Mỹ có thể tung 7 tàu sân bay và 4 tàu ngầm hạt nhân lâm chiến Triều Tiên

VietTimes -- Theo Wall Street Journal, Washington có thể quyết định ngăn chặn Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân vào ngày 15.04.2017 bằng một đòn tấn công phủ đầu từ cụm tàu sân bay tấn công chủ lực USS Carl Vinson.
Cụm tàu sân bay tấn công chủ lực USS Carl Vinson.
Cụm tàu sân bay tấn công chủ lực USS Carl Vinson.

Tàu sân bay USS Carl Vinson với  5.000 thuỷ thủ và phi đoàn Không quân Hải quân Mỹ với 60 máy bay chiến đấu, được hộ tống bởi các tàu khu trục USS Wayne E. Meyer và USS Michael Murphy, tàu tuần dương USS Lake Champlain đang hướng về vùng nước bán đảo Triều Tiên.

Căn cứ vào sự gia tăng các hoạt động nhằm phát triển các đầu đạn hạt nhân, có thể lắp đặt vào các tên lửa đạn đạo liên lục địa, tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định điều động cụm tàu sân bay tấn công chủ lực Carl Vinson tiến vào vùng nước bán đảo Triều Tiên như một động thái răn đe cứng rắn nhằm ngăn chặn sự phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong những phát biểu của mình trên mạng xã hội, tổng thống Mỹ cho biết: ngày 12.04.2017 ông đã trực tiếp có cuộc điện đàm với chủ tịch Tập Cận Bình. Trong cuộc đàm thoại kéo dài một giờ, Trump yêu cầu chủ tịch Tập chuyển thông điệp đến nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng, Mỹ không chỉ có tàu sân bay mà còn có cả tàu ngầm nguyên tử.

Tổng thống Trump tuyên bố: "Không cho phép CHDCND Triều Tiên được sở hữu vũ khí hạt nhân. Hiện nay Triều Tiên chưa có các phương tiện mang, nhưng sẽ sở hữu trong tương lai".

Cụm tàu sân bay Carl Vinson có các tàu tuần dương tên lửa Lake Champlain (CG-57), tàu khu trục Michael Murphy (DDG-112) và Wayne E. Meyer (DDG 108) thuộc lớp tàu Arleigh Burke, trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến Aegis và tên lửa hành trình Tomahawk BGM - 109.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố, hành động của Washington là một sự khiêu khích trắng trợn và sẽ đáp trả bằng những biện pháp quyết liệt nhất.

Theo Daily Mail, một quan chức cao cấp của chính quyền Trump phủ nhận thông tin cho rằng Mỹ sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên bằng vũ khí thông thường nếu nắm chắc được Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho một vụ thử nghiệm hạt nhân. Mỹ đang lo ngại Bắc Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử nghiệm vào “Ngày Mặt trời” kỷ niệm sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Tổng thống Mỹ Donald Trump điều cụm tàu sân bay tấn công chủ lực Carl Vinson đến bán đảo Triều Tiên trong sứ mệnh ngăn chặn chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng

Lấy hứng khởi từ vụ tấn công tên lửa Tomahawk vào Syria, các quan chức tình báo Mỹ trong cuộc phỏng vấn với NBC cho biết, Lầu Năm Góc sẽ sử dụng tên lửa từ các chiến hạm trong khu vực. Ngoài ra, cuộc tấn công cũng có thể có sự phối hợp của các máy bay chiến đấu tại căn cứ Guam và các chiến dịch luồn sâu của lực lượng đặc nhiệm Mỹ - Hàn Quốc.

Nhưng một thành viên chính quyền tổng thống Trump phản bác ý tưởng này, cho đó là một sai lầm cơ bản, còn một quan chức khác trong buổi phỏng vấn của Reuters lại cho rằng đó là "cơ hội tốt nhất" để đưa Triều Tiên về đúng vị trí của mình.

Trong mọi kế hoạch tiến hành các hoạt động quân sự chống Triều Tiên, Lầu Năm Góc luôn đặt trọng tâm vào việc sử dụng nhiều tàu sân bay, khoảng từ 6 đến 7 chiếc, đồng thời quân đội Mỹ không tiến hành các chiến dịch chống Triều Tiên nếu không huy động được sự tham gia của đồng minh, ít nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc.

