Mỹ phát triển loại máy bay không người lái bằng gỗ dán và nhôm

Theo Popular Mechanics, Mỹ đã phát triển loại máy bay không người lái bằng gỗ dán và nhôm giá rẻ dùng trong quân sự. Loại thiết bị bay này sẽ được thả xuống từ máy bay trực thăng bay trên các đồn bốt quân sự.
Loại máy bay không người lái này sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ tự hủy - Ảnh: Popular Mechanics
Loại máy bay không người lái này sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ tự hủy - Ảnh: Popular Mechanics

Chúng sẽ chuyên chở và thả chính xác một lượng quân trang quân dụng nặng tới 725 kg xuống đất, sau đó sẽ tự hủy.

Đây là sản phẩm của công ty khởi nghiệp Logistics Gliders có giá thành rẻ theo đơn đặt hàng của Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến trực thuộc Lầu Năm Góc (DARPA).

Loạt máy bay không người lái đầu tiên được thiết kế để vận chuyển hàng hóa cho các đơn vị quân đội đóng trên mặt đất. Thông thường các khoang hàng được thả bằng dù, nếu thả không kiểm soát có thể rơi vào lãnh thổ của đối phương. Ngoài ra, các phi công của máy bay chở hàng và máy bay trực thăng bị nguy hiểm khi thực hiện các nhiệm vụ tương tự.

Logistics Gliders đưa ra một chiến thuật khác. Một chiếc máy bay hoặc máy bay trực thăng có thể bay cách xa, thả máy bay không người lái giá rẻ bằng gỗ dán và nhôm. Máy bay không người lái sẽ độc lập giao hàng cho quân đội và các phi công sẽ không phải mạo hiểm tính mạng của họ.

Dự án đầu tiên của công ty khởi nghiệp này là máy bay không người lái có cánh gấp LG-1K với chiều dài 3,2 m với sải cánh dài 7 m, được phát triển cho thủy quân lục chiến Mỹ. Thiết bị bay này có thể mang theo vật tư nặng tới 320 kg và đạt tốc độ tối đa 250 km/h. Thiết bị thực hiện các nhiệm vụ theo sự điều khiển của người vận hành hoặc trên chế độ lái tự động.

Tính dến nay, công ty đã thực hiện 12 chuyến bay thử nghiệm với trọng tâm chú ý là sự tích hợp với hệ thống vận chuyển hiện tại của quân đội. Ở độ cao 60m, máy bay không người lái có thể bung dù và cũng có thể hạ cánh dưới đất.

Để vận chuyển LG-1K, Mỹ có thể huy động máy bay V-22 Osprey cải tiến, máy bay vận tải quân sự C-130 và KC-130 của Lockheed Martin, cũng như trực thăng UH-60 và CH-53 của Sikorsky. Một số máy bay vận tải này có thể chở tới 18 máy bay không người lái cùng một lúc.

DARPA còn đặt hàng một một loại máy bay tương tự cỡ lớn hơn, LG-2K dài tới 4 m và sải cánh là 8,3 m, tải trọng tới 725 kg. Theo các nhà quan sát, chiến thuật này cho phép chuyển quân trang quân dụng hiệu quả và chính xác tới chiến trường.

Theo Một Thế Giới

https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/my-phat-trien-loai-may-bay-khong-nguoi-lai-bang-go-dan-va-nhom-109514.html