Mỹ: Tập trận RIMPAC 2016 thành công to lớn, Hawaii thu về hàng chục triệu USD

VietTimes -- Cuộc tập trận này đã tạo ra được nhiều cái "lần đầu tiên", coi trọng tập trận đổ bộ liên hợp, tạo ra nhiều cơ hội "thương mại" cho bang Hawaii.
Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương-2016
Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương-2016

Tờ The Stars and Stripes Mỹ ngày 5/8 cho rằng trải qua hơn 1 tháng, cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương-2016 đã kết thúc ở Hawaii. Quân đội Mỹ cho biết, toàn bộ cuộc tập trận đã đạt được "thành công to lớn".

Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương-2016
Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương-2016

Nhiều cái "lần đầu tiên" ảnh hưởng sâu xa

Cuộc tập trận này đã tạo ra được vài cái "lần đầu tiên" và đã gây ảnh hưởng trong ngắn hạn cũng như sâu xa.

Những cái "lần đầu tiên" này bao gồm tàu tuần duyên Hải quân Mỹ lần đầu tiên đã bắn một quả tên lửa chống hạm Harpoon siêu tầm nhìn. Điều này đã mở rộng phạm vi tấn công của nó đối với kẻ thù tiềm tàng.

Trong cuộc tập trận này, Hải quân Mỹ và Trung Quốc đã triển khai diễn tập cứu hộ tàu ngầm liên hợp.

Trên sàn tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn Canberra của Hải quân hoàng gia Australia đã vận chuyển nhiều máy bay vận tải Osprey của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ.

Đồng thời, tàu đệm khí của hải quân Australia và phương tiện vận chuyển đổ bộ của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ đã chạy ra từ khoang của tàu Canberra, triển khai hành động tác chiến. Điều này đã tăng cường tính hiệp đồng tác chiến liên hợp ở Thái Bình Dương.

Bài báo cho rằng cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương có sự tham gia của 26 quốc gia với 25.000 binh sĩ đã tạo ra “cơ hội thương mại to lớn”.

Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương-2016
Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương-2016

Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương 2 năm 1 lần được gọi là tập trận trên biển quốc tế có quy mô lớn nhất, đến năm nay là lần thứ 25, tổng cộng có 45 tàu chiến, 5 tàu ngầm và hơn 200 máy bay tham gia diễn tập.

Cuộc tập trận lần này chủ yếu tổ chức ở quần đảo Hawaii và khu vực xung quanh. Ngoài ra, vùng biển phụ cận bang California cũng đã tổ chức một phần cuộc tập trận.

Hải quân Mỹ cho biết vài chục tàu chiến đến Trân Châu Cảng tham gia tập trận sẽ bắt đầu lần lượt rút đi từ ngày 5/8/2016.

Điều thú vị là, cuộc tập trận lần này đã thu hút một số khách không mời. Một tàu gián điệp Nga từng xuất hiện ở vùng biển quốc tế lân cận Hawaii.

Nga không được mời tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương năm nay. Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết lần trước tàu gián điệp Nga đã lưu lại ở lân cận Hawaii là vào năm 2004. Khi đó cũng đúng vào thời điểm tập trận Vành đai Thái Bình Dương.

Nhiệm vụ đổ bộ được coi trọng

Người phát ngôn cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương Rochelle Riggle cho biết, toàn bộ cuộc tập trận là "một thành công to lớn".

Rochelle Riggle nói: "Cơ hội hiếm có này làm cho 26 quốc gia khác nhau tìm hiểu nhau, cùng huấn luyện và tăng cường độ tin cậy lẫn nhau.

Cùng với cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương kết thúc, hiện là lúc chúc mừng quan hệ đã xây dựng được trong hơn 1 tháng qua, có lợi cho hành động tương lai của chúng ta".

Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương-2016
Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương-2016

Bài báo cho rằng do ngày càng có nhiều quốc gia ở Thái Bình Dương bày tỏ quan tâm lớn hơn đến khả năng tác chiến đổ bộ, khả năng tác chiến này sẽ đưa quân đội và vũ khí trang bị từ tàu chiến chuyển tới bờ biển, đã nhận được sự coi trọng đặc biệt. Tầm quan trọng này thể hiện rõ ở một số tàu chiến công nghệ cao tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương.

