Nam Định, nắng trên trời và “mưa bàn thắng” dưới sân

VietTimes -- Tuyệt vời. Chỉ cần nói ngắn gọn như thế khi đề cập đến trận đấu trên sân Thiên Trường giữa Nam Định và Thanh Hóa với chiến thắng 4-2 giành cho đội chủ nhà. Chuỗi 10 trận không thua của đội khách Thanh Hóa đã bị chặn lại ở sân Thiên Trường.
Chủ nhà Nam Định đã đòi cả nợ lẫn lãi trận thua 2-3 lượt đi trên sân Thanh Hóa. Ảnh VietTimes
Chủ nhà Nam Định đã đòi cả nợ lẫn lãi trận thua 2-3 lượt đi trên sân Thanh Hóa. Ảnh VietTimes

Vắng 2 tiền vệ cánh Trọng Hùng và Văn Thắng, HLV Vũ Quang Bảo đành lựa chọn một lối chơi đơn giản, gần như các cầu thủ Thanh Hóa lùi về phòng ngự. Khâu tổ chức tấn công khoán cho bộ đôi tiền đạo người Jamaica Stevens – Rimario, còn Gramoz đá hộ công. Bóng được tập trung chuyền dài lên cho Stevens – Rimario.

Đã hay lại còn may

Trong khi đó, tinh thần của các cầu thủ chủ nhà được nâng cao sau chiến thắng trước đối khách Viettel, khán giả đã truyền lửa xuống sân. Mùa giải năm nay sân Thiên Trường nổi tiếng “đi dễ, khó về” 7 trận sân nhà, họ thắng 5, hòa 1 và chỉ thua duy nhất 1 trận. Đương kim vô địch Hà Nội cũng trắng tay rời Nam Định cũng nói lên sự khó khăn của các đội khách khi đến thi đấu ở sân Thiên Trường.

Bàn thắng sớm của Diogo Pereira đã khiến cho mọi tính toán của Thanh Hóa dường như phá sản, ngoại binh người Brazil đã ghi bàn từ cú ra chân quyết đoán từ cự ly 20m, bóng chạm chân trung vệ Văn Đại đổi hướng đi vào lưới. Sự may mắn đã đứng về phía thầy trò HLV Văn Dũng từ rất sớm, bước ngoặt của trận đấu.

Bàn thắng sớm cho phép chủ nhà chơi phòng ngự phản công và các ngoại binh Brazil của Nam Đinh lại sở trường chơi món tủ này. Ảnh Minh Hoàng.
Bàn thắng sớm cho phép chủ nhà chơi phòng ngự phản công và các ngoại binh Brazil của Nam Đinh lại sở trường chơi món tủ này. Ảnh Minh Hoàng.

Bàn thắng sớm cho phép chủ nhà chơi phòng ngự phản công và các ngoại binh Brazil thì đúng là những con bài để Nam Đinh chơi món tủ này. Cặp tiền đạo người Brazil Gustavo và Diogo Pereira chơi băm bổ nhưng không kém phần kỹ thuật, họ lại tự tạo cơ hội cho nhau.

Rõ ràng, anh em nhà Văn Sỹ đã có tính toán rất kỹ cho phương án kèm người cho 2 trung vệ E. Agbaji, Lê Văn Phú để hạn chế bộ đôi tiền đạo người Jamaica Stevens – Rimario. Khá nhiều cầu thủ thành Nam được chỉ đạo chủ động phạm lỗi với Rimario từ xa, thậm chí dùng tiểu xảo để hạn chế hưng phấn của tiền đạo Thanh Hóa đang có phong độ cao này.

Nhìn pha qua người của Gustavo và sự non nớt của hậu vệ phải Vũ Xuân Cường của Thanh Hóa khiến trọng tài Hoàng Ngọc Hà không còn cách nào khác phải chỉ tay vào chấm penalty. 19 phút đã có 2 bàn thắng cho chủ nhà Nam Định, báo hiệu một trận đấu có nhiều bàn thắng.

