Mỹ khẩn cấp điều pháo phản lực tới Hàn Quốc bắn đạn thật

VietTimes -- Ngày 20/9 quân đội Mỹ đã điều động khẩn cấp một đơn vị pháo binh từ Mỹ đến Hàn Quốc, sang ngày 21/9 lập tức triển khai bắn đạn thật với quân đoàn 8 (quân đồn trú Mỹ) ở bờ biển phía tây Hàn Quốc.
Hệ thống rocket HIMARS của Mỹ. Ảnh: Ifeng.
Hệ thống rocket HIMARS của Mỹ. Ảnh: Ifeng.
Đài truyền hình SBS Hàn Quốc cho hay lực lượng pháo binh này hoàn toàn không phải thuộc biên chế của quân đồn trú Mỹ tại Hàn Quốc, mà được điều động khẩn cấp từ bang North Carolina, Mỹ. Ngày 20/9, đơn vị HIMARS của lữ đoàn pháo binh dã chiến 18 Lục quân Mỹ bất ngờ nhận được chỉ lệnh của cấp trên, yêu cầu triển khai huấn luyện ở bán đảo Triều Tiên. Sau đó, đơn vị HIMARS đã được điều đến Hàn Quốc bằng máy bay vận tải C-17, trong ngày tiếp theo cùng quân đoàn 8 đồn trú tại Hàn Quốc triển khai bắn đạn thật ở bờ biển phía tây Hàn Quốc. Đạn tên lửa đã bắn trúng mục tiêu sau khi bay được 60 km. Hệ thống rocket HIMARS là phiên bản xe bánh lốp của hệ thống rocket M270 của quân đội Mỹ, tầm bắn thông thường là 42 km, tầm bắn tối đa có thể đạt 300 km (tên lửa chiến thuật lục quân ATACM), có các ưu điểm như trọng lượng nhẹ, dễ cơ động, có thể tiến hành “đánh rồi chạy”. Hệ thống rocket HIMARS có thể vận chuyển bằng các loại máy bay vận tải của quân đội Mỹ, được điều động nhanh chóng đến các nơi trên thế giới để triển khai nhiệm vụ. Quân đội Mỹ triển khai khẩn cấp lực lượng từ trong nước đến bán đảo Triều Tiên tiến hành diễn tập là một trường hợp ít thấy. Điều này rõ ràng có liên quan đến tình hình căng thẳng của bán đảo Triều Tiên.
Ngày 21/9/2017, đơn vị HIMARS Mỹ tiến hành bắn đạn thật ở Hàn Quốc. Ảnh: Ifeng.Ngày 21/9/2017, đơn vị HIMARS Mỹ tiến hành bắn đạn thật ở Hàn Quốc. Ảnh: Ifeng.
Do Triều Tiên gần đây liên tiếp tiến hành một loạt hoạt động thử hạt nhân và tên lửa, Mỹ đã tuyên bố không loại trừ sử dụng phương án quân sự, thậm chí tuyên bố có thể "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu như Triều Tiên không nhượng bộ. Điều này gây lo ngại cho dư luận về khả năng nổ ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, đại diện thường trực của Mỹ tại Liên hợp quốc bà Nikki Haley ngày 20/9 khẳng định, Tổng thống Mỹ Donald Trump hoàn toàn không có ý định muốn khai chiến với Triều Tiên. Mỹ còn chưa từ bỏ giải quyết khủng hoảng bán đảo Triều Tiên bằng các nỗ lực ngoại giao.