Tàu San Diego Hải quân Mỹ là một trong những tàu đổ bộ tiên tiến nhất trong lịch sử. Tàu USS America LHA-6 có giá trị chế tạo 3 tỷ USD, có kích thước tương đương với một chiếc tàu sân bay trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Tàu Canberra có kích cỡ lớn nhất của Hải quân hoàng gia Australia có thể sử dụng máy bay trực thăng và tàu đệm khí để vận chuyển hơn 1.000 binh sĩ đổ bộ.

Trong cuộc tập trận lần này, Chuẩn tướng James Gilmore của Hải quân hoàng gia New Zealand đã phụ trách nhiệm vụ tác chiến đổ bộ.

Trên trang mạng Hải quân Mỹ, Chuẩn tướng James Gilmore cho biết, để bảo vệ và thúc đẩy thành công trật tự quốc tế dựa trên quy tắc, các nước đồng lòng nhất trí phải có khả năng triển khai hợp tác tin cậy, khả năng tác chiến hiệp đồng này đã được tăng cường trong quá trình tập trận Vành đai Thái Bình Dương.

Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương-2016
Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương-2016

James Gilmore cho biết: "Lòng tin không phải là hàng hóa có thể lấy được khi cần. Khi được yêu cầu cùng hành động, chúng ta phải có khả năng nhanh chóng làm được điều này.

Chúng ta không thể xây dựng dược lòng tin với nhau, với quân đội, thiết bị, đồng minh và trình tự tác chiến một cách vội vàng. Đây là tác dụng của cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương".

Trước khi tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương, tàu sân bay USS John C. Stennis đã từng triển khai thời gian 5 tháng ở Tây Thái Bình Dương, trong đó phần lớn thời gian là hiện diện ở Biển Đông.

Trong quá trình tập trận, chiếc tàu sân bay này đã tham gia diễn tập phòng không, tác chiến mặt nước và tác chiến săn ngầm. Trong thời gian đó, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã lên chiếc tàu sân bay này.

Tàu sân bay USS John C. Stennis đã chở theo trên 5.000 binh sĩ, trong đó có liên đội bay của tàu sân bay này. Trong giai đoạn đầu của cuộc tập trận, các thủy thủ vẫn có thời gian hoạt động tự do, một số thủy thủ cũng đã mang theo người nhà đến Hawaii nghỉ ngơi.

Địa phương được hưởng rất nhiều cơ hội thương mại từ tập trận

Hải quân Mỹ cho biết, căn cứ vào số liệu các nước và tàu thuyền tham gia diễn tập, nhà kinh tế học bang Hawaii dự đoán, cuộc tập trận này sẽ mang đến 52,5 triệu USD thu lợi giai đoạn đầu cho bang này.

Nếu tính toàn bộ chi tiêu mua sắm hàng hóa tiếp tế, nhiên liệu, thực phẩm của tàu thuyền các nước và chi tiêu của bạn bè thân hữu các binh sĩ tham gia cuộc tập trận thì dự tính sẽ đem lại vài chục triệu USD thu lợi kinh tế.

Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương-2016
Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương-2016

Huấn luyện viên lặn Alex Boll ở Honolulu, bang Hawaii cho biết khi binh sĩ tham gia cuộc tập trận này nghỉ ngơi, "chúng tôi sẽ rất bận rộn.

Chúng tôi luôn chạy liên tục. Nhưng điều quan trọng hơn là có thể để cho các binh sĩ nhìn thấy một số đảo mà họ không thể nhìn thấy từ trong tập trận".

Alex Boll còn làm tài xế, cho biết cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương có "tác dụng kích thích to lớn" đối với ngành dịch vụ xe. Ông cho hay: "Rõ ràng, các binh sĩ tham gia tập trận không có xe trên đảo, vì vậy bất kể họ đi đâu thì cũng cần tới xe".

Hải quân Mỹ cho biết trong giai đoạn sau của cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương, thời gian hoạt động tự do của các binh sĩ đã giảm mạnh.

Nhưng binh sĩ của rất nhiều tàu chiến vẫn tham gia hoạt động nửa ngày, từ đó có thể tiêu pha thời gian và tiền bạc lớn ở Honolulu.