Nếu nghĩ Triều Tiên lạc hậu trong thế giới số, bạn đã lầm to

VietTimes -- Ngày 31.10.2017, trang Mirror dẫn nguồn tin từ chính quyền Hàn quốc cho biết, các hacker Triều Tiên đột nhập vào hệ thống máy tính công ty đóng tàu Daewoo, lấy đi các bản thiết kế những chiến hạm mới nhất của Hàn Quốc, bao gồm cả thiết kế tàu khu trục Aegis và tàu ngầm diesel – điện.
Anh minh họa tấn công mạng của Bắc Triều Tiên trên trang Mirror
Anh minh họa tấn công mạng của Bắc Triều Tiên trên trang Mirror

Ông Kyung Dae-soo, một thành viên của đảng đối lập (đảng Giải phóng Triều Tiên - Liberty Korea) trong buổi phỏng vấn với Reuters ngày 31.10.2017 cho biết, Seoul "gần như 100% chắc chắn rằng, các hacker Triều Tiên đứng đằng sau vụ tấn công mạng lấy cắp nhiều tài liệu nhạy cảm của công ty đóng tàu Daewoo".

Theo ông Kyung Dae-soo, vụ đột nhập của hackers được một đơn vị điều tra các sự cố về tội phạm mạng của Bộ Quốc phòng phát hiện. Các nhà điều tra không tiết lộ chi tiết về tính nhạy cảm và các files dữ liệu bị đánh cắp thuộc những nhóm tin nào.

Cơ quan điều tra sự cố tội phạm mạng Bộ quốc phòng sau cuộc điều tra kết luận rằng, rất có thể các hacker Bắc Triều Tiên đã sử dụng phương pháp hack tương tự như những cuộc tấn công mạng khác từng bị cáo buộc là do Bắc Triều Tiên hậu thuẫn thực hiện.

Công ty đóng tàu và kỹ thuật hàng hải Daewoo (DSME) được thành lập năm 2000, đã được đặt đóng một số chiến hạm cho hải quân Hàn Quốc, bao gồm tàu khu trục lớp Sejang Aegis, chiến hạm mang tên lửa dẫn dường lớp Yi Sun Shin và tàu ngầm diesel - điện lớp Son Won Yil.

Ngoài ra, công ty DSME là một trong những công ty lớn đóng tàu chở dầu và tàu chở container. Năm 2012, Daewoo giành được hợp đồng trị giá 598 triệu USD đóng 4 tàu chở dầu vỏ kép 37.000 tấn cho Hải quân Hoàng gia Anh.

Phát ngôn viên công ty đóng tàu Daewoo cho biết, Daewoo xác nhận tuyên bố của ông Kyung về khả năng hackers Bắc Triều Tiên đã tấn công cơ sở dự liệu của công ty. Truyền thông phương Tây nhiều lần cáo buộc lực lượng tin tặc Bắc Triều Tiến là thủ phạm gây ra những cuộc tấn công mạng lớn trong vài năm qua, mặc dù Bình Nhưỡng luôn hoặc phủ nhận hoặc không quan tâm đến những cáo buộc này.

Đầu tháng 10, ông Rhee Cheol-hee, thành viên đảng cầm quyền đồng thời là thành viên của Ủy ban quốc phòng nghị viện cho biết, một cuộc tấn công mạng hồi tháng 09.2016 đã lấy đi khoảng 235 gigabytes các tập tin quân sự từ các máy chủ của Trung tâm tích hợp dữ liệu Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Các bộ tài liệu này liên quan đến kế hoạch tiến hành cuộc chiến tranh chống Bắc Triều Tiên, do các cơ quan tham mưu Bộ quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc xây dựng, cơ sở dữ liệu về hệ thống điện, các nhà máy điện và các cơ sở quân sự Hàn Quốc – Mỹ cùng kế hoạch bảo vệ các mục tiêu then chốt này.

Nếu nghĩ Triều Tiên lạc hậu trong thế giới số, bạn đã lầm to ảnh 1Tàu khu trục hạm hạng nhẹ mang tên lửa điều khiển, lượng giãn nước 2.800 tấn lớp FFX-II của Hàn Quốc - ảnh Yonhap
Nếu nghĩ Triều Tiên lạc hậu trong thế giới số, bạn đã lầm to ảnh 2
Nếu nghĩ Triều Tiên lạc hậu trong thế giới số, bạn đã lầm to ảnh 3Tàu khu trục hạm đầu tiên ROKS Daegu thuộc lớp FFX-II của Hải quân Hàn Quốc (ROKN) - ảnh Yonhap năm 2016.

Hãng tin Yonhap cho biết, đầu năm 2017, cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc cáo buộc rằng các hackers Bình Nhưỡng cố gắng truy cập bất hợp pháp vào hệ thống kiểm soát đường sắt, đột nhập các thiết bị thông tin di động của quan chức Hàn Quốc. Theo cáo buộc này, tin tặc Bắc Triều Tiên đã xâm nhập vào điện thoại thông minh của hàng chục quan chức cao cấp Seoul, thu thập tin nhắn văn bản và tin nhắn thoại,.

Theo tin đăng tải trên Washington Post, những cáo buộc của Hàn Quốc về hackers Bắc Triều Tiên đã gây lên phản ứng mạnh mẽ từ phía Mỹ, tổng thống Donald Trump chỉ đạo cho Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các hackers thuộc Cục trinh sát thuộc cơ quan Tình báo Bắc Triều Tiên. Lực lượng tác chiến không gian mạng Mỹ đã tấn công vào các máy chủ của cơ quan Bắc Triều Tiên này, gây tắc nghẽn đường truyền và ngăn chặn truy cập internet.

TTB