Mỹ xuất khẩu dân chủ rất kém

Giáo sư giảng dạy tại khoa Quan hệ Quốc tế thuộc trường Đại học Harvard, Stephen Walt cho rằng, Mỹ nên ngừng việc thiết lập chế độ dân chủ ở các nước khác và bắt đầu làm việc tích cực để thay đổi chính sách nội bộ tại chính nước mình.
Mỹ xuất khẩu dân chủ rất kém

Ông Walt tin tưởng rằng, việc sử dụng vũ lực để truyền bá dân chủ rõ ràng là một ý tưởng không khả thi và đưa ra một loạt lập luận để bảo vệ quan điểm này. Thứ nhất, những chế độ dân chủ thành công không được thiết lập từ bên ngoài.

Ngoài ra, tình hình càng trầm trọng hơn bởi thực tế rằng người Mỹ có ít kiến thức về địa phương và đặt những người không có đủ thẩm quyền vào các vị trí lãnh đạo cơ quan hành chính địa phương, những người này không phù hợp với vai trò mà họ đảm nhiệm.

Thứ hai, việc sử dụng vũ lực để thiết lập nền dân chủ ở các nước khác thường gặp phải sự phản kháng mãnh liệt từ trong nước. Ít người muốn nghe theo mệnh lệnh của những kẻ xâm lược có trang bị vũ khí, giáo sư nhận xét.

Theo ông Walt, không tồn tại một phương pháp nhanh, ít tốt kém về tài chính và đáng tin cậy để thiết lập nền dân chủ ở các quốc gia vốn không có kinh nghiệm sống theo các nguyên tắc dân chủ phương Tây.

Để tìm ra biện pháp thay thế, giáo sư đề xuất hai phương pháp tiếp cận. Thứ nhất là sử dụng biện pháp ngoại giao. Thứ hai là truyền cảm hứng cho các nước khác bằng chính tấm gương của bản thân.

Theo Sputnik