“Nàng Kiều” bước lên sân khấu với 4 đạo diễn

VietTimes – “Truyện Kiều” của Nguyễn Du - tác phẩm văn chương lớn của nền văn học Việt Nam tiếp tục được đưa lên sân khấu với 4 đạo diễn cùng lúc. 
"Nàng Kiều" của 4 đạo diễn trên sân khấu
"Nàng Kiều" của 4 đạo diễn trên sân khấu

Từ thế kỉ 19, “Truyện Kiều” đã được đưa vào chương trình giáo dục văn học và đến nay vẫn được xem như một kho tàng chứa đầy kinh nghiệm sống cho cả nam giới và phụ nữ, đồng thời là nguồn cảm hứng vô tận cho giới mỹ thuật, sân khấu và điện ảnh.

Vẻ đẹp ngôn ngữ cùng những tình huống eo le của cuộc đời, những niềm hi vọng ẩn chứa trong câu chuyện, cuộc giải cứu thần kì và sự phục hồi phẩm giá của nàng Kiều, là một phần của di sản văn hóa Việt.

Từ một góc nhìn khác, “Truyện Kiều” tựa như một câu chuyện cổ tích đáng sợ mang nhiều hình ảnh tinh tế, mà ở nơi trung tâm là một người phụ nữ bị đàn áp. Những tội ác ập đến với Kiều, cơ thể và tâm hồn cô bị chà đạp. Ngày nay, một câu chuyện như vậy buộc chúng ta phải thức tỉnh trước câu hỏi về sự tiến bộ của lịch sử, về giá trị và phẩm giá của con người trong thế giới này. 

Đây là những câu hỏi xuyên suốt dự án sân khấu đưa “Truyện Kiều” lên sân khấu do Viện Goethe khởi xướng và hợp tác cùng Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam cùng bốn đạo diễn: Đạo diễn Amélie Niermeyer đến từ CHLB Đức, NSND - Đạo diễn Hồng Vân, NSƯT - Đạo diễn Trần Lực, và NSƯT - Đạo diễn Bùi Như Lai.

Cảnh trong vở
Cảnh trong vở "Nàng Kiều" của bốn đạo diễn Pháp - Việt 

Ở dự án sân khấu đặc biệt này, các đạo diễn không dựng kịch dựa trên cốt “Truyện Kiều”, mà thông qua những giá trị mang tính thời đại của tác phẩm để phản ánh và đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi về phẩm giá và hình ảnh người phụ nữ.

Với tinh thần tìm kiếm cách tiếp cận mới mẻ với một tác phẩm kinh điển đã được nhiều lần dàn dựng trên sân khấu, đêm diễn với 4 tác phẩm, mỗi tác phẩm có độ dài 20 phút, mang phong cách thể nghiệm và đa phương tiện cùng các diễn viên trẻ, tràn đầy năng lượng sáng tạo sẽ biến hóa trên cùng một sân khấu nhiều không gian tương tác với nhiều lớp tốc độ, hiệu ứng, cảm nhận và suy ngẫm về giá trị và mối quan hệ giữa người với người, giữa những giá trị truyền đời và hiện đại, hay ở một khía cạnh khác về những khả năng sáng tạo mở ra cho sân khấu đương đại.

“Nàng Kiều” của bốn đạo diễn sẽ đến với khán giả TP.HCM tối mai 19/10, tại Nhà hát Trần Hữu Trang.