Mỹ khởi tố hai hacker Trung Quốc định lấy cắp bí mật về nghiên cứu COVID-19

VietTimes – Ngày 21/7, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hai tin tặc Trung Quốc định đánh cắp các bí mật nghiên cứu của Mỹ về  phát triển vaccine chống Virus Corona mới và các thuốc mới.
Ngày 21/7, Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi tố hai tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc định lấy cắp bí mật liên quan đến Kết quả nghiên cứu Virus Corona mới (Ảnh: WP).
Ngày 21/7, Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi tố hai tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc định lấy cắp bí mật liên quan đến Kết quả nghiên cứu Virus Corona mới (Ảnh: WP).

Trang tin Deutsche Wells (Tiếng nói nước Đức) ngày 22/7 cho biết, Hoa Kỳ đã công bố một tài liệu tòa án cho thấy Bộ Tư pháp đã khởi tố hai công dân Trung Quốc vì tội đánh cắp thông tin bí mật về nghiên cứu và phát triển vaccine về COVID-19 và tiến hành một cuộc tấn công mạng vào các nhà nghiên cứu. Các công tố viên liên bang Hoa Kỳ chỉ ra rằng hai công dân Trung Quốc này có ý định khám phá những điểm yếu trong hệ thống máy tính của công ty phát triển công nghệ phát hiện và bào chế vaccine chống Virus Corona mới, qua đó phát động một cuộc tấn công tin tặc.

Ngoài ra, hai bị cáo, 34 và 33 tuổi này, cũng bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội ăn cắp bí mật thương mại, quyền sở hữu trí tuệ và thông tin kinh doanh khác có giá trị hàng chục triệu đô la. Tài liệu tòa án tuyên bố rằng các mục tiêu của hai tin tặc bao gồm các công ty ở Hoa Kỳ, Australia, Bỉ, Đức, Nhật Bản, Litva, Hà Lan, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Thụy Điển và Vương quốc Anh.

Nghiên cứu vắc-xin và thuốc chống COVID-19 đang trở thành cuộc chạy đua và cạnh tranh quyết liệt của các quốc gia (Ảnh: Deutsche Wells).
Nghiên cứu vắc-xin và thuốc chống COVID-19 đang trở thành cuộc chạy đua và cạnh tranh quyết liệt của các quốc gia (Ảnh: Deutsche Wells).


Công tố viên cho biết, trong một số trường hợp, hai tin tặc làm việc vì lợi ích cá nhân, nhưng trong một số trường hợp, họ đã đánh cắp bí mật cho Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc. Bản cáo trạng đã được ban hành tại Tiểu bang Washington vào đầu tháng này, nhưng nội dung của tài liệu này không được công khai cho đến thứ Ba (21/7).

Theo Deutsche Wells,  trong một tuyên bố chính thức, ông John Demers, Trợ lý công tố viên về an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuyên bố rằng “Trung Quốc đã trở thành thiên đường cho tin tặc”. Ông nói: "Để sử dụng tin tặc làm những điều có lợi cho mình, Trung Quốc đã trở thành một trong những quốc gia chứa chấp các tin tặc”. John Demers nói rằng hai tin tặc đã đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ từ Hoa Kỳ và các công ty không phải là người Trung Quốc khác để đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc, bao gồm các kết quả nghiên cứu liên quan đến Virus Corona mới.

Tuy nhiên, bản khởi tố không cho biết rõ liệu hai tin tặc đã lấy cắp được các bí mật liên quan đến nghiên cứu Virus Corona mới hay chưa. Các công tố viên cho biết vào tháng 1 năm nay, hai tin tặc đã tiến hành một cuộc tấn công mạng vào một công ty công nghệ sinh học ở Massachusetts chuyên phát triển một loại vaccine chống Virus Corona mới. Đồng thời, họ cũng nghiên cứu những điểm yếu trong hệ thống mạng của một công ty công nghệ sinh học khác ở Maryland mà trước đó công ty này cũng đã tuyên bố đang phát triển một loại vắc-xin chống Virus Corona mới.

Quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Trung Quốc đã trở thành nơi xuất phát các cuộc tấn công mạng (Ảnh: Mingjing).
Quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Trung Quốc đã trở thành nơi xuất phát các cuộc tấn công mạng (Ảnh: Mingjing).

Ngoài ra, hai tin tặc cũng bị cáo buộc vào tháng 2 năm nay đã phát động một cuộc tấn công chống lại một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại California. Công ty này đã tuyên bố trước đó rằng họ đang phát triển loại thuốc chống virus để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Các công tố viên tuyên bố rằng các mục tiêu chính của hai tin tặc bao gồm các công ty tư nhân, chính phủ nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ và các nhà bảo vệ nhân quyền ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác.

Theo Đài RFI của Pháp ngày 22/7, hai người bị khởi tố tên là Lý Tiểu Vũ 34 tuổi và Đồng Gia Trí, 33 tuổi với tội danh “hoạt động gián điệp mạng trong nhiều năm, ăn cắp thiết kế vũ khí, thông tin dược phẩm, mã nguồn phần mềm và các thông tin khác”.

Người ta nói rằng hai tin tặc máy tính đã quen biết nhau khi tiến hành nghiên cứu kỹ thuật tại Trung Quốc. Bắt đầu từ năm 2009, họ đã đánh cắp các bí mật kinh doanh trị giá hàng trăm triệu USD. Họ chưa bị bắt và có khả năng hiện đang lẩn trốn ở Trung Quốc.