Với những tuyên bố gần đây, sự tham gia của các đồng minh châu Á vẫn còn là câu hỏi lớn. Nhưng có thể đề cập đến các tàu sân bay Mỹ, sẽ tiến hành chiến dịch tấn công được cho là “hủy diệt tiềm lực hạt nhân” của Triều Tiên như tuyên bố của Trump.

Tàu USS Carl Vinson (CVN 70), đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, hiện đang cơ động về bán đảo Triều Tiên.
Tàu USS Ronald Reagan (CVN 76) sẵn sàng chiến đấu, đang có mặt tại vị trí đóng quân cố định ở căn cứ Yokosuka, Nhật Bản.
USS Dwight D. Eisenhower (CVN 69) – sẵn sàng chiến đấu, hiện đang trực chiến tại Đại Tây Dương, vì vậy hàng không mẫu hạm này chưa thể có mặt sớm trên vùng nước Tây Thái Bình Dương được.
USS George H.W. Bush (CVN 77) – thường trực sẵn sàng chiến đấu trong khu vực nhiệm vụ của Hạm đội 5.
USS Nimitz (CVN 68) – đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu (COPTUEX) trên Thái Bình Dương.
USS Theodore Roosevelt (CVN 71) – hoàn thành sửa chữa lớn, sẽ nhận nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trên vùng nước Tây Thái Bình Dương vào cuối năm 2017.
USS Abraham Lincoln (CVN 72) chuẩn bị quay về hạm đội sau sửa chữa lớn liên quan đến việc thay lò phản ứng hạt nhân (RCOH).
USS George Washington (CVN 73), đợi sửa chữa lớn, thay thế lò phản ứng hạt nhân (RCOH).

Như vậy, tham gia cùng tàu Vinson và Reagan, trong khoảng từ 1-3 tháng nữa sẽ là các tàu Ike, Nimitz và Roosevelt ( tàu sân bay Bush sẽ đóng vai trò Trung tâm chỉ huy và điều hành tác chiến CENTCOM). Các tàu thay thế Vinson và Reagan có thể sẽ là Stennis và Truman. Như vậy trên vùng biển Triều Tiên sau từ 1 đến 3 tháng sẽ có 3 tàu sân bay thường trực sẵn sàng chiến đấu. Sau đó, cuối năm 2017 sẽ có 3 tàu sân bay khác thay thế sẵn sàng cho cuộc chiến.

Hiện Mỹ đang có 4 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình Tomahawk, thuộc nhóm tàu nguyên tử sẽ được tập trung trên biển Triều Tiên, đó là các tàu ngầm lớp Ohio (SSGN-726), Michigan (SSGN-727), Florida (SSGN-728) và Georgia (SSGN-729), mỗi chiến hạm có thể mang đến 154 tên lửa hành trình UGM-109 Tomahawk. Những tàu ngầm nguyên tử này có thể sẽ được điều động về Tây Thái Bình Dương.

Triều Tiên đối mặt với nguy cơ một cuộc chiến tranh mới, có thể sẽ là chiến tranh hạt nhân

Mặc dù có những cảnh báo và bài học từ Syria, việc tiến công phủ đầu bằng tên lửa hành trình Tomahawk vẫn là bài toán có nhiều ẩn số. Ở Triều Tiên không có “đối lập ôn hòa”, không đa đảng và không có biểu tình hay khủng bố. Lực lượng quân sự Triều Tiên không phải là lực lượng vũ trang hiện đại, nhưng trang bị vũ khí đầy đủ và có số lượng lớn, đặc biệt là lực lượng pháo binh – tên lửa.

Đòn tấn công bằng tên lửa hành trình trong thời điểm hiện nay có thể đánh gục được Bình Nhưỡng hay không vẫn là ẩn số. Bình Nhưỡng có thể phản ứng ở mức nào đối với Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng minh thân cận của Mỹ - đây là vấn đề mà ngay cả Trung Quốc cũng không thể dự đoán hoặc can thiệp được. Nhưng có một khả năng khá cao là khi tên lửa được phóng đi, ngọn lửa chiến tranh lập tức bùng phát trên bán đảo Triều Tiên. 

QA