New Zealand đưa thầy giáo kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới lên lớp dạy học sinh tiểu học

'Thầy giáo avatar thông minh Will' sẽ dạy trẻ em sử dụng năng lượng. 'Thầy Will' về cơ bản chỉ là một khuôn mặt trên màn hình, sẽ tương tác với các em học sinh thông qua máy tính để bàn, máy tính bảng hoặc thiết bị di động.

Vào năm học mới 2028-2019 này, chính phủ New Zealand sẽ triển khai dự án cho phép thầy giáo kỹ thuật số đứng lớp. Nghĩa là, các em học sinh tiểu học New Zealand sẽ học một môn học về năng lượng với một thầy giáo robot – thực chất là một avatar có trang bị trí tuệ nhân tạo. Học sinh tương tác với "thầy" qua máy tính để bàn, máy tính bảng hoặc thiết bị di động.

Công ty năng lượng Vector ở Auckland đã hợp tác với công ty AI Soul Machine tạo ra avatar, đặt tên là Will. Chương trình này sẽ được cung cấp miễn phí đến một số trường tiểu học ở New Zealand.

"Thầy giáo Will"

Theo Giám đốc kỹ thuật số của Vector, Nikhil Ravishankar, các em học sinh dường như rất thích thầy Will. “Điều hấp dẫn đối với tôi là phản ứng của lũ trẻ đối với Will. Cách các em nhìn thế giới thật sáng tạo và khác biệt, và Will thực sự thu hút sự chú ý của các em”, ông nói.

“Thầy giáo avatar thông minh Will” sẽ dạy trẻ em sử dụng năng lượng. “Thầy Will” về cơ bản chỉ là một khuôn mặt trên màn hình, sẽ tương tác với các em học sinh thông qua máy tính để bàn, máy tính bảng hoặc thiết bị di động. Will dạy các em về các dạng năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và gió. Sau đó, Will có thể hỏi học sinh các câu hỏi về những kiến thức đã học giống như giáo viên hỏi bài cũ của học sinh.

“Sử dụng trí tuệ nhân tạo là một phương pháp rất thuyết phục để cung cấp thông tin mới cho mọi người, và tôi hy vọng công nghệ này sẽ là một phương tiện mang lại những kinh nghiệm có hiệu quả về chi phí, tính phong phú đa dạng và giáo dục trong tương lai”.

“Thầy Will” hay thầy giáo kỹ thuật số sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu giáo viên?

Vào tháng 2/2017, nhà tương lai học Thomas Frey đã dự đoán rằng việc dạy học từ các chương trình học máy (bot) sẽ phổ biến vào năm 2031. Trong khi đó, chuyên gia giáo dục người Anh Anthony Seldon cho rằng robot sẽ thay thế giáo viên vào năm 2027.

Ngay cả khi các giáo viên chính là các thầy cô giáo vẫn tiếp tục dạy học thì làm việc song song với robot có thể giải quyết được nhiều vấn đề mà hệ thống giáo dục của thế giới đang phải đối mặt.

Các em học sinh rất hứng thú với "thầy giáo Will"

Nhiều quốc gia, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, không có đủ giáo viên. Những robot như Will có thể giúp lấp đầy khoảng trống đó. So với chi phí trả lương cho một giáo viên, chi phí cho các hệ thống này cũng rẻ hơn nhiều, và thầy cô giáo kỹ thuật số lại có thể được điều chỉnh theo phong cách học tập của mỗi học sinh để giúp phù hợp với các học sinh cũng như giúp học sinh khám pháp tiềm năng của mình.

Tuy nhiên, trong khi các giáo viên kỹ thuật số như “thầy Will” có thể cung cấp một loạt các lợi ích, thì những giáo viên máy này vẫn chưa phát triển như mong muốn. Will chỉ thành thạo về một chủ đề - năng lượng tái tạo - trong khi các giáo viên thực sự thường am hiểu nhiều vấn đề. Sự tương tác xã hội giữa giáo viên và học sinh cũng rất quan trọng đối với nền giáo dục có chất lượng, và giáo viên kỹ thuật số chắc chắn không thể bằng các thầy cô giáo trong mảng này.

Thầy Will có thể là giáo viên robot đầu tiên lên lớp học, nhưng chắc chắn không phải là “thầy giáo” cuối cùng.

Theo VnMedia

http://vnmedia.vn/truyen-thong-so/201809/new-zealand-dua-thay-giao-ky-thuat-so-dau-tien-tren-the-gioi-len-lop-day-hoc-sinh-tieu-hoc-613338/