Mỹ phạt ZTE Trung Quốc 1,2 tỉ USD vì bán thiết bị cho Iran, Triều Tiên

Công ty ZTE của Trung Quốc đã đồng ý nộp khoản tiền phạt 1,2 tỉ USD  cho Mỹ vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Triều Tiên.
Gian hàng của ZTE tại hội chợ triển lãm ở Barcelona - Tây Ban Nha năm 2014
Gian hàng của ZTE tại hội chợ triển lãm ở Barcelona - Tây Ban Nha năm 2014

Theo CNN, ZTE bị tố cáo sử dụng thiết bị sản xuất tại Mỹ để hợp tác xây dựng mạng lưới viễn thông ở Iran. Ngoài ra, ZTE còn chuyển 283 lô hàng thiết bị nhạy cảm, gồm bộ định tuyến, bộ vi xử lý và máy chủ đến Triều Tiên, vi phạm các quy định về xuất khẩu của Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết: "Chúng tôi xin thông báo: Trò chơi đã kết thúc. Những ai coi thường các biện pháp trừng phạt kinh tế và luật kiểm soát xuất khẩu của Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề".

Theo Financial Times, cổ phiếu của ZTE sau đó tăng 5,4% trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, trong khi cổ phiếu của hãng niêm yết tại thị trường Thẩm Quyến bị dừng giao dịch. Trong một tài liệu nộp lên thị trường chứng khoán Hồng Kông, ZTE cho biết họ đồng ý trả khoản tiền 892 triệu USD vi phạm các luật quản lý xuất khẩu của Mỹ. Trong số này, 100,8 triệu USD sẽ được trả ngay cho Văn phòng quản lý tài sản nước ngoài của Cục dự trữ liên bang Mỹ, 430,5 triệu USD tiền phạt sẽ được trả cho Bộ Tư pháp Mỹ, 361 triệu USD trả cho Bộ Thương mại Mỹ. Còn 300 triệu USD tiền phạt nữa sẽ được Bộ Thương mại cho "treo" trong 7 năm với điều kiện ZTE phải tuân thủ những yêu cầu của Mỹ đặt ra.

Chính quyền tổng thốnd Donald Trump tuyên bố bất kỳ ai vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đều không thoát được trừng phạt. Tuy nhiên, vụ việc ZTE này bị điều tra từ thời tổng thống Barack Obama, tức vào năm 2012, theo Washington Post. Được biết, một số cổ đông lớn của ZTE là các doanh nghiệp thuộc chính phủ Trung Quốc.

Bộ phận điều hành của ZTE sau đó cam kết với các nhà điều tra Mỹ rằng họ đã ngừng hoạt động tại Iran. Tuy nhiên, công ty này vẫn lén lút thực hiện các hoạt động kinh doanh tại nước Cộng hòa Hồi giáo này trong năm 2013.

ZTE được biết đến là công ty sản xuất điện thoại thông minh cho thị trường Mỹ nhưng có tiếng trong lĩnh vực sản xuất thiết bị mạng viễn thông.

Hồi năm 2016, Mỹ áp đặt một số hạn chế đối với ZTE. Theo đó, các nhà cung cấp phải xin giấy phép xuất khẩu trước khi vận chuyển thiết bị do Mỹ chế tạo cho công ty này.

Theo Báo Diễn Đàn Đầu Tư