New Zealand đầu tư gần 18 triệu USD phát triển năng lượng sạch

New Zealand công bố kế hoạch đầu tư 27 triệu NZD (gần 18 triệu USD) vào phát triển một trung tâm năng lượng sạch tại tỉnh Taranaki nhằm đạt mục tiêu của dự luật ứng phó biến đổi khí hậu Zero Carbon.

Ngày 9/5, Chính phủ New Zealand công bố kế hoạch đầu tư 27 triệu NZD (gần 18 triệu USD) vào phát triển một trung tâm năng lượng sạch tại tỉnh Taranaki nhằm đạt mục tiêu của dự luật ứng phó biến đổi khí hậu Zero Carbon vừa được trình Quốc hội.

Khoản ngân sách trên được Chính phủ New Zealand công bố chỉ vài ngày trước khi diễn ra tiến trình chuyển đổi tại một trung tâm năng lượng ở Taranaki.

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết trung tâm nói trên, với tên gọi mới là Trung tâm Phát triển Năng lượng mới Quốc gia, sẽ giúp New Zealand tiến tới việc tạo ra nhiều hơn các nguồn năng lượng tái tạo.

Trong quá trình vận hành, trung tâm sẽ xem xét đầy đủ các lựa chọn để tiến tới phát triển các loại năng lượng sạch như điện gió, pin Mặt Trời và khí hydro.

Quyết định đầu tư được Chính phủ New Zealand đưa ra chỉ một ngày sau khi bà Ardern công bố dự luật Zero Carbon, với mục tiêu giảm khí thải nhà kính phi sinh học xuống mức 0% vào năm 2050, đồng thời tới năm 2030 cắt giảm 10% lượng khí methane sinh học được tạo ra từ vật nuôi so với mức của năm 2017.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, bà Ardern đã trình bày một số giải pháp chung, trong đó đề cập tới việc giảm số lượng vật nuôi tạo khí thải cao và phát triển công nghệ giảm khí thải từ vật nuôi.

Bà Ardern cho biết đầu tư vào khoa học, có thể ứng dụng trên toàn cầu, là một trong những cách tốt nhất để New Zealand góp phần chống lại biến đổi khí hậu.

Trung tâm Phát triển Năng lượng mới Quốc gia được thành lập dựa trên một nền tảng vững chắc với các cam kết hợp tác và hỗ trợ từ ngành năng lượng, các tổ chức nghiên cứu và kinh doanh chuỗi cung ứng - từ các địa phương đến Taranaki và từ khắp nơi trên thế giới.

Bên cạnh khoản đầu tư 27 triệu NZD cho trung tâm năng lượng sạch, Chính phủ New Zealand dự kiến chi thêm 20 triệu NZD (hơn 13 triệu USD) trong 4 năm tới dành cho hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Trước đó, ngày 8/5, Chính phủ New Zealand đã trình Quốc hội dự luật Zero Carbon, đưa mức thải khí CO2 về mức 0 vào năm 2050. Dự kiến, các nghị sỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật này vào cuối năm nay./.

Theo TTXVN/Vietnam+

 http://www.vietnamplus.vn/new-zealand-dau-tu-gan-18-trieu-usd-phat-trien-nang-luong-sach/568275.vnp