Mỹ phát triển tháp pháo mô-đun không người lái tương tự Terminator của Nga

VietTimes -- Tập đoàn Moog.Inc (Moog Components Group) Mỹ đang phát triển một mô-đun vũ khí đa năng, được gọi là Reconfigurable Integrated-weapons Platform (RIwP), một tháp pháo không người lái mô-đun điều khiển từ xa tiên tiến cho phép tích hợp  nhiều loại vũ khí, đáp ứng mọi tình huống chiến đấu trên chiến trường.
Xe cơ giới bọc thép với tháp pháo mô-đun RIwP. Ảnh: tập đoan Moog Inc.
Xe cơ giới bọc thép với tháp pháo mô-đun RIwP. Ảnh: tập đoan Moog Inc.

Tập đoàn Moog công bố một video, giới thiệu mô-đun tích hợp vũ khí tái cấu hình (RIwP™) có thể khai thác sử dụng thành công các loại vũ khí khác nhau như Javelin, pháo tự động 30mm M230LF, súng phóng lựu liên thanh Mk19 và súng máy M2 sử dụng đạn 50 BMG (12.7×99mm NATO).

Tháp pháo không người lái mô-đun trên xe cơ giới bọc thép hạng nhẹ. Ảnh: Moog Inc.
Tháp pháo không người lái mô-đun trên xe cơ giới bọc thép hạng nhẹ. Ảnh: Moog Inc.

Video cũng giới thiệu thời gian lắp đặt các loại vũ khí khác nhau. RIwP thực tế là một tháp pháo không người lái điều khiển từ xa linh hoạt, có thể tích hợp với hầu hết các loại vũ khí khác nhau, cho phép đáp ứng nhiều nhu cầu trên chiến trường, nâng cao khả năng sống sót và giành chiến thắng trước các loại vũ khí trang bị hiện tại và tương lai.

Tháp pháo không người lái mô-đun RIwP. Video: tập đoàn Moog Inc.

Sử dụng các loại vũ khí bắn thẳng cỡ nòng trung bình, có khả năng sát thương chính xác bằng hỏa lực bắn thẳng và hỏa lực cầu vồng, tháp pháo không người lái tích hợp các loại vũ khí này có khối lượng đủ nhẹ để gắn kết lên phương tiện cơ giới bánh hơi chiến thuật, nhưng có sức mạnh hỏa lực hơn hẳn hầu hết các các phương tiện thiết giáp hiện đại.

Tổ hợp mô-đun RIwP (đang chờ được cấp bằng sáng chế) là tháp pháo không người lái điều khiển từ xa, RIwP cung cấp cho xạ thủ sự kết hợp những tính năng vũ khí trang bị chưa từng được phối hợp cùng trên một xe chiến đấu. Tháp pháo dạng mô-đun này là hệ thống vũ khí tích hợp có thể kết cấu lại dễ dàng, được thay đổi nhanh chóng trên chiến trường chỉ trong thời gian chưa đến một giờ.

Tháp pháo không người lái mô-đun có thể lắp đặt cho hàng trăm cấu hình vũ khí hiện đang sử dụng. Ảnh: tập đoàn Moog Inc.
Tháp pháo không người lái mô-đun có thể lắp đặt cho hàng trăm cấu hình vũ khí hiện đang sử dụng. Ảnh: tập đoàn Moog Inc.

Đến thời điểm này, các hệ thống vũ khí trên các phương tiện tác chiến được thiết kế cho mục đích sử dụng rõ ràng, phần lớn được lắp đặt cố định và không có khả năng thay đổi. RiwP cho phép có thể lắp đặt nhiều loại vũ khí khác nhau mà không cần phải cấu trúc lại tháp pháo.

Một tiến bộ vượt bậc nữa của RIwP là tất cả các loại vũ khí đều có thể nạp đạn khi xạ thủ vẫn đang trong xe bọc thép. Thiết kế này cho phép bảo vệ sinh mạng của binh sĩ, tránh được hỏa lực trực tiếp của đối phương trên chiến trường.

Tập đoàn Moog Inc phát triển tháp pháo mô đun RIwP dựa trên nhu cầu thực tế của chiến trường, khi bộ binh cơ giới hạng nhẹ cần một phương tiện tác chiến nhanh nhẹn, năng động và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể thay đổi nhanh chóng trên chiến trường. 