Tưởng như cú vô-lê của Rimario sau đó 6 phút gỡ 1-2 cho Thanh Hóa tưởng chừng như sẽ mở đầu cho cú lội ngược dòng của đội khách nhưng bộ đôi Gustavo và Diogo Pereira cho thấy họ nguy hiểm như thế nào. Cuối hiệp 1 Diogo Pereira có cú đúp bàn thắng từ đường chuyền bằng đầu của Gustavo, anh ra chân xử lý khá gọn gàng trong vòng 16,5m.

Khách mờ nhạt

Bộ cánh mới của Thanh Hóa gồm Thanh Bình và Đình Tùng không có tốc độ như Trọng Hùng nên không hỗ trợ tốt cho bộ ba Stevens – Rimario-Gramoz. Đội trưởng Đình Tùng bị đẩy ra xa khung thành thủ môn Đinh Xuân Việt nên khả năng quấy rối bị hạn chế.

Tiền vệ trung tâm mới gia nhập Thanh Hóa Vương Quốc Trung trong trận đấu này đã không thể ngăn cản bộ đôi Gustavo và Diogo Pereira luôn luôn di chuyển rộng, đá càn lướt. Khi đã có được cách biệt khá an toàn, Nam Định chủ động chơi chậm, rập rình phòng ngự phản công. Ở thế phải phải dâng cao tìm kiếm bàn gỡ, Thanh Hóa đã dính đòn phản công.

Rõ ràng, anh em nhà Văn Sỹ đã có tính toán rất kỹ cho phương án kèm người cho 2 trung vệ E. Agbaji, Le Van Phu để hạn chế bộ đôi tiền đạo người Jamaica Stevens – Rimario.  Ảnh Viettimes.
Rõ ràng, anh em nhà Văn Sỹ đã có tính toán rất kỹ cho phương án kèm người cho 2 trung vệ E. Agbaji, Lê Văn Phú để hạn chế bộ đôi tiền đạo người Jamaica Stevens – Rimario. Ảnh VietTimes.

Với một pha phản công mẫu mực, Vũ Thế Vương chuyền bóng để Đinh Văn Trường băng lên dễ dàng đệm bóng vào lưới trống ghi bàn thắng thứ 4 cho Nam Định. Nỗ lực trong những phút còn lại cũng chỉ giúp Thanh Hóa có thêm một bàn danh dự ở phút 87.

Với chiến thắng thuyết phục 4-2, Nam Định chấm dứt chuỗi 10 trận bất bại của Thanh Hóa. Chiến thắng này cũng giúp thầy trò HLV Nguyễn Văn Dũng có được 22 điểm sau 16 vòng để tạm vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng.

Việc cầu thủ dự bị Văn Hội của Thanh Hóa lăn xả lao vào giữa 2 trung vệ Nam Định chỉ chứng minh 1 điều, các cầu thủ xứ Thanh không hề mất tinh thần, dù thua đậm. Tuần “trăng mật” của HLV Vũ Quang Bảo với đội bóng xứ Thanh đã sớm chấm dứt, sau 2 trận thắng thì ông thầy xứ Nghệ đã phải nhận trận thua tối tăm mặt mũi.

Tuần “trăng mật” của HLV Vũ Quang Bảo với đội bóng xứ Thanh đã sớm chấm dứt, sau 2 trận thắng thì ông thầy xứ Nghệ đã phải nhận trận thua tối tăm mặt mũi. Ảnh VietTimes

Tuần “trăng mật” của HLV Vũ Quang Bảo với đội bóng xứ Thanh đã sớm chấm dứt, sau 2 trận thắng thì ông thầy xứ Nghệ đã phải nhận trận thua tối tăm mặt mũi. Ảnh VietTimes

Chấm dứt "tuần trăng mật"

Trận thua cho thấy khoảng cách giữa những cầu thủ chính thức và dự bị của Thanh Hóa quá lớn. Hàng phòng ngự của Thanh Hóa sẽ phải có thêm phương án chống lại đối đá càn lướt của các ngoại binh, nếu như không muốn để thua thêm.

Việc không đứng đúng vị trí, để cho các ngoại binh có khoảng trống trước khu vực 16,5 m của họ tại sân Thiên Trường đã phải trả giá.

Nam Định đang thăng hoa trên sân Thiên Trường. Nếu cải thiện được phong độ sân khách, trước mắt là trận gặp SHB.Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân thì vị trí của họ sẽ còn được cải thiện hơn nữa.