NATO chỉ có vài ngàn quân “sẵn sàng chiến đấu” nếu nổ ra xung đột với Nga

VietTimes -- Theo Wall Street Journal, chỉ có một vài nghìn lính NATO trong số hơn một triệu quân của liên minh quân sự đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai nhanh chóng trong trường hợp có xung đột với Nga.
Theo các quan chức của Liên minh NATO thì các thành viên của liên quân tại châu Âu đều chưa sẵn sàng chiến đấu. Ví dụ như Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, dù hai nước có quân đội lớn nhưng đội quân của họ không được đào tạo để triển khai trong vùng xung đột ở nước ngoài. Đức có lực lượng pháo binh và xe tăng đáng kể nhưng lại thiếu nhiều thiết bị khác. 
Liên quân NATO.Liên quân NATO.
Theo Wall Street Journal, Mỹ đang thúc đẩy việc tăng cường sẵn sàng chiến đấu và muốn chắc chắn rằng có ít nhất 30.000 binh sĩ, 30 tàu chiến và hơn 360 máy bay chiến đấu có thể điều động đến địa điểm mong muốn trong vòng 30 ngày.
Tờ báo cũng dẫn lời các quan chức NATO nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố về sự cần thiết tăng tốc để đưa ra quyết định, tăng tốc độ chuyển quân và khẳng định rằng liên quân có lực lượng sẵn sàng cho việc triển khai nhanh chóng. Tuy nhiên, như Wall Street Journal ghi nhận, ngay cả đề xuất tăng cường lực lượng liên quân sẽ không thể giúp đỡ trong trường hợp "Nga tấn công quy mô lớn với vũ khí thông thường".