Mỹ tung đòn mới với Huawei

VietTimes -- Có vẻ như chính phủ Tổng thống Trump đang cố gắng làm mọi thứ để “đàn áp” Huwei vào thời điểm này. Động thái mới nhất của Hoa Kỳ là kế hoạch cắt nguồn cung cấp chip của Huawei.
Ảnh: TechRadar
Ảnh: TechRadar

Cụ thể, chính quyền Tổng thống Trump đang có kế hoạch thay đổi luật để có thể cấm cung cấp chip cho Huawei từ các công ty như TSMC của Đài Loan - nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Vì đâu mà Mỹ có thể yêu cầu một công ty có trụ sở tại Đài Loan ngừng sản xuất chip cho Huawei? Lý do rất đơn giản - bởi TSMC sử dụng các thiết bị có nguồn gốc từ Mỹ.

Ảnh: Bloomberg
TSMC hiện là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg

Việc công bố hạn chế các giao dịch thương mại mới với Huawei là một trong nhiều lựa chọn sẽ được các quan chức cấp cao Mỹ thảo luận vào tuần này và tuần sau.


Để hạn chế việc bán chip cho Huawei, các nhà chức trách Mỹ sẽ thay đổi luật nhằm khiến các công ty sản xuất dựa trên công nghệ và phần mềm Mỹ không thể bán cho công ty bị cấm. Các công ty nước ngoài dùng thiết bị sản xuất chip từ Mỹ sẽ cần giấy phép để bán hàng cho Huawei. Như chúng ta đã biết, TSMC là nhà cung cấp chính về chip Kirin cho Huawei.

Ảnh: Huawei Update
Nguồn cung chip của Huawei có thể bị ảnh hưởng theo kế hoạch mới của Hoa Kỳ nhắm vào TSMC. Ảnh: Huawei Update

Hầu hết các công ty sản xuất chip đều phụ thuộc vào công nghệ Mỹ. Không có dây chuyền sản xuất chip nào tại Trung Quốc mà chỉ dùng máy móc và công nghệ nội địa. Do vậy rất khó để sản xuất chip mà không dùng công nghệ Mỹ.         


Tuy nhiên, một số thành viên trong chính phủ Mỹ lại chỉ ra rằng động thái này cuối cùng sẽ khiến Hoa Kỳ tốn kém nhiều hơn so với Trung Quốc nói chung và Huawei nói riêng. Theo một số quan chức Mỹ, về lâu dài, động thái như vậy sẽ thúc đẩy việc đổi mới nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào công nghệ Mỹ, từ đó đem lại lợi ích cho Trung Quốc.

Huawei chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên, người phát ngôn của TSMC cho biết sẽ không trả lời các câu hỏi nhạy cảm.

Theo Reuters