NATO hoảng sợ trước năng lực tác chiến điện tử Nga, tìm biện pháp đối phó

VietTimes -- Cơ sở hạ tầng truyền thông chiến thuật NATO có thể bị tổn thất nặng nề trước đòn tấn công vũ khí điện tử Nga (EW), kế hoạch trọng tâm của NATO năm 2019 là phát triển các giải pháp công nghệ bảo vệ thông tin. RT dẫn nguồn báo cáo Cơ quan nghiên cứu Khoa học và Kỹ thuật NATO cho biết.
Radar trinh sát phát hiện các hỏa điểm pháo binh "Zoopark" tham gia diễn tập pháo binh chiến thuật trên thao trường Molkino ở vùng Krasnodar. Ảnh minh họa RT
Radar trinh sát phát hiện các hỏa điểm pháo binh "Zoopark" tham gia diễn tập pháo binh chiến thuật trên thao trường Molkino ở vùng Krasnodar. Ảnh minh họa RT

Theo báo cáo này, các cuộc diễn tập gần đây của quân đội Nga trên vùng biên giới phía đông NATO, sự hiện diện binh lực Nga gần các nước vùng Baltic và cuộc chiến ở Ukraine đã chứng minh uy lực thực sự chiến lược tác chiến điện tử của Nga. 

Những cuộc tấn công điện tử (gây nhiễu, chế áp điện tử) và hỗ trợ điện tử (tìm kiếm, phát hiện mục tiêu) cho thấy cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc chiến thuật hiện tại của NATO không đủ khả năng bảo vệ trước đòn tấn công điện tử EW và phải đối mặt với những đe dọa nghiêm trọng dẫn đến mất sức chiến đấu.

Bản báo cáo cho biết, những nghiên cứu mới nhằm phòng ngự bảo vệ hệ thống thông tin liên lạc chiến thuật vô cùng bức thiết đối với lực lượng quân sự NATO do phải đối mặt trực tiếp với học thuyết quân sự mới của Nga. Bản báo cáo nhận xét, học thuyết quân sự Nga, được phát triển từ những kinh nghiệm gần đây nhất trong cuộc chiến ở Syria, cho thấy tính hiệu quả rất cao.

"Học thuyết Nga, hướng tới việc kết hợp giữa tác chiến điện tử, máy bay không người lái (UAV), lực lượng pháo binh tên lửa đa tầm phát hiện, xác định tọa độ, khoanh vùng sát thương và tập trung hỏa lực tiêu diệt các mục tiêu có giá trị quan trong, trên chiến trường Syria đã chứng minh là rất thành công", tài liệu viết.

Các chuyên gia công nghệ quân sự NATO và Mỹ thừa nhận, từ tháng 04.2018, sử dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, robot hóa và tự động hóa, quân đội Nga đã phát triển các hệ thống robot tác chiến điện tử, được trang bị trí tuệ nhân tạo.

Những tổ hợp robot tác chiến điện tử này có thể là các phương tiện bay trên không, cơ động trên mặt đất và mặt nước, có khả năng tự tìm kiếm, giám sát nguồn phát xung điện từ, truyền đạt cơ sở dữ liệu của tọa độ mục tiêu và trong điều kiện cho phép, có thể tự động tiến hành cuộc tấn công điện từ chế áp đối phương.

Một trong những minh chứng về ưu thế vượt trội của hệ thống tác chiến điện tử Nga là những kết quả bi đát trong hai cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu quân sự ở Syria. Những kết quả chưa từng có của hai cuộc tấn công với tỷ lệ trúng mục tiêu thấp của tên lửa Tomahawk cho thấy, tín hiệu định vị vệ tinh GPS quân sự của Mỹ quá yếu, các phương tiện tác chiến điện tử rất dễ dàng chế áp ngay cả khi nó được sử dụng không phải là Nga, Trung Quốc mà là các quốc gia thế giới thứ 3.

Ngày 14.11.2018,  Bộ Quốc phòng Na Uy tuyên bố, hoạt động của hệ thống định vị vệ tinh GPS trong cuộc diễn tập của NATO trên lãnh thổ quốc gia này bị gián đoạn do các hoạt động tác chiến điện tử của quân đội Nga ở Bắc Cực. Theo tuyên bố này, tín hiệu truyền thông của hệ thống GPS quân sự bị giãn đoạn từ ngày 16. 10 đến ngày 07.11.2018 là do tác động của lực lượng tác chiến điện tử Nga trên bán đảo Kola thuộc vùng Cực Bắc.

Trước đó, thủ tướng Phần Lan, ông Juha Sipilä cũng cho rằng, có thể Nga đã can thiệp vào hệ thống định vị vệ tinh của quốc gia này. Theo tuyên bố của ông, trên vùng lãnh thổ phía bắc Phần Lan, trong cuộc diễn tập của NATO, đã xảy ra sự cố cố giãn đoạn thời gian dài tín hiệu GPS. Thủ tướng Phần Lan nhấn mạnh rằng Nga "có phương tiện để làm việc này". 

Theo tuyên bố của các chuyên gia NATO, sự cố giãn đoạn tín hiệu truyền thông vệ tinh, trong đó có tín hiệu định vị vệ tinh GPS có thể là do tổ hợp tác chiến điện tử mới nhất của Nga “Samarkand”. Tổ hợp tác chiến điện tử bí mật này hoàn toàn mới, không hề có bất cứ một thông tin nào về những tính năng kỹ chiến thuật của vũ khí này.

Một số thông tin trên mạng xã hội cho biết, Samarkand có thể sẽ tấn công gây nhiễu vào các loại vũ khí tấn công đường không, ngăn chặn đối phương sử dụng vũ khí có độ chính xác cao, trong đó có tên lửa hành trình (có tốc độ siêu âm hoặc cận âm, sự dụng hệ thống dẫn đường quán tính và định vị vệ tinh). Một số thông tin cho rằng tổ hợp EW được sử dụng để ngụy trang điện tử, làm mù, gây nhiễu và chế áp hoàn toàn các đầu tự dẫn điện tử, có khả năng tìm kiếm và xác định mục tiêu quang ảnh nhiệt và radar.