Mỹ công bố một phần “kế hoạch của thế kỷ” cho Trung Đông

VietTimes -- Nhà Trắng hôm 20/5 cho hay họ sẽ công bố phần đầu tiên của kế hoạch hòa bình Israel - Palestine khi tổ chức hội thảo quốc tế ở Bahrain vào cuối tháng 6 tới, nhằm khuyến khích các khoản tiền đầu tư vào khu Bờ Tây và Dải Gaza.
Ông Jared Kushner, "kiến trúc sư" của kế hoạch hòa bình Trung Đông (Nguồn: WSJ)
Ông Jared Kushner, "kiến trúc sư" của kế hoạch hòa bình Trung Đông (Nguồn: WSJ)

“Hội thảo kinh tế” sẽ có sự tham gia của lãnh đạo doanh nghiệp cùng đại diện các chính phủ từ châu Âu, Trung Đông và châu Á, trong nỗ lực tạo ra sự khởi đầu tích cực cho phần kinh tế của sáng kiến hòa bình - dự kiến sẽ bao gồm cả các đề xuất giải quyết các vấn đề chính trị gai góc vốn là tâm điểm của xung đột giữa Israel và Palestine.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gọi kế hoạch này là "thỏa thuận của thế kỷ", nhưng giới chức Palestine lại khước từ nỗ lực của Mỹ bởi họ cho rằng nó có lợi hơn cho Israel. Đội ngũ xây dựng kế hoạch Trung Đông của ông Trump, dẫn đầu bởi con rể ông là Jared Kushner và Đặc phái viên khu vực Trung Đông Jason Greenblatt, dường như muốn tập trung hơn vào các lợi ích kinh tế, bất chấp nhiều lời chỉ trích từ giới chuyên gia cho rằng kế hoạch khó có thể thành công.

Kế hoạch trên sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực chính: Cơ sở hạ tầng, công nghiệp, trao quyền và đầu tư vào con người, cải cách về mặt quản trị để thu hút đầu tư.

Hội thảo sắp tới sẽ được tổ chức trong hai ngày 25 và 26/6 tại Manama, Bahrain và dự kiến sẽ quy tụ nhiều đại diện doanh nghiệp đến từ châu Âu, Trung Đông và châu Á. Hội thảo cũng dự kiến có sự góp mặt của một số Bộ trưởng Tài chính các nước.

Chính quyền Palestine đã tẩy chay nỗ lực hòa bình của Mỹ kể từ cuối năm 2017 khi ông Trump ra quyết định gây tranh cãi là dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv (Israel) tới Jerusalem và công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đi ngược lại chính sách kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua của Mỹ.