Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ lạnh giọng Syria, chiến trường ngày càng khốc liệt

VietTimes -- Ngày 17.01.2018, Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson trong bài phát biểu tại Đại học Stanford tuyên bố: quân đội Mỹ sẽ dụy trì sự hiện diện vô hạn tại Syria để thúc đẩy tiến trình loại bỏ tổng thống Bashar al-Assad khỏi vị trí quyền lực trong nhà nước Syria.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Istanbul, ảnh Sama TV
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Istanbul, ảnh Sama TV

Ông Rex Tillerson tuyên bố: "Chế độ Assad là chế độ tham nhũng, những phương pháp quản lý và kiểm soát xã hội, chương trình phát triển kinh tế của chế độ ngày càng hướng tới việc loại trừ các nhóm sắc tộc và tôn giáo nhất định". Ông nhấn mạnh "Sự áp bức như thế không thể tồn tại mãi mãi."

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng: "Nếu quân đội Mỹ rút đi vào thời điểm này, điều đó sẽ sẽ khiến chính quyền Assad khôi phục lại sức mạnh và tiếp tục đối xử tàn bạo với nhân dân của đất nước Syria.

Ông Tillerson nói: "những cuộc bầu cử tự do và minh bạch ... sẽ dẫn đến sự ra đi vĩnh viễn của Assad, loại bỏ gia đình ông ta ra khỏi vị trí quyền lực."

Đến thời điểm này, theo công bố chính thức Mỹ có ít nhất khoảng 2.000 binh lính được triển khai ở khu vực do người Kurd kiểm soát trong lãnh thổ Syria.

Điều đáng nói là ngày 18.01.2018, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu tuyên bố rằng, Ankara yêu cầu quân đội Syria phải ngừng tất cả các hoạt động quân sự tại địa phận tỉnh Idlib ngay lập tức. Ông cho rằng quân đội Syria đang ngăn cản lực lượng "nổi dậy" chiến đấu chống khủng bố HTS và IS, nhưng không nói nhóm nào đang chống lại HTS và IS.

Mevlut Cavusoglu đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo, ngay sau khi các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran gặp nhau để thảo luận về cuộc chiến đang diễn ra ở Syria.

Cùng thời điểm này, trên vùng đông bắc tỉnh Idlib, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu liên minh quân sự với lực lượng Hồi giáo cực đoan đã phát động các cuộc tấn công vào chiến tuyến của các Đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd (Kuring People Protected Units - YPG) xung quanh thị trấn Afrin Canton tại Aleppo.

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ lạnh giọng Syria, chiến trường ngày càng khốc liệt ảnh 1Các lực lượng đối kháng trên chiến trường Syria tính đến ngày 15.01.2018 - ảnh Muraselon

Truyền thông ủng hộ lực lượng dân quân người Kurd (YPG) cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần tấn công vào khu vực phía nam thị trấn Afrin Canton nhằm cản trở đường tiếp vận của YPG từ các vùng lãnh thổ thuộc chính quyền Syria.

Với 2 tuyên bố này, cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều khẳng định ủng hộ các lực lượng nổi dậy trên lãnh thổ Syria, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ công khai ủng hộ các lực lượng chống chính quyền Syria, liên minh với tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria). Những tình huống này cho thấy rõ ràng mục đích mà Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào Syria.

Tương tự như ở Afganistan, cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ rất tự tin khi can thiệp vào những khu vực mà đồng minh của họ kiểm soát. Trong giai đoạn hiện nay, các bên còn đang bận rộn trong những cuộc chiến không ngừng, SDF với IS và quân đội Syria với HTS. Nhưng tình hình sẽ không còn kéo dài được lâu, khi đó khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát sẽ bị phong tỏa bới người Kurd và khu vực do người Kurd kiểm soát bị phong tỏa bởi các nước Ả rập. Cả hai đều không thể thỏa thuận, điều đó có nghĩa là cả Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, người Kurd và các nhóm thánh chiến sẽ cùng tham gia vào cuộc chiến kéo dài vô thời hạn.
QA