Kết thúc vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần thứ 13:

Mỹ hoãn tăng thuế, Trung Quốc hứa mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ

VietTimes -- Vòng 13 cuộc đàm phán cấp cao về kinh tế và thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tại Washington Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đạt kết quả bước đầu. Ngày 11/10 (theo giờ Washington), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He) tại Phòng Bầu dục trong Nhà Trắng.
Ngày 11/10,Tổng thống Donald Trump tiếp ông Lưu Hạc tại Nhà Trắng, sau khi hai bên đạt được thỏa thuận bước đầu. Ảnh: AP/Đông Phương.
Ngày 11/10,Tổng thống Donald Trump tiếp ông Lưu Hạc tại Nhà Trắng, sau khi hai bên đạt được thỏa thuận bước đầu. Ảnh: AP/Đông Phương.

Theo trang tin Đông Phương, khi tiếp ông Lưu Hạc, ông Trump nói, hai bên đã đạt được thỏa thuận giai đoạn I “rất khả quan”. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thì cho biết cụ thể hơn: các biện pháp tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến sẽ có hiệu lực vào thứ ba (15/10) sẽ tiếp tục được hoãn tiếp. Đổi lại, Trung Quốc sẽ mua từ 40 tỷ đến 50 tỷ USD nông sản của Mỹ.

Hãng Bloomberg trích dẫn nguồn tin nhận định: Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu “một cuộc ngừng bắn mậu dịch mới”.

Khi gặp ông Lưu Hạc, Tổng thống Donald Trump nói rằng hiệp định thương mại Mỹ - Trung giai đoạn đầu sẽ được soạn thảo trong ba tuần tới và sau khi ký hiệp định giai đoạn đầu, sẽ triển khai ngay việc đàm phán về hiệp định giai đoạn thứ hai.

Ông Lưu Hạc (giữa) và các ông Robert Lighthizer (trái), Steven Mnuchin (phải) tỏ vẻ hài lòng về kết quả ban đầu đạt được.Ảnh: Đa Chiều.
Ông Lưu Hạc (giữa) và các ông Robert Lighthizer (trái), Steven Mnuchin (phải) tỏ vẻ hài lòng về kết quả ban đầu đạt được.Ảnh: Đa Chiều.

Ông Trump nói, giai đoạn đầu tiên của hiệp định thương mại sẽ giải quyết các vấn đề về sở hữu trí tuệ và dịch vụ tài chính, trong khi Trung Quốc sẽ mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trị giá khoảng 40 tỷ đến 50 tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, người trước cuộc gặp gỡ đã mô tả cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung trong hai ngày qua là “có tính xây dựng”, cũng đã đề cập đến việc Mỹ sẽ xem xét liệu có nên hủy bỏ thông báo hồi tháng 8 liệt kê Trung Quốc là một quốc gia thao túng tiền tệ hay không. Ông Steven Mnuchin nói: “Chúng tôi đã có một sự đồng thuận cơ bản về các vấn đề chính, nhưng vẫn còn rất nhiều điều cần phải nỗ lực giải quyết”.

Điều đáng nói là có phóng viên lưu ý rằng Nhà Trắng đã gọi ông Lưu Hạc  là “Đặc sứ” (Đặc phái viên) trên bảng tóm tắt thông tin được Nhà Trắng sử dụng để giới thiệu cuộc gặp giữa ông Trump và Lưu Hạc, cho thấy ông Lưu Hạc quyền lực cấp lãnh đạo quốc gia trong vòng đàm phán thương mại này, trong khi phát biểu trước đó 3 ngày của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn lại không đề cập đến vai trò này của ông.

Ông Lưu Hạc tươi cười khi tới Nhà Trắng gặp ông Donald Trump
Ông Lưu Hạc tươi cười khi tới Nhà Trắng gặp ông Donald Trump

Trước đó, hãng Bloomberg đã đưa tin Trung Quốc đã đồng ý một số nhượng bộ trong vấn đề nông nghiệp để đổi lấy việc Mỹ nới lỏng thuế quan. Ngoài ra, một phóng viên của CNN cũng tiết lộ trên trang mạng xã hội rằng Trung Quốc đã mời Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tới Trung Quốc để tiến hành vòng  đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần thứ 14 trước khi đến Chile để tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới.

Ông Trump trước đó cũng đã viết trên trang mạng xã hội Twitter: “Có một số điều tốt đẹp đang xảy ra trong cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Cảm giác tốt hơn so với gần đây, giống như quay trở lại ngày xưa tốt đẹp. Tất cả mọi người đều muốn thấy điều gì đó quan trọng xảy ra”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cùng ngày 11/10 nói, Trung Quốc hy vọng có thể cùng phía Mỹ thúc đẩy đạt được tiến bộ tích cực trên cơ sở tôn trọng và đối xử bình đẳng với nhau. Trung Quốc sẽ nhanh chóng công bố các thông tin liên quan về cuộc đàm phán.

