Mỹ không kích tại Libya tiêu diệt 11 “nghi phạm” khủng bố al-Qaeda

VietTimes -- Trên tuyến biên giới giữa Libya và Algeria, ba chiếc xe hơi chở đầy người đã bị không kích. Toàn bộ số người trên xe thiệt mạng. Mỹ nói tất cả những người này đều bị tình nghi là thành viên của tổ chức khủng bố al-Qaeda.
Một vụ không kích của Mỹ tại Libya.
Một vụ không kích của Mỹ tại Libya.

Bộ tư lệnh Mỹ tại châu Phi Africom đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 30.11 nói rằng vụ tấn công vào ngày 29.11 tại vùng tây nam Libya giết chết 11 người. Africom xác định toàn bộ những người bị giết bị nghi là thành viên của al-Qaeda và họ không nghĩ có dân thường nào bị thiệt mạng.

Africom không đưa ra bất cứ thông tin gì về cách họ xác định những người này là thành viên của chi nhánh al-Qaeda tại các nước Hồi giáo Bắc Phi (AQIM). Thay vào đó, đưa ra biểu thị đây là một vụ tấn công theo dấu hiệu, một chiến thuật đáng bàn cãi vì có thể nó là hành động phạm tội khi mục tiêu chưa được xác minh hoàn toàn.

Trong trường hợp này, việc Mỹ tấn công 3 chiếc xe ngoài thị xã al-Uwaynay, dọc biên giới Algeria có thể vì khoảng cách gần của 3 chiếc xe đi cùng nhau tại một khu vực xa xôi đã cho quân đội Mỹ dấu hiệu để biện hộ cho vụ tấn công.

Rất hiếm có những vụ không kích của Mỹ tại Libya. Đây là vụ không kích thứ 3 kể từ tháng 3 năm nay. Các quan chức thường xuyên liên hệ những người thiệt mạng trong các vụ tấn công với IS hay AQIM, dù thực tế là không ai tin những tổ chức này có mặt tại đất nước Libya.