Cấu trúc thiết kế dạng mô-đun của RIwP cho phép nhanh chóng thay vũ khí. Trong tương lai nó sẽ tiết kiệm hàng triệu USD và nhiều năm sử dụng trong chu kỳ mua sắm của chính phủ. 

Ưu điểm then chốt của tháp pháo không người lái vẫn là khả năng tích hợp và thay thế nhiều loại vũ khí khác nhau, đáp ứng các loại mục tiêu biến đổi nhanh chóng cũng nhưng diễn biến tình huống chiến trường. 

Xe cơ giới bọc thép với tháp pháo mô-đun RIwP. Ảnh: tập đoàn Moog Inc.
Xe cơ giới bọc thép với tháp pháo mô-đun RIwP. Ảnh: tập đoàn Moog Inc.

Với cấu trúc mở RIwP, các sĩ quan tham mưu không bị giới hạn bởi phương tiện và vũ khí đi cùng khi lên kế hoạch chiến đấu và liên kết phối hợp. Các xe chiến đấu được trang bị RIwP, có khả năng thay đổi số vũ khí trang bị thân xe phù hợp với các nhiệm vụ được giao. Sử dụng một tổ hợp các loại vũ khí cho một nhiệm vụ mở rộng năng lực tác chiến và hoàn thành nhiệm vụ với tốc độ cao, giảm tổn thất sinh lực đến mức tối đa.

Những ưu điểm của tháp pháo mô-đun không người lái RIwP rất nhiều. Đây chính là tổ hợp vũ khí của chiến tranh tương lai.

RIwp có đặc điểm kỹ chiến thuật ưu việt:

Tháp pháo mô đun có trọng lượng không lớn, có thể lắp đặt lên tất cả các phương tiện xe cơ giới và thiết giáp nói chung, giảm thời gian đào tạo, công tác hậu cần kỹ thuật chung, tiết kiệm đáng kể chi phí trong vòng đời của tổ hợp vũ khí tích hợp.

Tất cả các loại vũ khí hỏa lực bắn thẳng đều có thể nạp đạn trong xe, được vỏ giáp bảo vệ.

RIwP được thiết kế lắp các tổ hợp phóng với lớp giáp bảo vệ chống đạn bắn thẳng và mảnh đạn, có khả năng bắn hầu hết các tên lửa hiện đang trong biên chế của quân đội Mỹ như Javelin, TOW-2.

Tháp pháo không người lái có hệ thống ổn định tầm hướng, thiết  bị điều khiển hỏa lực kỹ thuật số được lắp đặt hệ thống ổn định độc lập, xạ thủ có khả năng quan sát, khóa mục tiêu và nhắm bắn các mục tiêu di động và cố định ở tầm xa ngay cả khi di chuyển.

Xạ thủ sử dụng thiết bị điều khiển hỏa lực với giao diện kỹ thuật số, cho phép xạ kích tất cả các loại vũ khí tích hợp và chuyển đổi từ vũ khí này sang vũ khí khác nhanh chóng

Giao diện điều khiển hỏa lực, tương tác xạ thủ - trang thiết bị giống nhau đối với mọi loại vũ khí, cho phép góc quan sát tình huống chiến trường 360 độ. Những tính năng kỹ thuật số này đơn giản hóa quá trình đào tạo huấn luyện, nâng cao hiệu quả tác chiến của xạ thủ, đặc biệt trong những tình huống cận chiến, phải nhanh chóng chuyển đổi vũ khí.

Hệ thống điều khiển hỏa lực được kết nối với hệ thống thông tin đa phương tiện chỉ huy, điều hành tác chiến dạng mạng chiến thuật. Phát hiện và sắp xếp thứ tự các mục tiêu ưu tiên, có những tính năng mở rộng khác, giảm thiểu đáng kể thời gian phát hiện và tiêu diệt mục tiêu.

Các tính năng của hệ thống điều khiển hỏa lực bao trùm toàn bộ các sứ mệnh quân sự (chiến đấu trên chiến trường rộng lớn, trong khu vực địa hình gò đồi che khuất, tác chiến trong môi trường đô thị, thực hiện sứ mệnh giữ gìn hòa bình trong khu vực xung đột/thực hiện nhiệm vụ kiểm soát đám đông)

Hệ thống sản phẩm được phát triển nhiều phiên bản, có thể lắp đặt cho các phương tiện mang trên không, trên bộ và trên biển.