Mỹ: Vũ khí bộ binh thế hệ mới có thể nhận diện khuôn mặt

VietTimes -- Các quan chức quân sự Mỹ gần đây đã đặt hàng các công ty quốc phòng thiết kế và chế tạo một hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến có thể trang bị cho quân đội có tên Chương trình Vũ khí Thế hệ mới với các công nghệ cảm biến hướng gió cũng như nhận diện khuôn mặt.
Các binh sĩ chuẩn bị khai hỏa vào mục tiêu tầm xa bằng súng tiểu liên M249 tại trường bắn của Khu bảo tồn quân sự Florence (Ảnh: USArmy)
Các binh sĩ chuẩn bị khai hỏa vào mục tiêu tầm xa bằng súng tiểu liên M249 tại trường bắn của Khu bảo tồn quân sự Florence (Ảnh: USArmy)

Hệ thống Kiểm soát hỏa lực NGSW (NGSW-Fire Control) nằm trong Chương trình nhằm phát triển một hệ thống có thể "tăng khả năng của bĩnh sĩ, nhanh chóng nhận diện các mục tiêu có kích cỡ của con người ở khoảng cách lên tới 600 mét hoặc cao hơn trong khi vẫn duy trì khả năng chiến đấu”. Quân đội Mỹ đã có lộ trình nhận 115 hệ thống NGSW-FC, phụ tùng thay thế và các vật dụng cần thiết khác để thử nghiệm, dự kiến mất 14 tháng.

Chương trình Vũ khí Thế hệ mới của quân đội Mỹ bao gồm hai hệ thống vũ khí đang được phát triển dùng cỡ đạn đặc biệt 6,8mm, sẽ thay thế súng máy tự động M249 và dòng carbine M4/M4A1.

Cả hai phiên bản súng trường và súng trường tự động sẽ được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tinh vi được thiết kế với các đặc điểm như: Một điểm ngắm được điều chỉnh có thể tính toán tầm bắn tới mục tiêu, cùng điều kiện khí quyển và đạn đạo; Hệ thống máy tính theo dõi đạn đạo chạy trên Phần mềm đạn đạo của Chính phủ; Hệ thống điều khiển không dây; Một cổng có dây sẽ gửi và nhận dữ liệu và cho phép cập nhật phần mềm; Hệ thống chỉ mất 1,0 giây để vào trạng thái sẵn sàng, sử dụng các loại pin thông thường như AA, CR123 hoặc CR2032.

Bên cạnh đó, các nguyên mẫu sẽ được kiểm tra lặp đi lặp lại trong 14 tháng để tăng cường tính hiệu quả như theo dõi mục tiêu và nhận dạng khuôn mặt; tính ổn định của vũ khí và cảm biến gió như dữ liệu gió cục bộ, cảm biến gió tầm thấp và giải pháp bắn bù gió cùng với đó là độ bền của ống kính.

Súng tiểu liên hạng nhẹ M249 sắp tới có thể sử dụng loại đạn cỡ 6,8mm (Ảnh: Business Insider)
Súng tiểu liên hạng nhẹ M249 sắp tới có thể sử dụng loại đạn cỡ 6,8mm (Ảnh: Business Insider)

Hệ thống Kiểm soát hỏa lực của NGSW sẽ được thiết kế tương thích với Hệ thống tăng cường thị giác tích hợp (Augmentation), hoặc IVAS, một chương trình mà Microsoft đang phát triển cho quân đội Mỹ theo hợp đồng trị giá 480 triệu USD sẽ được giao vào tháng 11 năm nay. Trong đó IVAS được dự định sẽ thay thế cho hệ thống Heads-Up Display 3.0, bao gồm hệ thống kỹ thuật số hiện đại cho phép binh sĩ xem ô ngắm vũ khí của họ và thông tin chiến thuật quan trọng khác thông qua một goggle hoặc thị kính tiên tiến.

Theo thông tin, quân đội Mỹ đã bắt đầu làm việc với các nhà sản xuất súng vào năm 2018 để phát triển các nguyên mẫu cho chương trình NGSW. Tháng 7 năm ngoái, hợp đồng sản xuất đã được trao cho AAI Corporation / Textron Systems, General Dynamics-OTS Inc., PCP Tactical LLC và Sig Sauer Inc. và FN America LLC để phát triển các nguyên mẫu của phiên bản súng trường tự động.

Vào tháng 1 năm nay, quân đội Mỹ cũng đã đưa ra một thông báo mời các nhà sản xuất súng phát triển các nguyên mẫu của cả hai phiên bản súng trường và súng trường tự động của NGSW để đảm bảo cả hai đều sử dụng tốt loại đạn cỡ 6,8mm do chính phủ sản xuất.