Mỹ thay đổi quy định về tị nạn

VietTimes -- Chính quyền Trump dự kiến sẽ thắt chặt các quy định đối với những người được phép xin tị nạn tại Mỹ, trong bối cảnh nước này cố gắng ngăn chặn làn sóng di cư ở biên giới phía nam với Mexico.
Thay đổi lớn trong quy định về tị nạn tại Mỹ (Ảnh: Reuters)
Thay đổi lớn trong quy định về tị nạn tại Mỹ (Ảnh: Reuters)

Theo quy định được công bố trong Công báo liên bang vào ngày 19/11, chính quyền Mỹ tạo ra một khuôn khổ cho phép những người xin tị nạn được chấp nhận ở những quốc gia đã đàm phán các thỏa thuận song phương với Mỹ.

Các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump từng lập luận rằng những người di cư có nhu cầu tị nạn hợp lệ nên tìm kiếm sự bảo vệ ở quốc gia “an toàn” đầu tiên nơi họ có cơ hội được ở lại, vì nhiều người di cư thường phải đi qua nhiều quốc gia trước khi đến được Mỹ.

Tuy nhiên, quy định mới nêu rõ rằng, những người xin tị nạn có thể được gửi đến bất kỳ quốc gia nào khác mà Mỹ có các thỏa thuận tị nạn, ngay cả khi những người này không quá cảnh qua các quốc gia đó.

Đây là động thái mới nhất của Tổng thống Trump nhằm hạn chế sự gia tăng tị nạn tại Mỹ. Đồng thời, cũng là một chủ đề chính trong chiến dịch tái tranh cử của ông Trump.

Mỹ đã duy trì một thỏa thuận tị nạn song phương với Canada. Gần đây, Guatemala, El Salvador và Honduras cũng đã ký các thỏa thuận như vậy, nhưng các hiệp ước vẫn chưa được hoàn thiện.

Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng tìm cách hạn chế điều kiện tị nạn hoặc buộc người di cư phải ở Mexico trong thời gian chờ đợi yêu cầu xin tị nạn được giải quyết.

Ông Aaron Reichlin-Melnick, Cố vấn chính sách tại Hội đồng Di trú Mỹ cho biết, quy định này có thể định hình lại hệ thống tị nạn của Mỹ. Nếu quy định này hoàn toàn có hiệu lực, hầu như không người nào đến khu vực biên giới phía Nam sẽ được phép xin tị nạn ở Mỹ.

Một phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, việc thực hiện thỏa thuận tị nạn với Guatemala sẽ sớm xảy ra, nhưng không đưa ra một mốc thời gian cụ thể.

Theo Reuters