Mỹ: Lượng mua xe hybrid tăng vọt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Mặc dù doanh số xe điện vẫn tăng nhưng tham vọng chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang hoàn toàn xe điện của ngành công nghiệp ô tô vẫn còn xa.

Mỹ: Lượng mua xe hybrid tăng vọt

Người mua xe đang có xu hướng chấp nhận một công nghệ đã có từ khoảng 25 năm trước, công nghệ xăng-điện hybrid, chuyển đổi giữa năng lượng đốt trong và pin để tối ưu hóa hiệu suất.

Cho đến nay trong năm 2023, người Mỹ đã mua hơn 1 triệu xe hybrid - tăng 76% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh số bán xe điện sắp đạt kỷ lục hàng năm là hơn 1 triệu chiếc trong năm 2023, nhưng tỷ lệ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước đã bắt đầu chững lại. Xe điện chiếm khoảng 7% tổng số xe ô tô được bán ở Mỹ.

Sự giảm tốc này khiến các nhà sản xuất ô tô lo ngại rằng sự quan tâm của người mua đối với xe điện đang giảm đi. Một số công ty đang cắt giảm sản xuất và giảm bớt kế hoạch xây dựng nhà máy pin mới hoặc nhà máy lắp ráp.

Các lý do tại sao xe hybrid nhanh chóng trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều người mua. Chúng đa dạng, không bị hạn chế về sự khan hiếm của các trạm sạc cho đến nhận thức rằng xe hybrid mang lại nhiều lợi ích tương tự mà không gặp phải những phiền toái của xe điện.

Ford, hãng xe số 2 về doanh số bán xe hybrid sau Toyota, dự kiến sẽ sản xuất đủ nhiều xe hybrid để đạt mục tiêu tăng gấp bốn lần doanh số bán trong vòng 5 năm. General Motors, đã bỏ hầu hết mảng các mô hình xe hybrid ở Mỹ bốn năm trước để tập trung vào xe điện, bây giờ đang xem xét lại khả năng đưa chúng trở lại.

Trong khi đó, các khảo sát cho thấy người tiêu dùng vẫn còn lo ngại về phạm vi lắp đặt của các trạm sạc hoặc giá bán của xe điện - thậm chí đã tính đến các khoản khuyến mãi thuế mà chính phủ liên bang cung cấp cho việc mua xe điện trong nhiều trường hợp.

"Ivan Drury, một giám đốc tại trang web ô tô Edmunds.com, nói: "Xe hybrid tiêu biểu là lựa chọn hợp lý nhất với đa số mọi người. Tôi nghĩ bạn sẽ thấy rằng mọi người không muốn đối mặt với sự phiền toái hoặc khó khăn của quá trình sạc điện".

Mặc dù xe hybrid vẫn phát ra một số lượng ô nhiễm từ ống xả nhưng vì chúng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với ô tô chỉ trang bị động cơ xăng, nên lượng khí thải của chúng ít hơn. Hơn nữa, giá mua của các xe hybrid tương đương với các xe xăng và thường thấp hơn đáng kể so với các xe điện tương đương.

Bảo vệ môi trường

Sự lan truyền của cháy rừng, sóng nhiệt đới và có nhiều cơn bão mạnh mẽ hơn đã khiến nhiều người coi biến đổi khí hậu như một khủng hoảng nghiêm trọng, một khủng hoảng mà họ có thể giúp giảm nhẹ bằng cách giảm lượng nhiên liệu thải carbon.

"Mọi người muốn tham gia vào việc bảo vệ môi trường với ý tưởng giảm lượng carbon, tôi nghĩ rằng xe hybrid đáp ứng điều họ đang tìm kiếm", Jack Hollis, người đứng đầu bộ phận bán hàng và tiếp thị Bắc Mỹ cho Toyota nói.

Giá giảm thấp hơn

Giá của xe điện đã giảm, chủ yếu là do các khoản khuyến mãi về thuế và giá của Tesla hãng xe điện hàng đầu trên thị trường cũng giảm. Tuy nhiên, chúng vẫn đắt hơn so với xe hybrid hoặc xe xăng.

Tại Mỹ, sau khi đạt đỉnh gần 63.000 USD một chiếc vào năm ngoái, giá bán trung bình của xe điện Tesla giảm xuống chỉ trên 60.500 USD vào tháng 11. Còn giá trung bình của một chiếc xe hybrid đã ổn định ở mức khoảng 42.000 USD. Một chiếc hybrid điển hình có giá cao hơn một chút so với phiên bản xăng tương đương.

Ví dụ, một chiếc Toyota RAV4 hybrid với hệ thống dẫn động 4 bánh có giá khởi điểm là 32.825 USD, cao hơn 1.600 USD so với phiên bản xăng tương đương. Cụ thể hơn, Cơ quan Bảo vệ Môi trường cho rằng mỗi người sở hữu chiếc CR-V hybrid lái 15.000 dặm (24.000 km) mỗi năm sẽ tiết kiệm 450 USD mỗi năm so với mẫu xăng.

Nhu cầu của người dùng

"Tôi sợ phải cắm điện mà không thể đi xa, tôi cần đảm bảo mình có một chiếc xe thoải mái khi đi và có hiệu quả nhiên liệu tốt", một người dùng sử dụng Toyota RAV4 hybrid nói.

Các nhà phân phối cũng cho rằng nhiều người mua hybrid dường như đã nghiên cứu và biết rằng thời tiết lạnh làm giảm phạm vi hoạt động của pin xe điện. Các thử nghiệm được thực hiện tại Na Uy, nơi gần 80% xe mới là xe điện, cho thấy xe điện mất từ 10% đến 36% dung lượng pin của họ trong mùa đông.

Trong cuộc khảo sát độ tin cậy ô tô của mình trong năm 2023, Consumer Reports phát hiện rằng các mô hình xe hybrid là hệ thống năng lượng đáng tin cậy nhất trong ngành công nghiệp. Xe điện không đáng tin cậy nhất. Consumer Reports nói rằng các xe điện chứa công nghệ mới gặp sự cố nhiều hơn. Còn các xe hybrid thì ít.

Với các xe hybrid được bán ở Mỹ trong hơn hai thập kỷ, các hãng sản xuất đã có thời gian để hoàn thiện kỹ thuật và cấu trúc của các xe. "Nói chung, các xe đã được sản xuất trong thời gian dài hơn sẽ đáng tin cậy hơn", Jake Fisher, chuyên gia về xe của Consumer Reports cho biết.