Nếu có ý định mua Macbook cũ, bạn cần lưu ý điều này

Macbook của bạn cứ luôn nhận thông báo về "Device Enrollment" ở phía góc trái màn hình rất khó chịu. Hay khi bạn cài lại máy bạn luôn thấy xuất hiện thông báo về : "Remote Management" thì có nghĩa là Macbook của bạn đang bị dính Profile (MDM).

Trên thị trường hiện nay Macbook có xuất xứ rất đa dạng. Không phải ai cũng có khả năng mua máy mới nguyên hộp hoặc chính hãng, do vậy nhiều người lựa chọn mua máy cũ từ người dùng hoặc các cửa hàng.

Tuy nhiên khi mua Macbook cũ, người dùng cần kiểm tra rất kỹ trước khi quyết định. Ngoài ngoại hình, bảo hành thì người mua Macbook cũ cũng cần kiểm tra kỹ xem máy có bị "dính" MDM hay không, bởi đây là tình trạng tiềm ẩn nguy cơ bị khóa máy, không thể sử dụng nữa.

MDM (Mobile Device Management) là công cụ cho phép quản trị viên (Adminstrator) của một tổ chức có thể tự động cài đặt chương trình, hạn chế chỉnh sửa cũng như truy cập một số chức năng nhất định trên các thiết bị Apple dưới quyền quản lý (thường là tài sản) của tổ chức đó.

MDM giúp đảm bảo các thiết bị được sử dụng bởi đúng người, đúng mục đích, tránh các nhân viên táy máy, mày mò, cài đặt lung tung từ đó đảm bảo an ninh, an toàn về dữ liệu cho chính cá nhân và tổ chức đó.

DEP (Device Enrollment Program) là phương thức tự động hóa MDM ngay khi thiết bị được kích hoạt hoặc cài đặt lại và kết nối Internet thông qua việc kiểm tra số Seri lưu tại máy chủ Apple. Nếu máy thuộc diện quản lý của MDM, sẽ có ba khả năng xảy ra.

Ưu điểm duy nhất của Macbook MDM là giá rẻ, vì là hàng công ty thanh lý nên giá thành rẻ hơn rất nhiều so với hàng mua tại hãng. Nên một số cửa hàng sẽ bỏ qua bước actvie MDM khi bán máy cho khách. Tới lúc bị phát hiện thì họ lại bày cách đổi serial rồi bảo khách đây là cách xài bình thường. Đây là số nhỏ, còn đa số cửa hàng làm ăn đàng hoàng sẽ tư vấn, giải thích rõ cho khách.

Nhược điểm: Máy không cấu hình được theo ý mình, mà nó sẽ tự cài đặt theo cấu hình định sẵn của công ty sở hữu. Hiện thông báo cảnh báo gây khó chịu (có thể tạm ẩn nhưng không xóa hẳn được). Nếu không may mua phải máy báo mất cắp thì bị từ chối bảo hành. (Cái này nếu mua nên cân nhắc chỗ nào uy tín và có trách nhiệm). Admin công ty sở hữu máy có toàn quyền kiểm soát như đọc, xóa, xem, vô hiệu hóa máy đó.

Máy thường hiện lên cảnh báo "Device Enrollment" khi bạn sử dụng.

Máy thường hiện lên cảnh báo "Device Enrollment" khi bạn sử dụng.

Khi mua máy, người mua cần kiểm tra thật cẩn thận bằng cách cài đặt lại, kết nối WiFi và hoàn tất các bước thiết lập. Máy có MDM bằng vài thủ thuật có thể dùng tiếp, kể cả khi bị khóa, nếu là Macbook trước đời 2017 thì vẫn có thể mở được. Tuy nhiên nếu là máy từ đời 2018, có chip T2 thì hiện không có cách nào can thiệp được.

Theo Nguoiduatin