Mỹ tiếp tục tuần tra Biển Đông bất chấp Trung Quốc

Khi tàu sân bay USS Carl Vinson thăm Philippines, ngày 17/2, một sĩ quan chỉ huy trên tàu khẳng định quân đội Mỹ không «buông tay» trước đà phát triển quân sự của Trung Quốc trên nhiều thực thể bị nước này chiếm đóng trái phép ở Biển Đông và sẽ tiếp tục tuần tra ở những nơi được «luật pháp quốc tế cho phép» trong vùng biển chiến lược này.
Chiến đấu cơ F-18 hạ cánh xuống tàu sân bay USS Carl Vinson trong chuyến tuần tra Biển Đông ngày 14/2/2018
Chiến đấu cơ F-18 hạ cánh xuống tàu sân bay USS Carl Vinson trong chuyến tuần tra Biển Đông ngày 14/2/2018

Trước báo giới được mời tham quan USS Carl Vinson, chỉ huy phó tàu sân bay - ông Tim Hawkins khẳng định: «Luật pháp quốc tế cho phép chúng tôi hoạt động ở đây, bay ở đây, diễn tập ở đây, đi lại qua đây, và đó là những gì chúng tôi đang làm và sẽ tiếp tục làm».

Ông Hawkins nhấn mạnh: «Chúng tôi đã cam kết. Chúng tôi có mặt ở đây» vì từ 70 năm qua, Hải quân Mỹ vẫn tuần tra trên không và trên biển trong khu vực này để đảm bảo an ninh và giao thương hàng hải mang tính chiến lược cho cả nền kinh tế châu Á và Mỹ.

Theo ông Hawkins, hàng không mẫu hạm Carl Vinson chạy bằng năng lượng hạt nhân tuần tra trên Biển Đông trước chuyến thăm Manila.

Tuy nhiên, ông Hawkins từ chối tiết lộ thông tin về hải trình sắp tới của tàu sân bay Carl Vinson. Tàu sân bay USS Carl Vinson nặng 95.000 tấn, được đưa vào hoạt động từ cách đây 35 năm, chở 72 phi cơ, trong đó có chiến đấu cơ F-18 Hornets, máy bay trực thăng và máy bay tuần tra.

Chính quyền của tổng thống Donald Trump đã vạch ra một chiến lược an ninh mới, trong đó nhấn mạnh tới việc ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc và củng cố sự hiện diện của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, nơi Bắc Kinh và Mỹ thường chỉ trích nhau gây ra cuộc chạy đua vũ trang và tìm cách gây ảnh hưởng rộng lớn, theo AP.

Mỹ không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về tranh chấp của các bên liên quan ở Biển Đông. Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ cho biết các chiến hạm Mỹ tiếp tục hoạt động gần các thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông mà không cần thông báo trước.