Mỹ-Pháp yểm trợ người Kurd Syria đánh thốc vào thung lũng Euphrates, diệt hàng chục tay súng IS

VietTimes -- Ngày 19.09.2018, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chủ lực là dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn đánh bại cuộc tấn công của IS vào các trận địa mới giành được gần làng al-Baghuz al-Fawqani phía đông nam tỉnh Deir Ezzor. Lực lượng SDF phá hủy 2 xe đánh bom tự sát (VBIEDS) trong cuộc giao chiến.
Các chiến binh SDF tiến công trên chiến trường thung lũng Euphrates, Deir Ezzor. Ảnh minh họa video YPG Press Office
Các chiến binh SDF tiến công trên chiến trường thung lũng Euphrates, Deir Ezzor. Ảnh minh họa video YPG Press Office

Theo trung tâm truyền thông SDF, sau khi đẩy lùi cuộc tấn công, SDF tiếp tục tiến công trong vùng IS đang kiểm soát và chiếm được 20 trận địa phòng ngự trong khu vực lân cận các làng al-Shaddadah, al-Kasrah và Haij. Trong cuộc tấn công, lực lượng SDF mất 5 chiến binh và tiêu diệt 25 tay súng IS trong 24 giờ qua.

Lực lượng không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu yểm trợ hỏa lực cho SDF trong các trận đánh, thực hiện 6 cuộc không kích vào các trận địa phòng ngự, hầm hào công sự của IS, chủ yếu ở làng al-Shaddadah.

SDF đang nỗ lực tấn công đánh chiếm làng al-Baghuz al-Fawqani trong ngày 20.09.2018. Khu dân cư tiếp theo mà lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn tiến công sẽ là làng al-Susah, nằm cách Hajin 20km về phía nam.

Được sự hỗ trợ của pháo binh và không quân Mỹ - Pháp, Lực lượng Dân chủ Syria tiếp tục tấn công vào tuyến phòng ngự của IS gần thị trấn chiến lược Hajjin.

Theo tuyên bố của đại diện lực lượng SDF, Lực lượng Dân chủ Syria, chủ lực là các đơn vị dân quân người Kurd đang tiến công về phía bắc thị trấn Hajjin sau những trận chiến ác liệt với IS.

Cuộc tiến công của Lực lượng Dân chủ Syria trên thung lũng Euphrates. Ảnh South Front
 Cuộc tiến công của Lực lượng Dân chủ Syria trên thung lũng Euphrates. Ảnh South Front

Với những cuộc tấn công liên tiếp này, Lực lượng Dân chủ Syria có thể tiến vào trung tâm thung lũng sông Euphrates, địa bàn cố thủ cuối cùng của IS trong tỉnh Deir Ezzor.

SDF nhiều lần tấn công đánh chiếm thị trấn Hajjin và các làng xung quanh. Đây có thể là chiến dịch cuối cùng đánh chiếm thị trấn Hajjin và quét sạch IS trong thung lũng sông Euphrates vĩnh viễn.

Lực lượng SDF tiến công trên chiến trường thung lũng Euphrates. Video YPG Press Office