Mỹ tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh hàng đầu của IS ở Afganistan và Pakistan

VietTimes -- Al Masdar News dẫn nguồn tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết: Hafiz Saeed Khan, thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Afghanistan và Pakistan, bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào tháng 07.2016.
IS đã cắm rễ thành công ở Afganistan và bắt đầu phát triển
IS đã cắm rễ thành công ở Afganistan và bắt đầu phát triển

Năm 2015, cơ quan tình báo Afghanistan cũng cho biết có thông tin cho rằng Saeed Khan đã chết trong một cuộc tấn công bằng UAV Mỹ tại tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan. Nhưng truyền thông mạng xã hội IS khẳng định thủ lĩnh này đã thoát chết trong cuộc tấn công đó.

Ngày 12.08.2016, phía Mỹ cho biết, trùm khủng bố IS ở Afganistan đã bị tiêu diệt trong cuộc tiến công bằng UAV tại quận Achin Nangarhar ngày 26.07.

Mỹ thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái chỉ ba ngày sau khi IS tiến hành cuộc khủng bố kinh hoàng nhất tại Afghanistan, giết chết 80 người và làm bị thương 230 trong cuộc biểu tình của người Hồi giáo dòng Shia từ dân tộc thiểu số Hazara tại thủ đô Kabul.

IS thực tế là một nhóm Hồi giáo dòng Sunni có tư tưởng cực đoan thánh chiến ác liệt nhất, coi dòng Shia là dị giáo.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gordon Trowbridge tuyên bố lấp lửng rằng Saeed Khan bị tiêu diệt trong một "cuộc không kích", không xác định rằng đã sử dụng máy bay không người lái.

Theo Lầu Năm Góc, thủ lĩnh IS Khan trực tiếp tham gia các cuộc tấn công chống lại lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu, tổ chức chỉ huy các hành động của mạng lưới khủng bố IS ở Afghanistan, đặc biệt ở tỉnh Nangarhar".

Cùng ngày 26.07, nguồn tin từ cơ quan an ninh Afghanistan thông báo: lực lượng vũ trang Afganhistan tiêu diệt khoảng 120 chiến binh IS trong một trong một trận đánh ở tỉnh Nangarhar nhưng tại quận Kot, không phải quận Achin. Nguồn tin không đề cập đễn thủ lĩnh Saeed Khan.

Chiến binh IS và là thủ lĩnh hàng đầu ở Afganistan và Pakistan, theo thông tin của Lầu Năm Góc, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của máy bay không người lái tại quận Achin tháng 7. 2015 đến thời điểm này vẫn sống an toàn và không có điều gì xảy ra với Khan.

Lực lượng Taliban thuộc Afghanistan thường xuyên giao chiến với IS tính từ tháng 01.2015.

Sự thống trị của Taliban trong một khu vực với nhiều nhóm chiến binh thánh chiến trong và ngoài nước đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng từ IS, trong vụ tấn công này đã có được sự hỗ trợ bất ngờ của Mỹ trong cuộc chiến với các chiến binh cực đoan IS.

Nhiều bằng chứng cho thấy IS đang cố gắng tuyển mộ chiến binh từ tổ chức Taliban, do một số chỉ huy chiến trường Taliban đã tuyên bố trung thành với IS.

NT