Mỹ, Jordan sắp điều bộ binh xâm nhập Syria?

Viettimes -- Ngày 08.05.2017, Al-Masdar News dẫn nguồn tin tình báo Syria cho biết: dựa trên những bức không ảnh mà máy bay trinh sát ghi lại, Bộ tư lệnh quân đội Syria  dự đoán: Lực lượng quân sự Mỹ và Jordan có thể đang chuẩn bị một cuộc xâm nhập bất hợp pháp lớn vào Syria.
Một cụm binh lực khoảng 400 phương tiện quân sự tập trung trên khu vực biên giới Jordan - Syria
Một cụm binh lực khoảng 400 phương tiện quân sự tập trung trên khu vực biên giới Jordan - Syria

Theo bức không ảnh chụp được, lực lượng tình báo không quân Syria cảnh báo: có khoảng 400 xe quân sự Mỹ và Jordan tâp trung tại căn cứ quân sự Jordan gần biên giới vùng sa mạc Syria.

Lực lượng quân sự nước ngoài có thể dựa trên những chiêu bài khác nhau khởi động một cuộc tấn công nhằm hỗ trợ các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan của tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA), đang tiến hành các hoạt động quân sự xung quanh cửa khẩu biên giới Al-Tanf.

Khu vực tập trung lực lượng quân sự Mỹ và Jordan

Trong năm 2017, những đơn vị tiền tiêu của Quân đội Syria tự do FSA tiến vào Sweida và Deir Ezzor, đồng thời tiến hành các hoạt động quân sự gần khu vực Palmyra và Damascus. Những khu vực này đang nằm dưới quyền kiểm soát của Quân đội Syria.

Để ngăn chặn một nguy cơ xâm nhập tiềm năng, tạo điều kiện cho lực lượng Hồi giáo cực đoan FSA tổ chức tấn công chiếm ưu thế chiến trường, quân đội Syria bắt đầu một cuộc tấn công quy mô lớn dọc theo đường cao tốc Damascus-Baghdad.  

Các lực lượng vũ trang Syria đặt mục tiêu đẩy lùi lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) ra khỏi tuyến biên giới Al-Tanf đồng thời liên kết với lực lượng biên phòng Iraq bảo vệ cửa khẩu biên giới này. Trong tình huống xấu hơn, quân đội Syria hy vọng sẽ tạo ra một vùng an ninh phong tỏa không cho các lực lượng xâm nhập tiến sâu vào lãnh thổ.

Căn cứ quân sự Jordan nằm ở phía đông thị trấn Az-Zarqa, cách biên giới Syria 43 km. Các xe tăng chủ yếu là M60.

NT