Nga báo thù vụ Il-20 bị bắn hạ tại Syria thế nào?

VietTimes -- Sau sự cố máy bay trinh sát Il-20 của Nga bị bắn rơi, phản ứng của ông Putin là thận trọng. Còn Israel không cho thấy có sự hối hận và đổ lỗi cho chính các nạn nhân của mình thay vì nhận một phần trách nhiệm nào đó. Và hiện tại, nếu như năng lực phòng không và tác chiến điện tử của Nga đúng như lời đồn thì liên minh chống lại Syria đã "hết nước đi", Văn Hóa Chiến Lược cho biết.

Trong cuộc chơi quyền lực chính trị, sự nhượng bộ luôn kết thúc trong nước mắt. Một khi bạn đã quyết đi theo con đường không có sự lựa chọn nhưng thấy nó sẽ có cái kết trọn vẹn hay sẽ thất bại khi có những rủi ro vượt quá mức độ cho phép.

Ông Putin đã đáp trả với hành động của Israel với một bước đi gần như vượt qua lằn ranh đỏ của Mỹ - Israel khi cung cấp những hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria. Nga đã quyết định nâng cấp kỹ thuật chống tên lửa của đất nước này, kết hợp với việc tạo ra "một vùng về thực tế là cấm bay" ở tây Syria, Lebanon, Israel và đông Địa Trung Hải.

Hiện tại, diễn tiến của sự việc phụ thuộc vào hai ông Benjamin Netanyahu và Donald Trump. Và cách đáp trả của họ hầu như không đáng chú ý. Bộ Ngoại giao Mỹ gọi đây là một hành động "khiêu khích nguy hiểm". Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton phản ứng nhanh chóng nhưng cho thấy những điều gần như mâu thuẫn về các kế hoạch dài hạn của Mỹ tại Syria.

Nga phóng thử tên lửa S-300.
 Nga phóng thử tên lửa S-300.

Tất cả mọi chuyện diễn ra đều thể hiện sự hoang mang của phương Tây. Bởi vừa rồi, ông Vladimir Putin và ông Recep Tayyip Erdogan đã tạo ra mối đe dọa cho các kẻ thù của Syria khi đạt được một thỏa thuận ngăn ngừa một cuộc tấn công mà Mỹ, Anh, Pháp và Israel muốn thực hiện. Những nước này nghĩ họ đã kiểm soát được tình huống và đưa Nga cùng Syria vào trong một tình thế không thể chiến thắng tại Idlib.

Thực ra, câu chuyện đã được phương Tây chuẩn bị sẵn. Tổ chức Mũ trắng đã sẵn sàng với chất chlorine trong tay. Tất cả những điều cần thiết là sự hỗn loạn của cuộc chiến giữa một bên là liên minh ủng hộ Syria và những kẻ khủng bổ tàn ác đang chiếm đóng Idlib. Nhưng điều không tưởng đã xảy ra khi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan chọn phe cho mình.

Toàn bộ kế hoạch của phương Tây đã được làm sáng tỏ nhanh chóng bởi nếu không có cớ Assad có thể sử dụng vũ khí hóa học để tấn công thường dân thì lấy đâu lý do tấn công Syria? Đó cũng là lý do vụ tấn công của 4 máy bay F-16 của Israel vào Syria rất tùy tiện - Nó giống như một sự sắp đặt để khiêu khích Nga hành xử một cách cảm tính nhưng đã thất bại.

Những nhân vật thuộc trường phái diều hâu Mỹ đã mắc hết sai lầm này đến sai lầm khác trong các chiến dịch nhưng họ không bao giờ học hỏi được gì từ đó. Sai lầm là họ mong muốn những con người khác biệt rất lớn về văn hóa và kinh nghiệm đáp trả trong những tình huống bi kịch giống như họ sẽ làm. Không ít người mong Nga sẽ hành xử giống theo cách của Israel và Mỹ sau cái chết của phi hành đoàn 15 trên chiếc IL-20.

Giới hoạch định chính sách tại Mỹ gây nên những điều hoang mang. Vì họ là những người tạo nên phe phái ngầm chống lại ông Donald Trump, bằng cách tổ chức những cuộc lật đổ và chuyển cho tổng thống Mỹ thông tin tình báo sai lệch để ngăn ông điều chỉnh lại chính sách ngoại giao của Mỹ xoay trục sang những thực tế của thế kỷ 21. 

Và những giấc mơ chinh phục của họ đã va phải hòn đá tảng là nước Nga. Đây là một nền văn hóa đã hy sinh 20 triệu người để ngăn quân phát xít Đức vượt qua lục địa châu Âu 75 năm trước. Người Nga có một tư duy và quan điểm khác về hy sinh và tổn thất.

Và vì lý do đó, phản ứng của ông Putin là thận trọng. Israel không cho thấy có sự hối hận và đổ lỗi cho chính các nạn nhân của mình thay vì nhận một phần trách nhiệm nào đó. Và hiện tại, nếu như năng lực phòng không và tác chiến điện tử của Nga đúng như lời đồn thì liên minh chống lại Syria đã "hết nước đi".

Hiện tại, câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy đến tiếp theo? Phe ủng hộ Syria tìm con đường để có thể "mặc cả được nhiều nhất" tại Trung Đông. Giới diều hâu hiếu chiến của Mỹ không muốn điều đó. Những yếu tố trong xã hội Israel và Ả rập Xê-út cũng không thích điều này. Phe phái ngầm và những tay buôn vũ khí tại Mỹ cũng không muốn điều đó xảy ra.

Tên lửa S-300.
 Tên lửa S-300.

Ở thời điểm này, mọi thứ đã sẵn sàng nhưng không may mắn với ông Netanyahu vì thỏa thuận cuối cùng đạt được sẽ tệ hơn rất nhiều thỏa thuận vài tháng trước đây với ông Putin về việc Iran đưa các vũ khí về cách biên giới Israel 100km. Israel sẽ mất toàn bộ ưu thế về không lực. Hiện tại, Mỹ phải cam kết sẽ có thể chứng minh mình vượt qua được quân đội Nga mà không bị những thiệt hại gây ảnh hưởng tới huyền thoại đi đầu về quân sự của Mỹ.

Huyền thoại về sự đi đầu quân sự của Mỹ là một trong những trụ cột chính cho sự ổn định về tài chính và chính trị của Mỹ. Mất đi huyền thoại này sẽ khiến Mỹ bị ảnh hưởng rất nhiều hơn là những gì đạt được trên đất Syria. Nhưng, không may vụ tấn công tuần trước cho thấy những bên dính líu vào vụ việc không hề hiểu hay lo lắng về điều đó. Bởi họ không muốn từ bỏ con đường đang đi.

Nhưng có một vài điểm tích cực trong phát biểu của ông Trump tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về giải pháp chính trị cho Syria. Sau sự cố rơi máy bay Il-20 của Nga, ông Trump sẽ không có nhiều ảnh hưởng trong những cuộc đàm phán sau này.