Mỹ tuyến bố đánh bại hoàn toàn IS, hàng trăm thường dân thiệt mạng ở Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 22.03.2019, Reuters dẫn nguồn tin từ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders trong cuộc phỏng vấn cho biết: Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan trong một báo cáo chính thức với tổng thống Donald Trump tuyên bố, IS đã bị đánh bại và không còn chiếm giữ bất kỳ lãnh thổ nào ở Syria.
Hậu quả những cuộc tập kích hỏa lực dữ dội của không quân thuộc liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đánh vào thung lũng sông Euphrates. Ảnh: South Front.
Hậu quả những cuộc tập kích hỏa lực dữ dội của không quân thuộc liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đánh vào thung lũng sông Euphrates. Ảnh: South Front.

Các hãng thông tấn không cung cấp thêm thông tin về phát biểu của bà Sanders. Tại Mỹ, đây là thông báo chính thức đầu tiên về thất bại của IS tại thung lũng bờ đông sông Euphrates.

Trước đó, trên tài khoản Twitter của mình, tổng thống Donald Trump cảnh cáo những kẻ ủng hộ IS, cho biết tổ chức khủng bố này đang bị tấn công dữ dội trên mọi cấp độ.

“Không có gì để ngưỡng mộ về chúng [IS], những kẻ luôn cố gắng cho thấy một tham vọng xấu xa, nhưng chúng là kẻ thất bại và hầu như đã bị tiêu diệt. Hãy nghĩ về điều đó trước khi phá hủy cuộc sống của chính bản thân mình và cuộc sống của gia đình bạn”, ông Trump viết.

Hai ngày trước, theo những nguồn tin gần gũi với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn cho biết, lực lượng liên minh Ả rập - Kurd chiếm các vị trí IS cuối cùng phía bắc thị trấn al-Baghuz al-Fawqani, chiếm được toàn bộ thung lũng Euphrates. Lực lượng SDF đang tiếp tục rà soát trong khu vực.

Mặc dù IS thất bại hoàn toàn trong thung lũng Euphrates, tổ chức khủng bố này vẫn duy trì một căn cứ địa cuối cùng trên sa mạc Homs. Quân đội Syria, dưới sự yểm trợ của lực lượng không quân Nga vẫn chưa có kế hoạch giải phóng địa bàn này, nhưng việc khủng bố bị đánh bại ở Syria chỉ là vấn đề thời gian.

Ngày 21.03.2019, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) tuyên bố, lực lượng không quân Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã không kích gây thiệt mạng khoảng từ 200-300 người trong căn cứ địa IS cuối cùng trên thung lũng sông Euphrates ngày 19.03.2019.

Theo SORH, có có trụ sở tại London, Anh, ủng hộ phe đối lập và được phương Tây hậu thuẫn thì SDF cấm mọi phương tiện truyền thông vào khu vực vừa chiếm được ở phía bắc thị trấn al-Baghuz al-Fawqani ngày 20 và 21.03.2019 để chôn thi thể nạn nhân và xóa mọi bằng chứng về vụ thảm sát.

Bất chấp những nỗ lực của SDF nhằm che đậy vụ thảm sát, một số hãng tin đối lập ở Syria có được nhiều ảnh bằng chứng về vụ thảm sát này, trong đó đại đa phần là phụ nữ và trẻ em. Hãng tin Deir Ezzor 24 đã công bố một số bức ảnh như vậy nhưng trang South Front quyết định không đăng tải vì những bức ảnh quá khủng khiếp.

SOHR kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về vụ không kích của liên minh, trong tình huống biết rõ sự hiện diện của thường dân nhưng các máy bay chiến đấu vẫn tiến hành các cuộc không kích bằng các vũ khí hủy diệt dữ dội nhất vào IS ngày 19.03.2019. Nhiều nhà bình luận quân sự cho rằng, Liên Hợp Quốc sẽ bỏ qua lời kêu gọi này vì trước đó, tổ chức quốc tế này đã bỏ qua rất nhiều vụ việc khác của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Chùm ảnh kết quả cuộc chiến ở phía bắc thị trấn al-Baghuz al-Fawqani, những bức ảnh thảm sát được loại bỏ do tính ghê rợn của nó. Ảnh tổng hợp: South Front.
Chùm ảnh kết quả cuộc chiến ở phía bắc thị trấn al-Baghuz al-Fawqani, những bức ảnh thảm sát được loại bỏ do tính ghê rợn của nó. Ảnh tổng hợp: South Front.
Vụ tập kích đường không bằng vũ khí hủy diệt lớn đêm ngày 19.03.2019 khiến hàng trăm người thiệt mạng trong thung lũng gần thị trấn al-Baghuz al-Fawqani, đại đa số là phụ nữ và trẻ em trong các gia đình IS. Video: tài khoản CJ Werleman, phóng viên tờ Middle East Eye và The New Arab.