Mỹ điều tàu chiến băng qua eo biển Đài Loan, bất chấp cảnh báo chiến tranh của Trung Quốc

VietTimes -- Hải quân Mỹ đã điều một chiến hạm băng qua eo biển Đài Loan, đông thái xuất hiện ngay trong ngày mà chính quyền Trung Quốc cảnh báo rằng họ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để ngăn chặn Đài Loan hướng tới độc lập chính thức.
Mỹ thường xuyên điều chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan (Ảnh: CNN)
Mỹ thường xuyên điều chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan (Ảnh: CNN)

"Tàu USS Antietam đã thực hiện hành trình thường lệ qua eo biển Đài Loan trong hai ngày 24 và 25/7, phù hợp với luật pháp quốc tế" - Clay Doss, phát ngôn viên của Hạm đội 7, hải quân Mỹ, nói trong một tuyên bố - "Hành trình của tàu qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương tự do và mở cửa. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục cho tàu và máy bay vận hành ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép".

Quân đội Mỹ thường xuyên cho tàu di chuyển qua eo biển Đài Loan, và lần gần đây nhất mà họ làm vậy là vào tháng 5 vừa qua. Phía quân đội Trung Quốc xem tuyến hàng hải chiến lược chia tách giữa Trung Quốc và Đài Loan này là khu vực ưu tiên, thường xuyên theo dõi các tàu của Mỹ hoạt động trong vùng.

Trong Sách Trắng quốc phòng công bố hôm thứ Tư vừa qua, Trung Quốc đã nêu rõ về cái mà họ coi là các thế lực ủng hộ độc lập hoặc ly khai ở khu vực Tân Cương, Tây Tạng và Đài Loan, tuyên bố rằng chúng là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Sách Trắng còn cáo buộc chính quyền dân cử của Đài Loan "theo đuổi một con đường ly khai" bằng cách thúc đẩy "độc lập một cách từ từ", cảnh báo rằng Trung Quốc "cần phải và sẽ thống nhất".

Theo Sách Trắng, chính quyền Đài Loan dưới thời lãnh đạo Thái Anh Văn "ngày càng trở nên thù địch, đối đầu và mượn sức mạnh của nước ngoài". Tại một buổi họp báo tổ chức hôm 24/7, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nhắc lại quan điểm chính nêu trong Sách Trắng, tuyên bố rằng sự độc lập của Đài Loan là một mối đe dọa đối với chủ quyền của Trung Quốc.

"Tìm kiếm độc lập cho Đài Loan sẽ không đi đến đâu cả và Trung Quốc không bao giờ cho phép một phần lãnh thổ của mình bị chia tách" - ông Ngô Khiêm nêu rõ.

Theo CNN