Mỹ lập trạm quan sát tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

VietTimes -- Ngày 21.11, Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã tuyên bố Mỹ sẽ thiết lập các trạm quan sát trên đường biên giới của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Sự việc xảy ra sau những căng thẳng giữa 2 nước đồng minh NATO vì Ankara đã tấn công vào các vị trí lực lượng SDF mà nòng cốt là người Kurd kiểm soát. 
Quân đội Mỹ tại ngoại ô Manbij, Syria.
Quân đội Mỹ tại ngoại ô Manbij, Syria.

Ông James Mattis tiết lộ, liên minh quân sự do Mỹ chỉ huy sẽ thiết lập rất nhiều trạm quan sát dọc theo đường biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để xác minh những quan ngại "chính đáng" của Thổ Nhĩ Kỳ về "những mối đe dọa khủng bố" tại đông bắc Syria, đang được kiểm soát bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF - có nòng cốt là người Kurd) do Mỹ chống lưng. 

"Chúng tôi đang thiết lập các trạm quan sát tại bắc Syria. Đây là một sự thay đổi. Chúng tôi thiết lập trạm quan sát trên rất nhiều địa điểm ở biên giới Syria... Chúng tối muốn là người kêu gọi những người Thổ, cảnh báo họ nếu chúng tôi thấy có gì đó xảy ra trong khu vực mà chúng tôi đang hoạt động", ông Mattis đã trả lời các phóng viên tại Lầu Năm Góc - theo thông tin từ hãng thông tấn Anadolu, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Mattis cũng nói rằng quân đội Mỹ tại Syria đang phối hợp với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ tiếp tục thực thi công việc đó thông qua các trạm quan sát: "Chúng tôi đang xác định các mối đe dọa có thể xác minh với Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ bàn thảo với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dọc theo biên giới".

Bước đi này của Washington nhắm vào việc làm dịu lại sự căng thẳng giữa các đồng minh. Trong những tuần vừa qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào rất nhiều vị trí của SDF tại bắc Syria. Kết quả là rất nhiều binh sĩ SDF thiệt mạng và bị thương khiến cho lực lượng có người Kurd là nòng cốt này phải trả đũa.

Trong khi ông Mattis tuyên bố các trạm quan sát sẽ bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi "các mối đe dọa khủng bố", sự hiện diện của Mỹ tại vùng biên giới sẽ ngăn Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào SDF.