tên lửa chiến lược Nga phóng thử nghiệm tên lửa liên lục địa Sarmat, mang đầu đạn siêu âm Avangard. Ảnh minh họa: Russian Gazeta.
Lực lượng tên lửa chiến lược Nga phóng thử nghiệm tên lửa liên lục địa Sarmat, mang đầu đạn siêu âm Avangard. Ảnh minh họa: Russian Gazeta.

Theo TASS, chương trình tái trang bị vũ khí quốc gia đang hướng đến mục tiêu tổ chức trang bị cho Sư đoàn tên lửa chiến lược Cờ Đỏ, có căn cứ thường trú tại vùng Orenburg hai trung đoàn tên lửa hạt nhân chiến lược các đầu đạn điều khiển siêu âm Avangard.

Theo nguồn tin của TASS, mỗi trung đoàn hạt nhân chiến lược sẽ có sáu bệ phóng tên lửa UR-100N UTTH. Trong các tên lửa dự trữ theo biên chế có 12 đầu đạn siêu âm Avangard. Bộ Quốc phòng và Tổng Tham mưu đã đặt ra kế hoạch tăng cường số lượng các đơn vị tên lửa hạt nhân chiến lược, nâng cấp trang bị lên thành các phương tiện mang tên lửa siêu âm. Theo các chuyên gia quân sự và công nghiệp quốc phòng, mọi diễn biến sẽ phụ thuộc vào tình hình thế giới.

Tổng thống Vladimir Putin đề cập đến vấn đề đầu đạn tên lửa siêu âm Avangard đầu tháng 03.2018 trong một thông điệp gửi đến Hội đồng Liên bang Nga. Ba tháng sau, trong chương trình Nhìn thẳng, ông cho biết: hệ thống này "đã được đưa vào sản xuất công nghiệp, năm 2019, chính phủ Nga dự định đưa vào biên chế vũ khí trang bị của các lực lượng vũ trang".

Truyền thông Nga đã làm rõ, các phương tiện mang vũ khí siêu âm chiến lược mới là tên lửa UR-100N UTTH, trong tương lai, sẽ là tên lửa chiến lược hạng nặng - Sarmat. Những nhà phát triển tên lửa chiến lược này đang hoàn thành những công việc cuối cùng. Tên lửa Sarmat sẽ thay thế hệ thống tên lửa đẩy R-36M có độ tin cậy cao nhưng đã lão hóa, phương Tây đặt tên cho nỗi kinh hoàng chiến lược này là “Satan”.

Giữa mùa hè năm 2018, các nhà sản xuất tên lửa đã thử nghiệm thành công tên lửa mang đầu đạn hạt nhân hạng nặng hoàn toàn mới Sarmat. Các nhà sản xuất đã thử nghiệm hơn 50 nhiệm vụ khác nhau, cho phép xác định trên thực tế sự thành công của những giải pháp thiết kế và kỹ thuật, được sử dụng cho tên lửa liên lục địa, hệ thống và các trang thiết bị phóng cũng như toàn bộ tổ hợp phóng chiến đấu nói chung, chủ tịch Ủy ban khoa học quân sự Lực lượng tên lửa chiến lược Artem Vyatkin cho biết.  

Tên lửa liên lục địa Sarmat có thể là phương tiện mang của tổ hợp tên lửa hành trình cơ động siêu âm Avangard, có tốc độ bay cực đại là khoảng 20 Mach và nhiệt độ ma sát vỏ có thể nung nóng đến 2.000 độ.

Viktor Murakhovsky, thành viên của Hội đồng chuyên gia Ủy ban Quân sự-Công nghiệp  cho biết, do được trang bị động cơ thiết kế mới và công thức nhiên liệu tiên tiến, thời gian giai đoạn phóng tên lửa đã giảm, điều đó khiến tên lửa liên lục địa ít bị tổn thương hơn đối với hệ thống phòng thủ tên lửa đối phương.

Tên lửa liên lục địa Sarmat  trong tương lai sẽ là phương tiện mang chủ chốt của tên lửa hành trình siêu âm Avangard. Tên lửa siêu âm Avangard sẽ bay trên độ cao hàng chục km trong thượng tầng khí quyển theo một quỹ đạo không dự đoán được, khác hoàn toàn so với các đầu đạn thông thường, bay theo quỹ đạo đường đạn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, để đánh chặn được Avangard cần phải phóng liên tiếp 50 tên lửa đánh chặn SM-3, thực tế có nghĩa là không thể đánh chặn.

Trong khu vực đóng quân Dombarovsky của Lực lượng tên lửa chiến lược (thuộc vùng Orenburg), các lực lượng công binh đang chuẩn bị hạ tầng cơ sở để tiếp nhận tổ hợp tên lửa mang Avangard, kiểm tra tính năng kỹ chiến thuật của công trình, Phó tư lệnh trưởng lực lượng tên lửa chiến lược phụ trách vũ khí trang bị Sergey Poroskun cho biết.

Hệ thống tên lửa Sarmat và Avangard đang trong giai đoạn phát triển cuối cùng trước khi đưa vào biên chế khai thác. Nhưng hệ thống tên lửa phòng không S-300 và S-400 hiện đang phòng thủ không phận Nga rất vững chắc.

Cách đây không lâu đã diễn ra cuộc diễn tập của 2 trung đoàn phòng không Hạm đội Biển Bắc. Trong giai đoạn huấn luyện diễn tập bắn đạn thật tại thao trường Ashuluk vùng Astrakhan, các trắc thủ tên lửa thực hiện hơn 30 lần phóng tên lửa, đánh chặn tất cả các mục tiêu tên lửa đạn đạo và các phương tiện bay khác.

Lực lượng tên lửa chiến lược triển khai tên lửa đầu đạn siêu âm Avangard. Video: Russian Gazeta.