Mỹ sẽ đánh thuế 229% sản phẩm tủ bếp và tủ trang điểm bằng gỗ nhập từ Trung Quốc

VietTimes -- Theo Bloomberg News ngày 8/8, giữa lúc cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang leo thang, Mỹ đã ra tay đưa các loại tủ nhập khẩu trị giá 4,4 tỷ USD thêm vào danh sách hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế, mức thuế lên tới 229%.
Sắp tới sản phẩm tủ bếp và tủ trang điểm của Trung Quốc nhập vào Mỹ sẽ bị đánh thuế tới 229%
Sắp tới sản phẩm tủ bếp và tủ trang điểm của Trung Quốc nhập vào Mỹ sẽ bị đánh thuế tới 229%

Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố sẽ chỉ thị cho Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (U.S. Customs and Border Protection) đánh thuế các nhà nhập khẩu tủ bếp và tủ trang điểm Trung Quốc dựa trên tỷ lệ trợ cấp xác định, với thuế suất lên tới 229%.

Các khoản tiền này sẽ được thu từ Công ty Nội thất Henan AiDiJia Furniture Co. và Công ty Thương mại Quốc tế Deway. Ngoài ra, các nhà cung cấp khác như Công ty chế biến gỗ Dalian Meisen cũng sẽ bị tính mức thuế từ 11% đến 22%. Theo tuyên bố, Bộ Thương mại Mỹ sẽ ra quyết định cuối cùng vào tháng 12 và dự kiến Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ ITC sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có phê chuẩn thuế suất vào ngày 30 tháng 1 năm 2020 hay không.

Được biết, Liên minh tủ nhà bếp Mỹ (American Kitchen Cabinet Alliance) ngày 6 tháng 3 năm 2019 đã đệ đơn khiếu nại, yêu cầu Bộ Thương mại và Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm nhập khẩu nói trên của Trung Quốc với lý do các nhà sản xuất sản phẩm Trung Quốc được chính phủ trợ cấp trái phép rồi bán tháo vào thị trường Mỹ với giá không công bằng, gây thiệt hại từ 2 tỷ đô la đến 4 tỷ đô la cho các nhà sản xuất mặt hàng tương tự ở Mỹ.

Liên minh tủ nhà bếp Mỹ cho rằng, các nhà sản xuất tủ Trung Quốc được chính phủ trợ cấp trái phép rồi bán tháo vào thị trường Mỹ với giá không công bằng, gây thiệt hại lớn cho các nhà sản xuất Mỹ
Liên minh tủ nhà bếp Mỹ cho rằng, các nhà sản xuất tủ Trung Quốc được chính phủ trợ cấp trái phép rồi bán tháo vào thị trường Mỹ với giá không công bằng, gây thiệt hại lớn cho các nhà sản xuất Mỹ

Năm 2018, Mỹ đã nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 4,4 tỷ đô la sản phẩm tủ gỗ, tủ phòng vệ sinh và các phụ kiện liên quan, tăng tới 3,6 tỷ đô la so với hai năm trước.

Hồi tháng 7, Bộ Thương mại Mỹ cũng tuyên bố kết quả điều tra chống bán phá giá và đối kháng về nhập khẩu tủ hồ sơ kim loại của Trung Quốc đã được khẳng định. Căn cứ nhận định này, Bộ Thương mại sẽ chỉ thị cho Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ thu thuế từ các nhà nhập khẩu nhập tủ hồ sơ kim loại  từ Trung Quốc với mức giá trên.

Được biết, Liên minh tủ nhà bếp Mỹ bao gồm hơn 20 nhà sản xuất, chiếm 66% ngành công nghiệp sản xuất tủ toàn quốc Mỹ. Tổ chức này tuyên bố rằng các nhà sản xuất Trung Quốc từ trước đến nay đã bán các sản phẩm này tại thị trường Mỹ với giá không công bằng, gây ra tác động tiêu cực và tác hại đáng kể đến thị trường nội địa Mỹ. Tổ chức này ước tính rằng tỷ lệ bán phá giá là từ 175,5 đến 259,99% và tỷ lệ bán phá giá trung bình là khoảng 214.04%.

Bản kiến nghị của Liên minh tủ nhà bếp Mỹ viết: “Bị buộc phải cạnh tranh với số lượng lớn sản phẩm nhập khẩu bán phá giá như vậy. Rõ ràng điều này đã gây tác động tiêu cực đến tình hình tài chính và sự phát triển lành mạnh của toàn bộ ngành công nghiệp nội địa ở Mỹ”.