Mỹ tăng thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam

VietTimes – Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa đưa ra kết luận của đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá tôm lần thứ 10 (POR10), theo đó DOC sẽ tăng mức thuế chống bán phá giá  tôm của Việt Nam lên 4,78%.
DOC vừa tăng mức thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam lên 4,78% - (Ảnh minh họa)
DOC vừa tăng mức thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam lên 4,78% - (Ảnh minh họa)

Theo Phòng Xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại của nước ngoài Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), POR10 được áp dụng cho các lô tôm đông lạnh nhập khẩu vào Mỹ giai đoạn từ ngày 1-2-2014 đến 31-1-2015. Theo đó, các bị đơn tự nguyện sẽ phải chịu mức thuế chống bán phá giá là 4,78%, mức thuế suất toàn quốc là 25,76%; riêng Công ty Minh Phú được xác định là không bán phá giá (thuế suất 0%).

Như vậy, so với mức thuế cuối cùng của POR9 (công bố ngày 15-9-2015 cho giai đoạn từ ngày 1-2-2013 đến 31-1-2014, mức thuế cuối cùng của POR10 đã tăng lên gần gấp 5 lần từ 0,91% tới 4,78%.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, nguyên nhân chính dẫn tới biên độ phá giá tăng đáng kể trong POR10 là do DOC tiếp tục áp dụng phương pháp định giá phân biệt (differential pricing), cho phép DOC tái sử dụng phương pháp quy về không (zeroing) để tính toán biên độ phá giá. Ngoài ra, một nguyên nhân khác dẫn tới mức thuế suất của POR10 cao hơn là việc chọn giá trị thay thế và nước thay thế.

Trong khi đó, WTO cho rằng Mỹ áp dụng phương pháp quy về 0 (hay còn gọi là zeroing) để tính thuế chống bán phá giá là vi phạm quy định của WTO. Và việc sử dụng phương pháp này đã tạo ra biên độ phá giá lớn cho sản phẩm, làm mức thuế bị đội lên, gây thiệt hại các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Ngoài ra, trong các đợt rà soát hành chính về sản phẩm tôm Việt Nam trước đây, DOC thường lựa chọn Bangladesh làm nước thay thế để tính toán biên độ phá giá. Trong khi đó, ở lần POR10, mặc dù DOC vẫn xác định Bangladesh là nước thay thế chính và sử dụng số liệu của nước này để định giá nguyên vật liệu đầu vào nhưng đối với một số đầu vào nhất định, DOC lại sử dụng giá trị của Ấn Độ, dẫn đến biên độ phá giá tăng lên cho các DN Việt Nam.

Theo quy định, Việt Nam có 30 ngày để nộp đơn kháng nghị kết luận cuối cùng của (POR10) (DOC) vừa đưa ra.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), việc DOC tăng thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam sẽ gây khó khăn cho xuất khẩu vào thị trường này trong thời gian tới vì tôm Việt có giá thành cao cộng thêm việc tăng thuế chống bán phá, nhiều DN có thể không xuất tôm sang Mỹ.

Được biết, trong bảy tháng đầu năm 2016, VN đã xuất khẩu 364,8 triệu USD tôm vào Mỹ, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên do là nhu cầu của thị trường này tăng trong khi các nguồn cung khác cho Mỹ như Ấn Độ, Indonesia, Ecuador, Thái Lan đều gặp khó khăn về nguồn cung nguyên liệu.