Mỹ dự định thu phí cập cảng tàu Trung Quốc, Bắc Kinh phản ứng quyết liệt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Thương mại Trung Quốc  chiều 27/2 đã lên án phía Mỹ định thu phí dịch vụ và hạn chế các hãng vận tải biển Trung Quốc và tàu do Trung Quốc đóng. Điều này có nghĩa là các tàu do Trung Quốc đóng sẽ phải trả phí khi cập cảng Mỹ.

Theo kế hoạch của USTR, các tàu chở hàng do Trung Quốc sở hữu và tàu treo cờ nước khác nhưng do Trung Quốc đóng đều phải nộp mức phí lớn mỗi lần cập cảng Mỹ. Ảnh: QQnerws.
Theo kế hoạch của USTR, các tàu chở hàng do Trung Quốc sở hữu và tàu treo cờ nước khác nhưng do Trung Quốc đóng đều phải nộp mức phí lớn mỗi lần cập cảng Mỹ. Ảnh: QQnerws.

Phản ứng mạnh mẽ khác thường của Trung Quốc

Ông Hà Á Đông (He Yadong) người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc phát biểu tại cuộc họp báo của Bộ Thương mại rằng Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố rằng cuộc điều tra theo Điều 301 của Luật Thương mại năm 1974 của Mỹ là hành vi đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ điển hình, vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của WTO. Trung Quốc cực kỳ bất bình về điều này và kiên quyết phản đối.

Ông Hà Á Đông nói rằng nếu Mỹ cố chấp áp dụng thu phí cảng biển, sẽ đẩy chi phí vận chuyển biển toàn cầu lên cao, phá vỡ sự ổn định của chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, gia tăng áp lực lạm phát trong nước Mỹ, làm suy yếu sức cạnh tranh toàn cầu của hàng hóa Mỹ, gây tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ, đồng thời gây ra nhiều tầng phụ phí đối với nền kinh tế và việc làm của chính Mỹ.

Ông chỉ ra rằng Trung Quốc kêu gọi Mỹ tôn trọng sự thật và các quy tắc đa phương, không phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác. Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ các động thái của Mỹ và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Ha Ve Dong.jpg
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Hà Á Đông mạnh mẽ chỉ trích hành động áp đặt thu phí cập cảng của USTR đối với tàu Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Một phóng viên đã đề cập tại buổi họp báo rằng hôm 25/2 Mỹ đã tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về hoạt động nhập khẩu đồng của nước này, một động thái có thể dẫn đến việc áp dụng mức thuế quan mới.

Ông Hà Á Đông cho biết Trung Quốc đã chú ý đến quyết định của Mỹ về việc khởi xướng cuộc điều tra theo Điều 232 Luật mậu dịch về nhập khẩu đồng. Cuộc điều tra lần này của Mỹ là hành động đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ được thực hiện dưới danh nghĩa "an ninh quốc gia".

Ông trả lời rằng nhóm chuyên gia WTO đã ra phán quyết từ năm 2022 rằng các biện pháp thuế quan theo Điều 232 của Mỹ vi phạm các quy tắc của tổ chức, nhưng phía Mỹ gần đây không chỉ tiếp tục áp dụng thuế quan theo Điều 232 đối với thép và nhôm mà còn khăng khăng tiến hành một cuộc điều tra mới. Điều này sẽ phá hoại hơn nữa hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ và phá vỡ sự ổn định của chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Ông nói: “Cáo buộc Trung Quốc sử dụng trợ cấp và công suất dư thừa để làm suy yếu cạnh tranh là hoàn toàn vô căn cứ. Chúng tôi kêu gọi Mỹ rút lại cuộc điều tra này càng sớm càng tốt. Nếu Mỹ cuối cùng vẫn khăng khăng áp dụng các biện pháp hạn chế như áp dụng thuế quan bổ sung, Trung Quốc sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình".

Liên quan đến các vấn đề như tăng mức thuế, ông Hà Á Đông cho biết Bộ Thương mại Trung Quốc và các đối tác Mỹ đã có cuộc trao đổi. Trung Quốc kiên quyết phản đối các biện pháp áp thuế đơn phương của Mỹ, kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhưng cũng sẵn sàng giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn.

Tru so USTR.png
Trụ sở Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR). Ảnh: Coutersy.

Tàu Trung Quốc và tàu do Trung Quốc vào tầm ngắm

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) hôm 21/2 đã đưa ra kiến nghị liên kết kiến nghị này với cuộc điều tra về những cáo buộc do một số công đoàn lao động Mỹ đưa ra. Các công đoàn này cho rằng Trung Quốc đã làm méo mó ngành đóng tàu quốc tế một cách không công bằng.

Chính sách mới USTR đề xuất sẽ áp dụng mức phí 1 triệu USD trở lên cho mỗi lần tàu chở hàng Trung Quốc sở hữu cũng như tàu treo cờ của quốc gia thứ ba nhưng được đóng tại Trung Quốc cập cảng Mỹ. Tuy nhiên mức thu cụ thể sẽ tính toán căn cứ vào sức tải trọng cụ thể với mức 1.000 USD/tấn. Các tàu container lớn, thường ghé nhiều cảng của Mỹ để giao nhận hàng, sẽ phải trả thêm phí mới cho mỗi lần cập cảng.