Mỹ rút lại ý định rời khỏi Liên minh bưu chính thế giới

VietTimes -- Mỹ chính thức thu hồi ý định rút khỏi Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) trong chuyến thăm Washington của Tổng Giám đốc UPU Bishar A. Hussein.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Tổng Giám đốc Liên minh Bưu chính thế giới Bishar A. Hussein (ảnh UPU)
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Tổng Giám đốc Liên minh Bưu chính thế giới Bishar A. Hussein (ảnh UPU)

Liên minh Bưu chính thế giới là một cơ quan đặc trách của Liên Hợp Quốc, trụ sở chính đặt tại thủ đô Berne của Thụy Sĩ. Được thành lập năm 1874, đây là một trong những tổ chức quốc tế lâu đời nhất trên thế giới và là cầu nối cho hoạt động bưu chính của các quốc gia thành viên.

Điều 12 của công ước UPU cho phép mỗi quốc gia thành viên có thể rút khỏi Liên minh sau khi chính phủ nước đó đưa ra thông báo. Tháng 10 năm ngoái, UPU đã nhận được đề nghị rút khỏi Liên minh của Mỹ và nếu không bị thu hồi thì đề nghị này sẽ có hiệu lực sau một năm.

Hệ thống cước phí bưu chính nhằm bảo đảm chi phí xử lý, vận chuyển bưu kiện, hàng hóa, thư tín qua biên giới. Một số quốc gia, trong đó có Mỹ, đã đưa ra quan ngại về hệ thống này, cho rằng nó bất công với các quốc gia phát triển như Mỹ, điều đó dẫn đến việc Mỹ đã có ý định rút khỏi Liên minh.

Tại Đại hội bất thường lần thứ ba của UPU vừa qua, Tổng Giám đốc Liên minh Bưu chính Thế giới Bishar A. Hussein kêu gọi tất cả các quốc gia nhân danh Liên minh lâu đời này, cần mạnh dạn đưa ra lựa chọn đúng đắn không chỉ cho chính mình mà cho toàn bộ ngành công nghiệp bưu chính.

Trong một thỏa thuận ngày 25/9, các quốc gia thành viên đã quyết định tăng mức giá cước sàn thanh toán cho việc vận chuyển quốc tế những bưu phẩm cồng kềnh và những kiện hàng cỡ nhỏ, còn được gọi là hệ thống thanh toán thù lao. Mức phí tự công bố sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn bắt đầu từ ngay sau năm 2020.

Theo thỏa thuận đã ký kết, những quốc gia thành viên đáp ứng một số yêu cầu nhất định, trong đó có yêu cầu về khối lượng bưu kiện trong nước vượt quá 75.000 tấn, sẽ có thể lựa chọn hình thức tự công bố mức phí vận chuyển của họ bắt đầu từ ngày 1/7/2020.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng vào ngày 15/10, ông Hussein vui mừng với việc Mỹ thu hồi quyết định rút khỏi UPU. Với quyết định này, Mỹ sẽ vẫn là một thành viên của công ước UPU và Liên minh Bưu chính Thế giới.

Ông Hussein bày tỏ sự cảm kích với Tổng thống Trump vì sự tiếp đón nồng hậu mà Mỹ dành cho mình và tin tưởng rằng việc duy trì hệ thống bưu chính trên toàn thế giới là một thắng lợi cho tất cả mọi người ở khắp nơi trên giới.

(Theo Business Ghana)