Mỹ nâng cấp khả năng tiêu diệt mục tiêu ngày đêm của xe tăng Abrams

VietTimes -- Quân đội Mỹ bắt đầu tăng cường khả năng chiến đấu của xe tăng chủ lực Abrams thế hệ tiếp theo bằng hệ thống các cảm biến chiến đấu siêu hiện đại. Đây là một phần của của chương trình nâng cấp Abrams phiên bản mới, được gọi là M1A2D, với hệ thống các cảm biến khác nhau và hệ thống tác chiến công nghệ cao.
Xe tăng chủ lực Abrams Mỹ sẽ được nâng cấp lên phiên bản M1A2D (SEPv4). Ảnh Defance - Blog
Xe tăng chủ lực Abrams Mỹ sẽ được nâng cấp lên phiên bản M1A2D (SEPv4). Ảnh Defance - Blog

Theo nguồn tin của quân đội Mỹ, công nghệ nền tảng tất cả các xe tăng Abrams M1A2D hiện đại (được gọi là SEPv4) là FLIR (Forward-looking infrared) thế hệ thứ ba (3GEN), tăng cường hiệu quả chiến đầu của kíp xe lên nhiều lần.

3GEN FLIR là phiên bản hệ thống điều khiển hỏa lực nâng cấp hai kính ngắm trưởng xe và pháo thủ, liên kết với các phương tiện chiến đấu khác trong đội hình.

Hệ thống 3GEN FLIR hoặc 3GF cung cấp các thiết bị quang học, được tích hợp vào kính ngắm của phương tiện, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát mục tiêu, giám sát chiến trường và phát hiện, xác định mục tiêu để có được một bức tranh toàn cảnh chung trên tất cả các phương tiện chiến đấu chủ lực.

Các thiết bị quang học điện tử phổ biến bao gồm kính mặt phẳng mảng đa tiêu cự băng tần kép (hồng ngoại bước sóng trung và hồng ngoại bước sóng dài), tổ hợp kính quang hồng ngoại Dewar Cool Bench (DCB), hệ thống quang học thông thường và trang thiết bị điện tử cần thiết chuyển đổi quang ảnh nhiệt thành hình ảnh video. Hệ thống 3GF sẽ thay thế các kính ngắm cũ công nghệ 2GF.

Cùng với việc nâng cấp hệ thống kính ngắm quang điện tử hiện đại, trang thiết bị ngắm bắn của Abrams sẽ được tích hợp camera màu, thiết bị đo xa laser an toàn cho mắt và một con trỏ laser chữ thập, tạo điều kiện thuận tiện cho điều hành tác chiến trên tất cả các tình huồng chiến trường trong kính ngắm của chỉ huy xe.

Ngoài việc tăng cường khả năng tiêu diệt mục tiêu, chương trình phát triển M1A2D bao gồm cả quá trình huấn luyện để đạt mực tối đa khả năng thuần thục của kíp xe trong việc khai thác sủ dụng hệ thống. Chương trình nâng cấp trang bị và huấn luyện sẽ bắt đầu sớm và hệ thống có tính mở để có thể kịp thời cập nhật những công nghệ quan trọng trong tương lai như trang bị trí tuệ nhân tạo, hệ thống phát hiện, giám sát tự động, hệ thống phòng thủ chủ động APS và các cảm biến tiên tiến hơn.

Theo trang Army Recognition, tháng 08.2017, General Dynamics Land Systems nhận được một sửa đổi hợp đồng trị giá 310,6 triệu USD để phát triển 7 xe tăng M1A2D nguyên mẫu dành cho thử nghiệm. Cấu hình mới của M1A2D sẽ bao gồm hệ thống cảm biến tiên tiến, hệ thống điều khiển hỏa lực và nâng cấp hệ thống phòng thủ (APS). Tập đoàn sẽ bắt đầu đưa vào sản xuất nguyên mẫu M1A2D vào năm tài chính 2023, kiểm tra và thử nghiệm sản phẩm bắt đầu vào năm tài chính 2025.