Mỹ dồn dập nâng cấp Abrams đối phó với T-14 Armata

VietTimes -- Ngày 21.05.2019, bài viết của Mackenzi Klemann đăng tải trên trang The Lima News, quân đội Mỹ đang chuẩn bị tiếp nhận lữ đoàn xe tăng hiện đại hóa sâu M1A2 SEPv3 Abrams đầu tiên. Đây là phiên bản nâng cấp và cải tiến cuối cùng của dòng xe tăng Abrams trước khi chuyển sang thế hệ xe tăng mới.
Xe tăng hiện đại hóa sâu M1A2 SEPv3 Abrams khai hỏa. Ảnh minh họa Defense Blog
Xe tăng hiện đại hóa sâu M1A2 SEPv3 Abrams khai hỏa. Ảnh minh họa Defense Blog

Trung tâm Sản xuất Hệ thống chung ở Lima, Ohio đang tăng tốc hoạt động sản xuất để cung cấp trang thiết bị cho một Lữ đoàn biên chế biến thể xe tăng Abrams mới nhất đầu tiên cho Quân đội Mỹ.

Giám đốc điều hành nhà máy lắp ráp Hank Hanked cho biết: “Chúng tôi đang tập trung làm hết công suất, lữ đoàn tăng Abrams M1A2 SEPv3 đầu tiên đặc biệt quan trọng, chúng tôi cần bàn giao nhanh đến những người lính để lực lượng vũ trang Mỹ có thể được huấn luyện khai thác sử dụng và tìm ra những vấn đề khác trong thực tế tại đơn vị”.

Trung tâm sản xuất Hệ thống chung thuộc sở hữu của chính phủ Mỹ nhưng do công ty công nghiệp quốc phòng General Dynamics điều hành, hiện đang nỗ lực hết sức từ đầu năm nay, sau khi nhận được đơn đặt hàng của Quân đội Mỹ, có trị giá đến 714 triệu USD nhằm nâng cấp M1A1 Abrams, xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Mỹ. Phát triển từ xe tăng cơ sở Abrams, chiếc M1A2 SEPv3 mới nhất hiện nay đang được nâng cấp, cải tiến và hiện đại hóa sâu hàng loạt tại Trung tâm ở Lima.

Theo các chuyên gia tăng thiết giáp và các quan chức quân đội Mỹ, xe tăng M1A2 SEPv3 Abrams được coi là xe tăng kỹ thuật số tiên tiến nhất trên thế giới với hỏa lực, hệ thống giáp bảo vệ và có tính năng cơ động vượt trội hơn hẳn các phiên bản trước đây.

Trong một báo cáo trước Quốc hội năm 2017, thiếu tướng David Bassett, giám đốc điều hành chương trình của Ground Combat Systems cho biết: Những chiếc xe tăng mới này không chỉ bảo vệ các lực lượng đồng minh của chúng ta, ngăn chặn hoặc gây sức ép nặng nề với các đối thủ tiềm năng. Những chiếc xe tăng này là sức mạnh đè bẹp kẻ thù và giành chiến thắng trong cuộc chiến đa diện.

M1A2 SEPv3 được lắp đặt hệ thống phòng thủ chủ động Trophy APS ngăn chặn các loại vũ khí chống tăng của đối phương, như đạn phóng lựu diệt tăng và tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM.

Xe M1A2 SEPv3 dài 9,7m, rộng 3,7m và cao 2,4m, kíp xe 4 người bao gồm trưởng xe, lái xe, pháo thủ số 1 và số 2.

Vũ khí trang bị của xe tăng mới Abrams

Xe tăng có vũ khí chính là pháo nòng trơn M256 120mm, có thể bắn đạn xuyên giáp dưới cỡ tiên tiến M829A4 và đạn đa nhiệm (AMP) tiên tiến tiêu diệt xe bọc thép, sinh lực và các phương tiện bay tầm thấp. 

Xe tăng được trang bị hệ thống điều khiển vũ khí từ xa, lắp đặt cho súng máy 12,7mm trên tháp pháo. Súng máy đồng trục 7.62mm M240 với pháo tăng.

Hệ thống kiểm soát và điều khiển hỏa lực Abrams M1A2 SEPV3

Xe được trang bị hệ thống kính ngắm hồng ngoại tầm xa cải tiến (IFLIR) để phát hiện và ngắm bắn mục tiêu. IFLIR sử dụng công nghệ hồng ngoại bước  song trung bình và dài để tăng khả năng phát hiện, định dạng và ngắm bắn mục tiêu hiệu quả hơn so với thiết bị FLIR thế hệ thứ hai hiện có trên Abrams.

Hệ thống điều khiển vũ khí từ xa CROWS được trang bị một camera quan sát  ngày nâng cấp công nghệ hình ảnh kết hợp với hình ảnh của các camera (FOV) khác nhau. Xạ thủ có trường nhìn (FOV) lớn hơn đến 340% so với các trường nhìn trước đây.

Xe tăng có hệ thống cơ sở dữ liệu đạn pháo (ADL) đảm bảo việc lập trình cho các loại đạn M829A4 và AMP.

Hệ thống phòng thủ thân xe

Thân xe và tháp pháo tích hợp các tổ hợp thiết giáp mới để bảo vệ ngăn chặn nguy cơ từ các loại vũ khí nổ tự chế (IED). Xe có các giá lắp giáp phản ứng nổ và giáp nhiều lớp đặc chủng.

Hệ thống tác chiến điện tử CREW Duke V3 chống vũ khí nổ tự chế điều khiển radio IED (RCIED). Hai bên tháp pháo được trang bị bộ phóng lựu đạn khói sáu nòng M250. Xe cũng có khả năng tạo màn khói từ hệ thống ống xả khí thải động cơ.

Động lực trạm nguồn

M1A2 SEP V3 được trang bị động cơ tua-bin khí Honeywell AGT1500, công suất 1.500 mã lực, ngoài ra xe còn được trang bị trạm nguồn phụ, đáp ứng năng lượng cho các trang thiết bị thân xe không cần nổ máy động cơ chính trong trường hợp sẽ đỗ tại chỗ và nạp điện cho bình ắc quy.

Xe tăng chủ lực MTB Abram SEPv3 đang được lắp ráp và trang bị khẩn cấp cho một lữ đoàn của Lục quân Mỹ. Ảnh Defense Blog
Xe tăng chủ lực MTB Abram SEPv3 đang được lắp ráp và trang bị khẩn cấp cho một lữ đoàn của Lục quân Mỹ. Ảnh Defense Blog