Trong khi đó, trang tin Đa Chiều thuật lại diễn biến cuộc tiếp: Đầu tiên ông Lưu Hạc đã chuyển một thông điệp miệng (lời nhắn) của ông Tập Cận Bình đến ông Trump. Trong thông điệp, ông Tập Cận Bình nói, nhóm tư vấn kinh tế và thương mại Trung - Mỹ gần đây đã duy trì liên lạc và bày tỏ thiện chí với nhau. Đội ngũ đàm phán kinh tế và thương mại của hai nước đã đạt được tiến bộ trong một số nội dung hiệp nghị.

Ông Lưu Hạc cho biết, trong vòng đàm phán lần này, hai bên đã thảo luận thẳng thắn, hiệu quả và mang tính xây dựng, đạt được tiến triển thực chất về các vấn đề kinh tế và thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tỷ giá hối đoái, dịch vụ tài chính, mở rộng hợp tác thương mại, chuyển giao công nghệ và giải quyết tranh chấp; đồng thời bàn bạc sắp xếp vòng đàm phán tiếp theo. Ông nói, xử lý tốt các mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ có lợi cho Trung Quốc, có lợi cho Mỹ và cũng có lợi cho hòa bình và thịnh vượng của thế giới.

Ông Trump nói: “Trước hết, cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình về thông điệp của ông, một lần nữa xin chúc mừng kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và đề nghị ngài Lưu Hạc chuyển lời thăm hỏi thân mật tới Chủ tịch Tập Cận Bình”.

Bản dịch Thông điệp của Chủ tịch Tập Cận Bình gửi Tổng thống Donald Trump . Ảnh: Đông Phương
Bản dịch Thông điệp của Chủ tịch Tập Cận Bình gửi Tổng thống Donald Trump . Ảnh: Đông Phương

Ông Trump cũng nói: “Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ. Tôi rất tôn trọng Trung Quốc và rất tôn trọng Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông là một nhà lãnh đạo vĩ đại. Tôi rất vui khi thấy cuộc đàm phán Kinh tế và Thương mại Mỹ - Trung đã đạt được kết quả giai đoạn đầu thực chất, điều này tốt đẹp với cả Mỹ, Trung Quốc và thế giới. Hy vọng rằng đội ngũ hai bên sẽ làm việc chăm chỉ để sớm hoàn tất văn bản của hiệp định giai đoạn đầu và tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán tiếp theo. Mỹ chào đón sinh viên Trung Quốc sang Mỹ học tập”.

Các nguồn tin trước đó tiết lộ rằng các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã gặp các quan chức Mỹ ở Bắc Kinh trong những tuần gần đây, ngụ ý rằng phạm vi của các chủ đề mà Trung Quốc sẵn sàng thảo luận đã giảm đáng kể. Ngoài ra, do ông Trump hiện đang phải đối mặt với các vấn đề trong nước, ông có thể không tiếp tục đòi đạt được “Hiệp định mậu dịch trọn gói” với Trung Quốc như ông nói, mà chỉ dừng ở mức “giao dịch nhỏ”, cũng tức là chỉ một phần của một hiệp định toàn bộ.

Đa Chiều đánh giá, kết thúc vòng đàm phán thương mại thứ 13, cả Bắc Kinh và Washington đều cho rằng có kết quả. Ông Trump còn nói, Mỹ và Trung Quốc về cơ bản đã đạt được thỏa thuận, rất gần với việc chấm dứt chiến tranh thương mại.

The Wall Street Journal ngày 11/10 cho rằng thỏa thuận “ngừng bắn tạm thời” này khiến một số công ty quốc tế thất vọng.

Họ vốn hy vọng rằng Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được một hiệp định mang lại những thay đổi cơ cấu toàn diện hơn cho nền kinh tế Trung Quốc, bãi bỏ mức thuế bổ sung sẽ thực hiện từ tháng 12, thậm chí hủy bỏ thuế quan hiện có và tăng nhập khẩu tương ứng của cả hai bên.

Bloomberg cho rằng mặc dù thỏa thuận hạn chế này có thể giải quyết một số vấn đề ngắn hạn, nhưng một số tranh chấp khó khăn nhất vẫn chưa được giải quyết. Mục tiêu của Mỹ trong cuộc chiến thương mại xoay quanh các khiếu nại về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, cưỡng ép chuyển giao công nghệ bắt và trợ cấp cho ngành công nghiệp của Trung Quốc chưa được giải quyết.

Chính quyền Trump cũng cho biết các vấn đề liên quan đến gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc không được đưa vào thỏa thuận hôm 11/10 và sẽ được giải quyết riêng. Trump đã nói với các phóng viên vào cuối ngày 11: vấn đề Mỹ đưa Huawei vào danh sách các thực thể hồi tháng 5 năm nay sẽ được thảo luận trong giai đoạn đàm phán thứ hai.

 Nguồn: Đông Phương, Đa Chiều