Mỹ tấn công Triều Tiên sẽ dẫn đến xung đột lớn dính líu Nga-Trung

Bất kỳ đòn tấn công nào của Mỹ giáng vào Triều Tiên đều sẽ kích động thành xung đột lớn với phần tham gia của những láng giềng với Bình Nhưỡng là Nga và Trung Quốc là hai cường quốc hạt nhân.
Lính đặc nhiệm Triều Tiên
Lính đặc nhiệm Triều Tiên

Ông Vladimir Jabbarov Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban đối ngoại của Hội đồng Liên bang tuyên bố với Sputnik như vậy khi bình luận tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Triều Tiên.

Nếu biện pháp trừng phạt chống CHDCND Triều Tiên không mang lại kết quả, thì Mỹ sẽ chuyển sang "giai đoạn thứ hai" rất đáng buồn cho toàn thế giới, ngày 24/2 Tổng thống Donald Trump tuyên bố.

"Tôi không biết ông Trump muốn đạt tới cái gì bằng những phát ngôn và hành động như vậy. Cần nhớ rằng Bắc Triều Tiên giáp giới với Nga và Trung Quốc, vốn là những cường quốc hạt nhân. Và bất kỳ đòn đánh nào giáng vào Bình Nhưỡng đều sẽ mở ra xung đột lớn", ông Jabarov nhận định.

Ông cũng nhấn mạnh rằng đòn tấn công của Mỹ vào Bắc Triều Tiên, như ý đe dọa của ông Trump trong lời tuyên bố, chắc chắn sẽ nhận đáp trả từ Triều Tiên, dù nước này phải chịu sự phá hoại đến chừng nào.

"Cần lưu ý rằng những tuyên bố này vang lên khi vừa xuất hiện tiềm năng tiếp xúc, đối thoại với Bình Nhưỡng. Có vẻ như Washington không được lợi từ triển vọng đó mà họ cần có xung đột", Thượng nghị sĩ Nga kết luận.

Trong khi đó, Triều Tiên sẽ xem bất kỳ phong tỏa của Mỹ chống lại CHDCND Triều Tiên là hành động chiến tranh, theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của đại diện Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên.

Mỹ vừa tuyên bố việc áp dụng biện pháp trừng phạt trong khuôn khổ chống chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo ở Bắc Triều Tiên, chúng ảnh hưởng đến 27 công ty vận tải và vận  chuyển đường biển, 28 tàu và 1 cá nhân trên khắp thế giới, bao gồm cả CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan. Đại diện của chính quyền Mỹ nói với phóng viên rằng gói trừng phạt này là "nghiêm trọng nhất trong số đã từng được áp đặt đối với Triều Tiên".

"Bất cứ cuộc phong tỏa nào chống lại chúng ta sẽ được xem như là một hành động chiến tranh", đại diện Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố.

"Trong trường hợp những hành động thiếu suy nghĩ thấu đáo của Mỹ một lần nữa đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh, bất kỳ thảm kịch nào xảy ra sau đó sẽ gắn buộc với lương tâm của Mỹ", tuyên bố nêu rõ.