Mỹ đưa tàu sân bay USS Ronald Reagan vào Biển Đông, Trung Quốc nổi giận cho tàu bao vây?

VietTimes -- Chiều nay, 26/9, quân đội Trung Quốc đã xác nhận sự có mặt của cụm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan trên Biển Đông. Đồng thời các ảnh vệ tinh cho thấy có tới 7 tàu được cho là tàu chiến Trung Quốc vây quanh nó.
Tàu sân nay USS Ronal Reagan vào Biển Đông trước ngày Quốc khánh khiến phía Trung Quốc tức giận.
Tàu sân nay USS Ronal Reagan vào Biển Đông trước ngày Quốc khánh khiến phía Trung Quốc tức giận.

Theo Sina, trong cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc tổ chức vào chiều ngày 26 tháng 9, một số phóng viên đã đề cập đến việc hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ đang có mặt trên Biển Đông và xung quanh có các tàu nghi ngờ là tàu chiến của Hải quân Trung Quốc. Về vấn đề này, ông Nhiệm Quốc Cường (Ren Guoqiang), người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết: “Biên đội tàu sân bay Mỹ diễu võ dương oai ở khu vực Nam Hải (Biển Đông-NV), thúc đẩy quân sự hóa khu vực, chúng tôi kiên quyết phản đối. Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ thiết thực tôn trọng quan ngại về an ninh của các nước trong khu vực, đóng góp cho hòa bình và ổn định của Nam Hải (Biển Đông). Quân đội Trung Quốc sẽ gánh vác nghiêm túc chức trách và sứ mạng của mình, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”.

Anh vệ tinh cho thấy tàu USS Ronald Reagan (khoanh vàng) bị các tàu chiến nghi là của Trung Quốc (trong vòng màu đỏ) vây quanh
Anh vệ tinh cho thấy tàu USS Ronald Reagan (khoanh vàng) bị các tàu chiến nghi là của Trung Quốc (trong vòng màu đỏ) vây quanh

Trang tin Hoa ngữ Đa Chiều nhận xét, các tàu chiến Mỹ đặc biệt thường hay xuất hiện trên Biển Đông trong các dịp lễ tết lớn của Trung Quốc. Trong dịp tết Trung Thu, tàu khu trục tên lửa USS Wayne E. Meyer của Mỹ đã đi vào vùng biển quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm giữ phi pháp. Trước đó, vào dịp Tết âm lịch Kỷ Hợi năm 2019, hai tàu chiến Mỹ đã đi vào vùng biển bên trong 12 hải lý của đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng và tôn tạo phi pháp thành đảo nhân tạo.

Các tàu khu trục của Trung Quốc thuộc Chiến khu phía Nam hoạt động trên Biển Đông
Các tàu khu trục của Trung Quốc thuộc Chiến khu phía Nam hoạt động trên Biển Đông

Ngoài ra, một ngày trước ngày Quốc khánh Trung Quốc năm 2018, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Decatur của Hải quân Mỹ cũng đã đi vào vùng biển tiếp giáp với các đảo và đá san hô ở Biển Đông, tàu chiến Trung Quốc đã cắt mũi gây nên một sự kiện căng thẳng.

Nhiệm Quốc Cường nói: “Vào lúc kỉ niệm 70 năm lịch sử huy hoàng của nước Trung Quốc mới, bất kỳ hành động nhỏ nào cũng không thể ảnh hưởng đến sự phát triển lớn lao của Trung Quốc và quân đội Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc, như mọi khi, sẽ kiên định thực thi sứ mạng và nhiệm vụ của mình, bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh quốc gia và bảo vệ vững chắc hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới”.

Ngày 30/6/2019, Trung Quốc đã phóng 6 tên lửa đạn đạo ra Biển Đông
Ngày 30/6/2019, Trung Quốc đã phóng 6 tên lửa đạn đạo ra Biển Đông

Theo Đa Chiều, từ nửa cuối tháng 9, tàu USS Ronald Reagan đã xuất phát từ căn cứ Yokosuka đi xuống phía Nam, khi nó đi vào Biển Đông, ảnh vệ tinh cho thấy đã bị 7 tàu chiến nghi là của hải quân Trung Quốc vây quanh.

Ngoài ra theo bản đồ hành trình, khi tàu USS Ronald Reagan gặp phải tình huống trên, quân đội Mỹ đã cho 2 máy bay RC-135 và P-8A tới Biển Đông.

Cũng theo Đa Chiều, tuy ông Nhiệm Quốc Cường nói biên đội tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan “diễu võ dương oai”ở Biển Đông, nhưng theo ảnh vệ tinh cho thấy chuyến đi này chỉ có mình tàu USS Ronald Reagan, các hạm tàu khác trong biên đội đều được cho là đang thực thi nhiệm vụ tại khu vực Trung Đông.

Máy bay trên boong tàu USS Ronald Reagan
Máy bay trên boong tàu USS Ronald Reagan

Việc tàu USS Ronald Reagan vào Biển Đông bị 7 tàu chiến Trung Quốc vây quanh thực tế không phải là chuyện lớn, nhưng quân chủng tên lửa Trung Quốc cách đây không lâu lần đầu tiên tiến hành phóng tên lửa chống hạm ra Biển Đông lại không phải là điều tốt cho nó.

Hôm 30/6/2019, lực lượng tên lửa Trung Quốc đã phóng 6 quả tên lửa đạn đạo ra Biển Đông. Tình báo Mỹ nói, đây là lần đầu tiên Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo ra Biển Đông. Khi đó, USS Ronald Reagan cũng đang diễn tập chung với một tàu sân bay cỡ nhỏ của Nhật trên Biển Đông.

Được biết, loại tên lửa đạn đạo phóng khi đó là loại tên lửa đạn đạo DF-21D hoặc DF-26 có thể đánh chìm các hạm tàu loại vừa và lớn. Hoạt động phóng thử tên lửa đó của Trung Quốc được cho là Bắc Kinh không còn nhẫn nhịn trước việc luân phiên “gây sự” của quân đội Mỹ ở Biển Đông nữa.

Biên đội tác chiến tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan
Biên đội tác chiến tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan

USS Ronald Reagan CVN-76 hay tàu sân bay Ronald Reagan là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimiz,cũng là chiếc tàu sân bay đầu tiên Mỹ đưa vào hoạt động sau khi bước vào Thế kỷ XXI. Tàu được hạ thủy năm 2001, được đặt tên theo vị tổng thống Mỹ thứ 40, là người được ghi nhận có công chấm dứt Chiến tranh Lạnh; ông cũng là cựu tổng thống còn sống duy nhất được lấy để đặt tên cho tàu sân bay.Tuy nhiên tại lễ đặt tên ông đã không đến dự được do bị bệnh, thay vào đó là sự có mặt của phu nhân, bà Nancy Reagan. Ngày 12/7/2003, con tàu được chính thức đưa vào biên chế, thay cho chiếc Constellation CV-64.

Hiện nay tàu thuộc biên chế Hạm đội 7, thường neo đậu tại căn cứ Yokosuka (Nhật Bản).

Một số thông số kỹ thuật của USS Ronald Reagan CVN-76:

- Lượng giãn nước 113.600 tấn

- Dài 332,8m, rộng 76,8m

- Mớn nước: 12.5m

- Tốc độ lớn nhất: 30 knot.

- Thủy thủ đoàn: 3.200 người

- Đơn vị bay: 2.480 người

- Có thể mang theo 90 máy bay cánh cố định và trực thăng./.

(Theo Đa Chiều)