Mỹ điều tàu tấn công đổ bộ đến biển Hoa Đông luyện khả năng tác chiến

VietTimes -- Tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard hiện diện ở biển Hoa Đông chủ yếu là để thể hiện khả năng hiện diện tuyến đầu của Quân đội Mỹ, gây sức ép với Trung Quốc và Triều Tiên.
Tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard LHD-6 Hải quân Mỹ tiến hành tuần tra biển Hoa Đông. Ảnh: báo Nhân Dân, Trung Quốc.
Tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard LHD-6 Hải quân Mỹ tiến hành tuần tra biển Hoa Đông. Ảnh: báo Nhân Dân, Trung Quốc.

Tờ Nhân Dân Trung Quốc ngày 17/8 cho biết ngày 14/8 tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard LHD-6 đã tiến hành tuần tra ở khu vực biển Hoa Đông, đồng thời tổ chức cho các loại máy bay như MV-22, MH-60S tiến hành bay ban đêm.

Bài báo cho rằng, lần này tàu USS Bonhomme Richard hiện diện ở khu vực biển Hoa Đông có mục đích là tập luyện các kỹ năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, trong môi trường điện từ phức tạp, ở vùng biển và vùng trời mới lạ.

Ngoài ra, theo đài truyền hình CCTV Trung Quốc, ngày 6/8 Hải quân Mỹ công bố thông tin cho biết tàu USS Bonhomme Richard xuất phát từ cảng chính - căn cứ Sasebo, tỉnh Nagasaki, phía tây Nhật Bản, tiến ra khu vực Tây Thái Bình Dương, bắt đầu tuần tra tác chiến. Sau khi xuất phát, tàu này chạy thẳng xuống phía nam, chạy vào biển Hoa Đông.

Tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard LHD-6. Ảnh: navy.mil
Tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard LHD-6. Ảnh: navy.mil

Được biết, tàu USS Bonhomme Richard là tàu tấn công đổ bộ đa dụng lớp Wasp của Hải quân Mỹ, lượng giãn nước đầy lên tới 40.000 tấn, không chỉ có thể chi viện cho tác chiến đổ bộ, mà còn có thể thực hiện nhiệm vụ kiểm soát biển, đóng vai trò của tàu sân bay.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Tào Vệ Đông cho rằng tàu USS Bonhomme Richard có đường băng nối thẳng, có thể chở 6 - 8 máy bay cánh cố định tương tự như F-35B, khi tranh đoạt quyền kiểm soát trên không còn có thể chở 12 máy bay vận tải cánh xoay nghiêng Osprey và thực hiện các nhiệm vụ như điều động lực lượng.

Khoang tàu USS Bonhomme Richard còn có thể chở 3 tàu đệm khí dùng để tác chiến đổ bộ. Khả năng ứng chiến của tàu tấn công đổ bộ và và biên đội tàu sân bay tồn tại sự khác biệt nhất định, tàu USS Bonhomme Richard hiện diện ở biển Hoa Đông chủ yếu là để thể hiện khả năng hiện diện tuyến đầu của Quân đội Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đỗ Văn Long cho rằng tỷ lệ xuất hiện ở biển Hoa Đông của tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp rất thấp, lần này nó hiện diện mạnh mẽ ở biển Hoa Đông có mục đích quan trọng hàng đầu là gây sức ép với Trung Quốc.

Tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard LHD-6. Ảnh: defencenews
Tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard LHD-6. Ảnh: defencenews

Căn cứ vào Phương hướng hợp tác phòng vệ Mỹ-Nhật công bố tháng 5/2015, Mỹ và Nhật Bản sẽ đưa các đảo nhỏ như đảo Senkaku vào phạm vi phòng vệ của Nhật Bản và Mỹ.

Một khi khu vực này có vấn đề, khả năng tấn công trên biển và lực lượng tác chiến đổ bộ của Mỹ rất có thể trở thành vũ khí quan trọng để đoạt lấy đảo.

Tiếp theo, Mỹ còn muốn tận dụng cơ hội này để gây sức ép với Triều Tiên, hỗ trợ Hàn Quốc. Điều quan trọng hơn là Hải quân Mỹ muốn thúc đẩy chuyển đổi từ vùng biển "xanh lam" sang vùng biển "màu nâu", phạm vi hoạt động từ đại dương chuyển tới biển gần, đất liền của nước khác, thực hiện ý đồ chiến lược của họ, làm cho khả năng tấn công và khả năng kiểm soát bờ biển nước khác của Quân đội Mỹ đạt mức độ cao nhất.