Mỹ thúc giục Ả Rập Saudi cắt giảm sản lượng dầu thô

VietTimes -- Ả Rập Saudi và Nga gần như đã hoàn tất thỏa thuận với các nhà sản xuất khác trong nhóm OPEC + để cắt giảm sản lượng dầu thô kỷ lục 10 triệu thùng mỗi ngày, hoặc khoảng 10% sản lượng toàn cầu.
Chính phủ Mỹ mong muốn Ả Rập Saudi có thể cắt giảm sản lượng dầu thô càng sớm càng tốt
Chính phủ Mỹ mong muốn Ả Rập Saudi có thể cắt giảm sản lượng dầu thô càng sớm càng tốt

Giá dầu thô đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 18 năm qua do sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Cùng với đó, việc cả Nga và Ả Rập Saudi cùng tăng sản lượng trong cuộc đua giành thị phần cũng là một nguyên nhân khác khiến giá dầu giảm mạnh.

Một cuộc hội thảo được kêu gọi bởi 2 Thượng nghị sĩ người Mỹ, Dan Sullivan và Kevin Cramer, những người đã đề xuất các đạo luật vào tháng 3 nhằm mục đích rút quân đội Mỹ, tên lửa Patriot và hệ thống phòng thủ THAAD khỏi Ả Rập Saudi nếu nước chịu cắt giảm sản lượng. Cuộc hội thảo sau đó đã có sự góp mặt của 11 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và diễn ra trong gần hai giờ.

Ả Rập Saudi và Nga đã gần như hoàn tất thỏa thuận cắt giảm sản lượng.
Ả Rập Saudi và Nga đã gần như hoàn tất thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Trong khi các dự luật khó có thể được thông qua ngay lập tức, nhiều thượng nghị sĩ đã cố gắng gây áp lực đối với đồng minh lâu năm của Ả Rập Saudi. Tổng thống Donald Trump đang đàm phán với Thái tử Mohammed bin Salman để kêu gọi đẩy nhanh quá trình này.

Bên cạnh đó, họ cũng đàm phán với Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Khalid bin Salman và Đại sứ Ả Rập Saudi tại Mỹ, Công chúa Reema bint Bandar bin Sultan.

Ông Sullivan hoan nghênh việc Ả Rập Saudi tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

"Họ cần có những hành động cụ thể, bền vững và nhanh chóng để cắt giảm việc sản xuất dầu thô", thượng nghĩ sĩ người Mỹ cho biết nhưng cũng lưu ý rằng "hành động quan trọng hơn lời nói" tại thời điểm này.

Mỹ là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Nước này đang cắt giảm khoảng 2 triệu thùng dầu do nhu cầu giảm và giá dầu thấp.

Sự thúc đẩy của các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa là một dấu hiệu cho thấy Quốc hội Mỹ có thể gia tăng áp lực lên Ả Rập Saudi nếu nước này không bám sát kế hoạch cắt giảm sản lượng.