Năm 2014, người VN chi khoảng 3,1 tỉ USD để uống bia

Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát VN (VBA) cho biết năm 2014, người VN đã chi ít nhất khoảng 3,1 tỉ USD để uống bia (chưa kể bia nhập khẩu, bia xách tay từ nước ngoài... ).  
Thị trường bia tết năm nay được dự báo không có biến động do cung vượt cầu - Ảnh: Tiến Long
Thị trường bia tết năm nay được dự báo không có biến động do cung vượt cầu - Ảnh: Tiến Long

Cụ thể, theo báo cáo của VBA ngày 23-1-2015, năm 2014 cả sản xuất và tiêu thụ bia ở VN đều tăng và các doanh nghiệp bia VN đã đạt sản lượng 3,140 tỉ lít bia.

Trong đó, Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chiếm thị phần lớn nhất, đạt trên 1,3 tỉ lít, Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) chiếm 637 triệu lít, các doanh nghiệp nước ngoài, liên doanh, tư nhân (với các thương hiệu như Heiniken, Tiger, Huida... ) đạt 890 triệu lít.

Như vậy, ít nhất năm 2014, người VN đã chi khoảng 3,1 tỉ USD để uống bia (chưa kể bia nhập khẩu, bia xách tay từ nước ngoài...).

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Việt, chủ tịch VBA, thông tin VN đứng hàng đầu trong tiêu thụ bia thế giới là không chính xác. Cụ thể, ông Việt nêu VN chỉ tiêu thụ khoảng 30 lít/người/năm và VN chỉ là nước có lượng bia tiêu thụ trên đầu người ở mức trung bình thế giới (đứng thứ 50).

Theo VBA, năm 2014, nhiều doanh nghiệp đang tiếp tục đầu tư vào ngành bia với các dự án đã đưa vào sản xuất như nhà máy Bia Sài Gòn - Kiên Giang công suất 50 triệu lít/năm (của Sabeco); Bia Hà nội đầu tư dây chuyền chiết lon 60.000 lon/giờ...

VBA cho biết sản lượng bia của VN năm 2014 tăng 8,1% và việc tăng đầu tư là để đáp ứng nhu cầu của thị trường

Theo: Tuổi Trẻ